masii ชวนรู้จัก ” อุทานยานแห่งชาติทับลาน “… พื้นที่ป่ามรดกโลกที่กำลังเป็นที่ข้อพิพาทและพูดถึงในโซเชียล

ทับลาน
masii ชวนรู้จัก " อุทานยานแห่งชาติทับลาน "... พื้นที่ป่ามรดกโลกที่กำลังเป็นที่ข้อพิพาดและพูดถึงในโซเชียลขณะนี้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับสายท่องเที่ยวธรรมชาติ ธรรมชาตินิยม หรือผู้ที่ชื่นชอบและหลงไหลในธรรมชาติคงทราบกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วที่ว่า ในประเทศไทยของเรานั้นได้มีมีพื้นที่ป่าให้หลายที่ได้การรับรองและจดทะเบียนขึ้นเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติจากยูเนสโก ด้วยความอุดมสมบูรณ์สภาพผืนป่า ตลอดจนความหลากหมายทางชีวภาพ จึงส่งผลให้การได้รับคัดเลือกไม่ใช่เรื่องยากใด ๆ อาทิเช่น กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ที่ประกอบไปด้วย 4 อุทยานแห่งชาติขนาดใหญ่ และ 1 เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า ที่มีได้รับเลือกให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติมาตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2548 แต่ล่าสุดกลับได้เกิดข้อพิพลาดขึ้น เมื่อกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะมีการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน หนึ่งในอุทยานแห่งชาติ ในกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ตามมติคณะรัฐมนตรีว่าด้วยเรื่องการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ ซึ่งมีผลทำให้อุทยานแห่งชาติทับลาน มีเนื้อที่ลดน้อยลงไป จึงทำให้หลายกลุ่มเกิดการตั้งคำถามถึงผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้น โดยรายละเอียดจะเป็นอย่างไร วันนี้ มาสิ ก็ได้เอามาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกัน…

ขอขอบคุณ : อุทยานแห่งชาติทับลาน – Thap Lan National Park , สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพรรณพืช, MGR Online, 3Plus News และ คม ชัด ลึก

ฝนตกลมแรงแค่ไหนก็ไม่ไหวั่น ทำประกันภัยบ้านไว้ก่อน

ชวนรู้จัก ” อุทานยานแห่งชาติทับลาน “… พื้นที่ป่ามรดกโลกที่กำลังเป็นที่ข้อพิพาดและพูดถึงในโซเชียลขณะนี้

อุทานยานแห่งชาติทับลาน

อุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นอุทยานแห่งชาติในภาคอีสานและภาคตะวันออก มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอปักธงชัย อำเภอวังน้ำเขียว อำเภอครบุรี อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา และอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี

สภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์และมีป่าลานซึ่งหาดูได้ยากที่มีเฉพาะบางท้องที่เท่านั้น มีต้นลานขึ้นตามธรรมชาติ เป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำลำธารต่าง ๆ และมีธรรมชาติที่สวยงาม เช่น หุบผา หน้าผา น้ำตก นับว่าเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่มากเป็นอันดับสองของประเทศไทย รองจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

my[]ko
อุทยานแห่งชาติทับลาน
ภาพโดย : อุทยานแห่งชาติทับลาน – Thap Lan National Park
ในอดีตป่าลานที่อุดมสมบูรณ์มีขึ้นอยู่กระจายทั่วๆ ไปในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต่อมามีการขยายตัวของพื้นที่เกษตรกรรม จึงทำให้ป่าลานได้ถูกบุกรุกทำลายลงไปมาก จนปัจจุบันคงเหลือป่าลานแห่งสุดท้าย คือ บริเวณบ้านทับลาน บ้านขุนศรี บ้านบุพราหมณ์ และบ้านวังมืด จังหวัดปราจีนบุรี ในการไปตรวจสอบสภาพป่าลานเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2517 นายประดิษฐ์ วนาพิทักษ์ อธิบดีกรมป่าไม้ พบว่า ป่าลานในบริเวณดังกล่าวเป็นป่าลานแห่งสุดท้ายของประเทศเพื่ออนุรักษ์ป่าลานไว้ จึงมีความคิดให้จัดตั้งเป็นวนอุทยาน

ต่อมากองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ ได้ทำการสำรวจพื้นที่โดยรอบเพิ่มเติม เพื่อผนวกพื้นที่บริเวณใกล้เคียงแนวเขตติดต่อวนอุทยาน ยกฐานะวนอุทยานทับลานเป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งผลการสำรวจปรากฏว่า บริเวณป่าดังกล่าวโดยรอบมีสภาพป่าสมบูรณ์ มีทิวทัศน์สวยงาม สัตว์ป่าชุกชุมเป็นป่าต้นน้ำลำธารของแม่น้ำบางปะกงและแม่น้ำมูล และเมื่อเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2522 จึงได้รับการรับรองยกขึ้นเป็นอุทยานแห่งชาติ

การปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map)

การแก้ปัญหาขัดแย้งเรื่องแนวเขตที่ดินระหว่างหน่วยงานรัฐกับเอกชน และระหว่างหน่วยงานรัฐด้วยกันเอง เป็นภารกิจหนึ่งที่คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ สคทช. ที่ต้องการแก้ไข ซึ่งหนึ่งในวิธีสำคัญคือให้แต่ละหน่วยงานยึดถือแผนที่ฉบับเดียวกัน และหากพื้นที่นั้นๆ ที่มีข้อขัดแย้งเพราะถือแผนที่คนละฉบับ ก็ให้ทำตามขัั้นตอน เพื่อให้เกิด การยอมรับแผนที่ที่ทำขึ้นใหม่ ในอัตราส่วน 1 ต่อ 4,000

โดย อุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นหนึ่งในเป้าหมายนั้น เนื่องจากตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา มีข้อขัดแย้งเรื่องแนวเขตที่ดิน จากการยึดถือแผนที่คนละฉบับ ระหว่างสำนักงานปฎิรูป ที่ดินนครราชสีา ซึ่งมีหน้าที่จัดสรรที่ดินเพื่อการเกษตรให้ราษฎร กับกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งมีหน้าที่รักษาผืนป่าอนุรักษ์ ทำให้ที่ผ่านมา มีการดำเนินคดีผู้บุกรุกเข้าไปในพื้นที่อุทยานฯทับลานกว่า 500 ราย โดยเฉพาะกลุ่มผู้สร้างรีสอร์ท ที่่พักตากอากาศ เป็นต้น และส่วนใหญ่คดียังไม่สิ้นสุด

ภาพโดย : อุทยานแห่งชาติทับลาน – Thap Lan National Park

การจัดสรรแนวเขตพื้นที่ใหม่กับการหายไปของพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานกว่า  265,286 ไร่

จากกรณีดังกล่าวข้างต้น กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เปิดรับฟังความความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับประเด็น การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ในการกำหนดพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดสระแก้ว ซึ่งหากมีการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานตามแนวเขตใหม่นี้ จะมีผลทำให้อุทยานแห่งชาติทับลาน มีเนื้อที่ลดน้อยลงไปประมาณ 265,286 ไร่ ทำให้ในวันนี้กลุ่มผู้อนุรักษ์ธรรมชาติ ไม่ว่าจะหน่วยงาน องค์กร ตลอดจนภาคประชาชน ต่างมีการพูดถึง วิภาควิจารณ์และมีการรณรงค์ลงชื่อคัดค้าน การจัดสรรพื้นที่ดังกล่าว เพราะเกรงว่าผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ดังกล่าวจะหายไป

โดยส่วนใหญ่ร่วมกันแสดงจุดยืนคัดค้านการเพิกถอนพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน เอาไปแจกเป็นที่ดิน สปก. และขอให้รักษาไว้เพื่อป่าไม้และสัตว์ป่า และเห็นว่าการที่รัฐบาลให้เพิกถอนพื้นที่อุทยานฯ กว่า 2 แสนไร่ถือว่ามากเกินไป พร้อมกันนี้ยังเชิญชวนไปลงทะเบียนเพื่อแสดงความคิดเห็นคัดค้านการเพิกถอนพื้นที่อุทยานฯ ตลอดจนการรณรงค์ ติดแฮชแท็ก #saveทับลาน บนโซเชียล เพื่อรักษาผืนป่านี้ไว้

อุทยานแห่งชาติทับลาน
ภาพโดย : อุทยานแห่งชาติทับลาน – Thap Lan National Park

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา มูลนิธิสืบนาคะเสถียร องค์กรผู้เป็นหน่วยงานหลักในการอนุรักษ์ธรรมชาติของไทย ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “การจัดการของภาครัฐในลักษณะนี้ อาจส่งผลกระทบต่อแนวการเชื่อมต่อระบบนิเวศของสัตว์ป่า และเพิ่มความรุนแรงความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ป่ามากยิ่งขึ้น” นอกเหนือจากแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อต้นปีที่ผ่านมา สำหรับคำถามแสดงความคิดเห็น ประกอบการพิจารณาดำเนินการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน มีข้อพิจารณาที่ใช้ประกอบการรับฟังความคิดเห็น ดังนี้

1. ท่านเห็นชอบในการใช้เส้นปรับปรุงการสำรวจแนวเขตปี พ.ศ. 2543 ในการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) เพื่อกำหนดให้เป็นอุทยานแห่งชาติทับลาน หรือไม่ อย่างไร

2. เมื่อปรับเปลี่ยนสภาพจากพื้นที่ป่าอนุรักษ์เป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จะสามารถแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืนหรือไม่ อย่างไร

3. มั่นใจหรือไม่ว่า ราษฎรที่ได้รับประโยชน์ในพื้นที่เป็นเกษตรกรผู้ไม่มีที่อยู่อาศัยที่ทำกิน และได้อยู่อาศัยทำกินในพื้นที่มาดั้งเดิม และจะสามารถควบคุมดูแลไม่ให้มีกระบวนการปรับเปลี่ยนการครอบครองไปอยู่ในมือของนายทุนหรือผู้มีฐานะดี

ช้าง อุทยานแห่งชาติทับลาน
ภาพโดย : อุทยานแห่งชาติทับลาน – Thap Lan National Park

4. การใช้แนวเขตเมื่อปี พ.ศ. 2543 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ป้องกันการบุกรุกป่าอนุรักษ์เพิ่ม มาใช้เป็นแนวเขตของอุทยานแห่งชาติทับลาน ขัดต่อวัตถุประสงค์เริ่มแรกของการสำรวจจัดทำแนวเขตเมื่อปี พ.ศ. 2543 และมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 หรือไม่

5. จะเป็นแนวทางที่ใช้ขยายลุกลามให้เกิดการเพิกถอนพื้นที่ป่าอนุรักษ์แห่งอื่น ๆ อีกหรือไม่ อย่างไร ในเมื่อพื้นที่อื่นๆ ก็มีราษฎรที่อ้างว่าขาดแคลนที่ดินทำกิน และมีสิทธิ์ที่จะได้รับการช่วยเหลือ เพราะเป็นประชาชนคนไทยเช่นกัน

6. เป็นการขัดต่อนโยบายการป่าไม้แห่งชาติ ที่กำหนดให้ประเทศไทยมีพื้นที่ป่าไม้ทั้งป่าเพื่อการอนุรักษ์และเพื่อเศรษฐกิจไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของพื้นที่ประเทศหรือไม่ อย่างไร

7. เป็นการส่งผลต่อสถานภาพการเป็นพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติของกลุ่มป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่ จากการถูกลดคุณค่าโดดเด่นอันเป็นสากล (OUV) ตามหลักเกณฑ์ของยูเนสโก (UNESCO) หรือไม่

นอกจากเปิดรับฟังความเห็นทางเวบไซต์แล้ว ระหว่างวันที่ 4 และ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา อุทยานแห่งชาติทับลาน จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากคนในพื้นที่นครราชสีมา ปราจีนบุรี และสระแก้ว ไปแล้ว อย่างไรก็ตาม การประชุม 2 ครั้งก่อนหน้านั้น คณะกรรมการอุทยานฯไม่เห็นด้วยที่จะให้ใช้แนวเขตปี 2543 เป็นแนวเขต One map โดยอ้างอิงหลายเหตุผล รวมถึงทำให้เขตอุทยานทับลาน ลดลงกว่า 2 แสนไร่ ดังกล่าว

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่กำลังเป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมากในตอนนี้ ซึ่งทางออกของปัญหานี้จะเป็นอย่างไรต่อนั้นต้องไปติดตามกันต่อไป ทั้งนี้ ก็เพื่อให้พื้นป่าได้คงอยู่คู่กับประเทศของเราต่อไปชั่วลูกหลาน เราก็มาเอาใจช่วยให้ข้อพิพาทที่เกิดขึ้นยุติลงได้ด้วยดี

…………………………

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาฝากกัน สำหรับผู้ที่พอจะมีกำลังมีทรัพย์สิน มีที่ดินเป็นของตัวเองอย่าลืมสำรวจตรวจเช็คเอกสารการถือครอง และการทำประโยชน์ในพื้นที่ตนดูอีกครั้งด้วย และนี้ก็เป็นอีกเพียงหนึ่งข่าวสารที่ มาสิ ได้นำมาอัพเดทให้ทุกคนได้ทราบกัน แต่ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านั้น อย่างที่ได้กล่าวไปเมื่อข้างต้น เกี่ยวกับ ประกันภัยบ้าน ที่ให้ความคุ้มครบ ทั้งน้ำท่วม ไฟไหม้ จะเป็นประกันภัยแผนไหน น่าสนใจอย่างไรไปดูกัน

บ้านทิพยยิ้มได้  ทิพยประกันภัย

ทิพยประกันภัย

คุ้มครองไฟไหม้ ฟ้าผ่าภัยธรรมชาติ ภัยระเบิดภัยจากยาพาหนะ และอากาศยาน ความคุ้มครองค่าเช่าที่อยู่อาศัยชั่วคราว วันละไม่เกิน 1,000 บาท สูงสุด 100,000 บาท ความคุ้มครองเพิ่มเติมจากมาตรฐาน ได้แก่ น้ำท่วม จราจล ความเสียหายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้า ค่าค้ำยัน รื้อถอน ขนย้าย สูงสุด 30% ของทุนประกัน

ความคุ้มครองมาตรฐาน ประกันภัยบ้าน

  • ไฟไหม้ ฟ้าผ่า ( รวมความเสียหายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เกิดจากการลัดวงจรจากฟ้าผ่า ) ภัยระเบิด ภัยจากยวดยานพาหนะ ภัยเนื่องจากน้ำ ( ไม่รวมน้ำท่วม )ภัยจากอากาศยานชดใช้ตามความเสียหายจริง แต่ไม่เกินทุนประกัน
  • คุ้มครองภัยธรรมชาติ 4 ภัย ( ภัยลมพายุ, ภัยน้ำท่วม, ภัยแผ่นดินไหว, หรือ ภูเขาไฟระเบิด หรือ สึนามิ, ภัยลูกเห็บ ) ทุกภัยรวมกัน ไม่เกิน 20,000 บาทต่อปี
  • คุ้มครองค่าเช่าที่อยู่อาศัยชั่วคราว( ตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันอัคคีภัย สำหรับที่อยู่อาศัย ) สูงสุดวันละไม่เกิน 1,000 บาท และสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาทตลอดระยะเวลาเอาประกันภัย

ความคุ้มครองเพิ่มเติมจากมาตรฐาน ของ ประกันภัยบ้าน ทิพยยิ้มได้

ไม่ว่าจะเหตุ ไฟไหม้แบบไหน หรือเหตุอัคคีภัยที่ใด หากมี ประกันภัยบ้าน “ บ้านทิพยยิ้มได้ ” ชดใช้ 30% ของทุนประกันภัย ต่อภัย ได้แก่

  • ภัยน้ำท่วม( คุ้มครองหลังวันเริ่ม 7 วัน )
  • ภัยลมพายุ
  • ภัยลูกเห็บ
  • ภัยแผ่นดินไหว หรือภูเขาไฟระเบิด หรือ สึนามิ
  • ภัยจากการจลาจล และการกระทำด้วยเจตนาร้าย ( ยกเว้นการกระทำเพื่อผลทางการเมือง ศาสนา หรือ ลัทธินิยม )

ตารางเปรียบเทียบความคุ้มครอง บ้านทิพยยิ้มได้

ตารางเปรียบเทียบความคุ้มครอง บ้านทิพยยิ้มได้

เบี้ยประกันรวมภัยน้ำท่วม (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและอากรแสตมป์) (บาท)

เบี้ยประกันรวมภัยน้ำท่วม (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและอากรแสตมป์) (บาท)

 เบี้ยประกันไม่รวมภัยน้ำท่วม (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและอากรแสตมป์) (บาท)

เบี้ยประกันไม่รวมภัยน้ำท่วม (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและอากรแสตมป์) (บาท)

เงื่อนไขการรับประกัน

  • สถานที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัยเท่านั้น
  • สำหรับสิ่งปลูกสร้างชั้น 1 ฝาผนังคอนกรีต
  • เงื่อนไขความคุ้มครองและข้อยกเว้นเป็นไปตามกรมธรรม์
  • ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

สนใจสมัคร บ้านทิพยยิ้มได้  ทิพยประกันภัย

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันภัยบ้าน

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#ประกันบ้าน #ประกันภัยบ้าน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison