5 เทคนิคขับรถตอนกลางคืน ให้ปลอดภัย ห่างไกลจากอุบัติเหตุ

5 เทคนิคขับรถตอนกลางคืน ให้ปลอดภัย ห่างไกลจากอุบัติเหตุ
5 เทคนิคขับรถตอนกลางคืน ให้ปลอดภัย ห่างไกลจากอุบัติเหตุ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การขับรถตอนกลางคืน บนท้องถนนที่มืดมิดและมีแสงสว่างไม่เพียงพอนั้น ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดีเท่ากับการขับรถตอนกลางวัน นอกจากจะต้องเพ่งสายตามากขึ้นกว่าเดิมแล้ว ยังมีเรื่องของความง่วง และความเหนื่อยล้า มาเป็นอุปสรรคที่อาจทำให้เกิดอาการหลับใน และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่ายๆ โดยเฉพาะในช่วงปลายปีที่ใครหลายคนอาจต้องขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัดในช่วงกลางคืน วันนี้ masii เลยได้นำ 8 เทคนิคขับรถตอนกลางคืน ให้ปลอดภัย ห่างไกลจากอุบัติเหตุ มาฝากเพื่อนๆ กันแล้ว ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

5 เทคนิคขับรถตอนกลางคืน ให้ปลอดภัย ห่างไกลจากอุบัติเหตุ

5 เทคนิคขับรถตอนกลางคืน ให้ปลอดภัย ห่างไกลจากอุบัติเหตุ

1. เตรียมรถยนต์ให้พร้อม

นอกจากจะเช็กสภาพรถให้พร้อมใช้งานแล้ว สิ่งที่สำคัญมากๆ ในการขับรถตอนกลางคืน ก็คือระบบไฟภายในรถ ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเบรก ไฟสูง ไฟตัดหมอก (ถ้ามี) ไฟเลี้ยว ไฟฉุกเฉิน รวมไปถึงไฟในห้องโดยสาร ว่าสามารถใช้งานได้ดีหรือผิดปกติอย่างไร หากไฟดวงใดดวงหนึ่งดับ ให้รีบเปลี่ยนทันทีเพื่อความปลอดภัย และควรมีไฟฉายติดไว้ในรถด้วย เผื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน

2. เตรียมร่างกายให้พร้อม

เพราะการขับรถตอนกลางคืนต้องใช้สติ และใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก ดังนั้นผู้ขับขี่จึงควรเตรียมร่างกายให้พร้อม นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรืองดทานยาที่มีฤทธิ์ทำให้ง่วงนอน แต่หากขณะขับรถแล้วรู้สึกง่วง แนะนำว่าให้จอดพัก ล้างหน้าล้างตาให้สดชื่น หรือหาอะไรทานเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า หรือพักงีบให้รู้สึกดีขึ้น จึงค่อยขับรถเดินทางต่อไป ที่สำคัญควรขับรถอย่างมีสติ และไม่ประมาท

3. เปิดไฟสูงเมื่อจำเป็น

การเปิดไฟสูงจะช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นทัศนวิสัยได้กว้างและไกลมากขึ้น โดยจะช่วยส่องสภาพพื้นผิวถนน รวมถึงช่วยสำรวจบริเวณสภาพแวดล้อมข้างทาง แต่ควรใช้ไฟสูงเมื่อจำเป็น โดยเฉพาะในที่มืดและไม่มีรถอยู่ด้านหน้า หรือไม่มีรถสวนมา เพราะไฟสูงจะไปแยงตารถคันอื่นและอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

4. ระวังรถจอดบนไหล่ทาง

ในการขับรถตอนกลางคืน นอกจากจะต้องสังเกตถนนหนทางและรถยนต์คันอื่นๆ แล้ว ก็ควรระมัดระวังรถที่จอดอยู่บนไหล่ทางด้วย โดยเฉพาะรถบรรทุกที่มักจอดพักอยู่ข้างทาง หรือรถยนต์ที่จอดเสียอยู่และไม่ได้เปิดไฟฉุกเฉิน เพื่อความปลอดภัยควรหมั่นสังเกตบริเวณรอบข้างและสสับกับเปิดไฟสูงเพื่อสำรวจเส้นทาง

5 เทคนิคขับรถตอนกลางคืน ให้ปลอดภัย ห่างไกลจากอุบัติเหตุ

5. เว้นระยะห่างจากรถคันหน้า

ไม่ว่าจะเป็นการขับรถตอนกลางวันหรือกลางคืน ก็ไม่ควรขับจี้ท้ายรถคันอื่นมากเกินไป ยิ่งเป็นช่วงกลางคืนด้วยแล้ว ยิ่งเสี่ยงต่อการชนท้าย เพราะแสงไฟจากหน้ารถเราจะไปส่องสะท้อนกับรถคันหน้า อาจทำให้เกิดการเบรกกะทันหันได้ หรือกลับกันหากมีรถคันไหนที่มาจี้ท้ายรถ เพราะต้องการที่จะแซง ก็เปลี่ยนเลนให้เขาแซงไปก่อน และยิ่งเราเว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากเท่าไร ก็ยิ่งเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น

5 เทคนิคขับรถตอนกลางคืน ให้ปลอดภัย ห่างไกลจากอุบัติเหตุ

และนี่ก็คือ 5 เทคนิคการขับรถตอนกลางคืน ให้ปลอดภัย ห่างไกลจากอุบัติเหตุ ที่เพื่อนๆ สามารถนำไปปฏิบัติตามกันได้ และไม่ว่าจะขับรถตอนกลางวันหรือกลางคืน ก็ควรมีสติตลอดเวลา ไม่ประมาท เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยหากใครที่ต้องการความคุ้มครอง และความอุ่นใจเพิ่มเติม สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันหรือเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้เลย

สนใจสมัครประกันรถยนต์  

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัย สามารถโทร.มาสอบถามรายละเอียดกับทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

banner-blog-masii-ci-2020