อย่าลืมทำ LTF , RMF เพื่อยื่นภาษีและลดหย่อนภาษีกัน

อย่าลืมทำ LTF , RMF เพื่อลดหย่อนภาษีกัน
อย่าลืมทำ LTF , RMF เพื่อลดหย่อนภาษีกัน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ตอนนี้อยู่ในช่วงปลายปีกันแล้วครับ และสิ่งหนึ่งที่ลืมกันไม่ได้เลยคือการซื้อกองทุน เพื่อยื่นภาษีและลดหย่อนภาษีเพื่อคืนภาษีประจำปีครับ และ สำหรับกองทุนยอดนิยมสำหรับการยื่นภาษีลดหย่อนภาษีนั่นคือ LTF , RMF แถมยังได้รับความนิยมกันอีกด้วย เรามาดูกันดีกว่าครับว่า สองตัวนี้ จะช่วยในการยื่นภาษีลดหย่อนภาษีคืนภาษี ได้มากขนาดไหน

อย่าลืมทำ LTF , RMF เพื่อยื่นภาษีและลดหย่อนภาษีกัน

เรามารู้จัก LTF กัน มันคืออะไร

LTF หรือที่ใครๆก็รู้จักกันในชื่อกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (Long Term Equity Fund) เราสามารถซื้อได้ไม่เกิน 15% ของจำนวนเงินที่ต้องเสียภาษีและไม่เกิน 500,000 บาท และต้องถือครองไม่น้อยกว่า 7 ปี ปฏิทินครับ ซึ่ง หากจะนับวันเวลาจริงๆ จะอยู่ที่ประมาณ 5 ปีนิดๆ ครับ และก็สามารถขายออกมาได้แล้ว  ซึ่งโดยปกติกองทุน LTF จะให้ประโยชน์หลายทางครับ ซึ่งเหมาะกับการเป็นการออมที่ดีเลย ซึ่งประโยชน์นั้นได้แก่ เป็นการยื่นภาษีลดหย่อนภาษี แถมออมเงินไปในตัวที่มีระยะเวลา 7 ปี และเมื่อเราขายคืนเราจะได้กำไรจากการขายซึ่งเรียกว่าเป็นการลงทุนเพื่อให้ผลตอบแทนในระยะยาวครับ แถมยังใช้สำหรับการขอคืนภาษีได้ดีอีกด้วย

สิ่งที่ควรรู้ของกองทุน LTF

  • ไม่จำเป็นต้องลงทุนต่อเนื่องทุกปี หากต้องการลดหย่อนภาษีปีไหนก็ซื้อปีนั้น
  • ถือครอง 7 ปี ปฏิทิน
  • ไม่กำหนดการลงทุนขั้นต่ำ

 

RMF คืออะไร แล้วแตกต่างจาก LTF อย่างไร

กองทุน RMF หรือชื่อเต็มๆว่า  Retirement Mutual Fund หรือ “กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ”ครับ กองทุนตัวนี้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่มีความคล้าย กองทุน LTF ที่ใช้สำหรับยื่นภาษีลดหย่อนภาษีเช่นกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันมากครับเรามาดูกันดีกว่าว่ากองทุน RMF มีเงื่อนไขอะไรบ้าง ซึ่งสำหรับกองทุน RMF นั้นเราจำเป็นต้องซื้อหน่วยลงทุนติดต่อกันจนถึงอายุ 55 ปีบริบูรณ์ สามารถสับเปลี่ยนการถือกองทุนได้ เมื่อครบกำหนดถึงจะขายกองทุนคืนได้ และต้องซื้อต่อเนื่องกันทุกปี (เว้นได้ไม่เกิน 1 ปีติดต่อกัน) เงินลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท ซึ่งสำหรับ RMF ผู้ที่มีลักษณะนิสัยในการเก็บเงิน และมีวินัย ก็จะเหมาะกับกองทุนนี้ครับ เพราะเราจะต้องออมเงินในระยะยาวจริงๆและต้องลงทุนขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 3% และสูงสุดไม่เกิน 15% ของเงินได้ที่ต้องเสียภาษีและยื่นภาษี

สิ่งที่ควรรู้ของกองทุน RMF

  • ต้องลงทุนต่อเนื่องทุกปี (สามารถเว้นได้ไม่เกิน 1 ปีติดต่อกัน)
  • ถือครองจนอายุ 55 ปีบริบูรณ์
  • กำหนดให้ลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาทต่อปี

นอกจากกองทุน LTM,RMF ที่จะช่วยในการยื่นภาษีลดหย่อนภาษีคืนภาษีและช่วยในการออมเงินระยะยาวแล้ว การทำประกันสุขภาพ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยในการลดหย่อนภาษีปี 2561 ได้อีกทางครับ

สนใจสมัครประกันสุขภาพ

button-orange
สนใจสมัคร

 แอด LINE@: @masii  เพราะไม่แน่ว่าเราอาจจะได้บัตรกดเงินสด หรือบัตรเครดิตไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินครับ