วิธีแก้ง่วง ขณะขับรถเดินทางไกล

วิธีแก้ง่วง ขณะขับรถเดินทางไกล
วิธีแก้ง่วง ขณะขับรถเดินทางไกล
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับใครที่ต้องขับรถเป็นประจำ หรือต้องขับรถเป็นระยะทางไกลๆ อยู่บ่อยๆ อาจเคยเกิดอาการง่วงเวลาขับรถกันใช่ไหมล่ะคะ ซึ่งถ้าฝืนขับรถไปทั้งที่ง่วงๆ ต่อไปก็คงจะไม่ดีแน่ๆ อาจเกิดอาการหลับในและเสี่ยงต่ออุบัติเหตุได้ง่ายๆ วันนี้ masii เลยมีวิธีแก้ง่วง ขณะขับรถเดินทางไกล มาฝากกัน ไปดูกันเลยว่ามีวิธีใดบ้าง

วิธีแก้ง่วง ขณะขับรถเดินทางไกล

วิธีแก้ง่วง ขณะขับรถเดินทางไกล

1. หาอะไรเปรี้ยวๆ ทานแก้ง่วง

ลองหาอะไรที่มีรสเปรี้ยวมาทานแก้ง่วง ไม่ว่าจะเป็น ผลไม้รสเปรี้ยว ลูกอม หรือ บ๊วย ของหมักของดอง เพราะว่าของเปรี้ยวๆ ช่วยกระตุ้นประสาทให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่า และหายง่วงได้ แต่หากใครไม่ชอบทานอะไรเปรี้ยวๆ ก็อาจหาเป็นขนมขบเคี้ยว ลูกอม หรือ หมากฝรั่ง มาทานเล่นคลายหิว และทำให้ร่างกายตื่นตัว

2. ปลุกความง่วงด้วยความเย็น

หรือถ้าอยากสดชื่น ให้หาเครื่องดื่มเย็นๆ สักแก้ว ไม่ว่าจะเป็น กาแฟ ชา น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวยิ่งขึ้น หรือจะแวะเข้าห้องน้ำ ล้างหน้าล้างตา ก็ช่วยได้ หรือจะใช้ผ้าเย็นชุบน้ำแข็ง หรือผ้าเย็นธรรมดาเช็ดตามใบหน้า ท้ายทอย แขน และข้อพับ ก็สดชื่นไม่แพ้กัน

3. ปิดแอร์ในรถแล้วเปิดกระจก

อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยแก้ง่วงได้ นั่นก็คือให้ปิดแอร์รถยนต์ แล้วเปิดกระจกให้อากาศถ่ายเท ลมจากธรรมชาติที่กระทบหน้าจะทำให้รู้สึกเย็นสดชื่น ตาสว่างมากยิ่งขึ้น

วิธีแก้ง่วง ขณะขับรถเดินทางไกล

4. หาอะไรทำแก้ง่วง

หรือหากใครอยากได้สิ่งกระตุ้นอื่นๆ แนะนำให้หากิจกรรมทำแก้ง่วง ไม่ว่าจะฟังเพลงเร็วๆ ที่มีจังหวะตื๊ดๆ เพลงแดนซ์มันๆ  ให้เราได้โยกหัว หรือร้องเพลงตามเพิ่มความตื่นตัว หรือถ้ามีเพื่อนนั่งมาด้วยกัน ก็หาเรื่องคุย หรือเล่นเกมใบ้คำ ต่อเพลง เป็นต้น

5. จอดพักรถ ยืดเส้นยืดสาย

การขับรถนานๆ ก็อาจทำให้เหนื่อย และง่วงนอนได้ ยังไงแล้วแนะนำให้จอดพักรถ ยืดเส้นยืดสาย กันสักหน่อย ลงมาบิดตัว แกว่งแขน สะบัดมือ สะบัดหัว ให้ร่างกายได้คลายความเมื่อยและความเหนื่อยล้า หรือจะใช้มือนวดไปตามแขนขาให้เลือดได้ไหลเวียน ก็ช่วยให้สดชื่นและตื่นตัวได้ดีเช่นกัน

6. สลับกันขับรถกับเพื่อน

แต่ถ้าใครที่มาเพื่อนที่ขับรถเป็นนั่งมาด้วยกัน ก็อาจให้เพื่อนมาช่วยสลับกันขับรถ คนละครึ่งทางก็ได้ จะได้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ไม่เหนื่อยคนใดคนหนึ่งมากเกินไป

7. จอดรถพักนอนสักงีบ

แต่ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ให้หาปั๊มน้ำมัน หรือจุดจอดรถที่ปลอดภัยจอดรถนอนพักผ่อนสัก 10-15 นาที ก่อนเดินทางต่อ อย่าฝืนขับรถต่อไปเด็ดขาด เพราะอาจเกิดอาการหลับในได้ ทางที่ดีจอดรถให้ร่างกายได้พักบ้าง จะได้สดชื่น กระปรี้กระเปร่า พร้อมขับรถเดินทางต่อ

วิธีแก้ง่วง ขณะขับรถเดินทางไกล

วิธีป้องกันการหลับในระหว่างขับรถ

1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

หากต้องขับรถเดินทางไกล ควรพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ 7-9 ชั่วโมง อย่างน้อย 2 คืนติดกันให้ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ เพราะหากนอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมง หรืออดนอนจะทำให้สมองทำงานช้าลง และเกิดความต้องการนอนชดเชย ทำให้อาจเกิดอาการง่วง หรือวูบหลับสั้นๆ ระหว่างขับรถได้

2. ทานอาหารแต่พอดี

อาหารก็ถือว่าสำคัญ โดยปกติแล้วเราควรทานอาหารให้ครบทั้ง 3 มื้อ เพื่อประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะมื้อเช้า ถือว่าสำคัญมาก เพราะส่งผลต่อการทำงานของสมองมากที่สุด ส่วนการทานอาหารในมื้อเที่ยง และมื้อเย็นนั้น อย่าทานจนอิ่มมากเกินไป เพราะจะทำให้ง่วงได้ง่ายขึ้น

3. จิบน้ำบ่อยๆ

อย่าให้ร่างกายขาดน้ำเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะทำให้ปวดหัว มึนหัว คลื่นไส้ ปากแห้ง คอแห้ง แถมยังทำให้อ่อนเพลีย และเหนื่อยล้าได้ง่าย รู้สึกไม่สดชื่นกระปรี้กระเปร่า

วิธีแก้ง่วง ขณะขับรถเดินทางไกล

4. งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ลดลง อย่างไรแล้วถ้ารู้ว่าต้องขับรถเดินทางไปไหนมาไหน ให้หลีกเลี่ยงหรืองดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะดื่มก่อนเดินทาง หรือดื่มขณะขับรถก็ตาม

5. ไม่ควรกินยาแก้แพ้ หรือยาที่ทำให้ง่วงก่อนเดินทาง

ก่อนขับรถเดินทาง ไม่ควรกินยาแก้แพ้ หรือยาแก้ปวดบางชนิดที่มีฤทธิ์ทำให้ง่วงซึม เช่น ยาแก้ปวดทรามาดอล (Tramadol), ยาแก้ปวดอะมิทริปไทลีน (Amitriptyline), ยาโทลเพอริโซน (Tolperisone), ยาออเฟเนดรีน (Orphenadrine) เป็นต้น ซึ่งยาเหล่านี้ อาจไปลดประสิทธิภาพในการขับขี่ ทำให้ตัดสินใจได้ช้าลง มองเห็นภาพไม่ชัด และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

6. หาเพื่อนร่วมทางไปด้วย

การมีเพื่อนร่วมเดินทางไปด้วย ยังไงก็ดีกว่าขับรถคนเดียวอยู่แล้ว เพราะนอกจากจะมีเพื่อนช่วยดูถนนหนทางให้แล้ว ยังมีเพื่อนชวนคุยทำให้ไม่ง่วง และถ้ามีเพื่อนที่ขับรถเป็นด้วยยิ่งดีไปใหญ่ เพราะว่าจะได้ช่วยกันเปลี่ยนมือขับรถนั่นเอง

วิธีแก้ง่วง ขณะขับรถเดินทางไกล

เมื่อได้ทราบวิธีแก้ง่วงเวลาขับรถที่มาสินำมาฝากกันในวันนี้แล้ว ก็อย่าลืมนำไปใช้กันด้วยนะ ที่สำคัญควรขับขี่รถอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท และควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับมาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลย

car insurance banner