สายเที่ยวญี่ปุ่นต้องไม่พลาด…เปิดวิธีทำ tax refund ขอคืนภาษีช้อปปิ้งที่ญี่ปุ่น

tax refund ญึ่ปุ่น
สายเที่ยวญี่ปุ่นต้องไม่พลาด…เปิดวิธีทำ tax refund ขอคืนภาษีช้อปปิ้งที่ญี่ปุ่น
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ประเทศแดนอาทิตย์อุทัย หรือญี่ปุ่น ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางยอดฮิตของเราชาว ด้วยความที่เป็นประเทศที่มีบรรยากาศงดงาม สถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ผู้คนน่ารัก อาหารอร่อย และวัฒนธรรมที่น่าสนใจ จึงใช่เลือกแปลกใดที่จะครองใจเหล่านักเดินทางได้ แต่ทั้งนี้  อีกหนึ่งในสิทธิพิเศษหากเราเป็นนักท่องเที่ยวสายช้อปนั่นก็คือการที่เราได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เวลาไปซื้อของตามห้าง หรือตามร้านค้าต่างๆ ใน ญี่ปุ่น  แต่ก็ใช้ว่าเมื่อไปถึงจะเดินทางไปซ็อปกันได้เลย ว่าแล้ววันนี้ก็มาดูกันดีกว่ากับ วิธีทำ tax refund ขอคืนภาษีเมื่อไปช้อปปิ้งที่ญี่ปุ่น โดยจะมีขั้นตอน เงื่อนไข หรือระเบียบข้อบังคับอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกัน

ญี่ปุ่น
ทิวทัศน์ ประเทศญี่ปุ่น

การท่องเที่ยว ญีปุ่น ของนักท่องเที่ยวไทย

ประเทศ ญี่ปุ่น มีภูมิประเทศอันเป็นเอกลักษณ์ ด้วยเป็นหมู่เกาะกลางทะเลที่ทอดยาวอยู่บนมหาสมุทรแปซิฟิก แต่ละด้านของประเทศมีภูมิอากาศและลักษณะภูมิประเทศที่แตกต่างกันไป จึงทำให้แต่ละเมืองนั้นมีความสวยงามไม่เหมือนกัน และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจซ่อนตัวอยู่อีกมากมายในญี่ปุ่น

ช็อปปิ้ง ญี่ปุ่น
ช็อปปิ้ง ญี่ปุ่น

คุณเอนก ศรีชีวะชาติ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น กล่าวว่า แนวโน้มไตรมาส 4  (ต.ค.-ธ.ค.2565) น่าจะมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปญี่ปุ่นหลายหมื่นคนต่อเดือน สร้างแรงส่งที่ดีถึงปี 2566 คาดมีนักท่องเที่ยวไทยไปญี่ปุ่นถึง 1 ล้านคนแน่นอน เนื่องจากมีปัจจัยหนุนเรื่อง “เงินเยนอ่อนค่า” ส่งผลดีต่อการจับจ่ายของคนไทย อีกทั้งยังคาดการณ์อีกว่า “ ถ้าปี 2566 ไม่มีการกลับมาระบาดซ้ำของโควิด-19 จนถึงขั้นต้องน่ากังวล รวมถึงการฟื้นตัวของเที่ยวบินเส้นทาง ไทย-ญี่ปุ่น กลับมาให้บริการมากขึ้นเป็นปกติ ทำให้ราคาตั๋วเครื่องบินเส้นทางนี้เข้าที่เข้าทาง คาดว่าตลาดคนไทยเที่ยวญี่ปุ่นจะกลับมา 100% หรือมีจำนวน 1.3 ล้านคนเท่ากับปี 2562 ก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19”

แหล่งช็อปปิ้ง ญี่ปุ่น
แหล่งช็อปปิ้ง ญี่ปุ่น

นอกจากนี้ คุณเอนก ศรีชีวะชาติ ยังกล่าวในฐานะประธาน บริษัท ยูนิไทย แทรเวล จำกัด ด้วยว่า หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มผ่อนคลายมาตรการเดินทางเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ยูนิไทยได้ลุยขายแพ็กเกจทัวร์พาคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่น ทำให้เดือน มิ.ย.มียอดขายประมาณ 700-800 คน เดือน ก.ค. มียอดขายเพิ่มขึ้น 2 เท่า และค่อยๆ ฟื้นตัวดีต่อเนื่องจนถึงเดือน ต.ค.ที่ญี่ปุ่นประกาศเปิดประเทศ มียอดขายเพิ่มเป็น 6,000 คน ขณะที่ครึ่งแรกของเดือน พ.ย. มียอดขายแล้ว 4,000-5,000 คน คาดตลอดเดือน พ.ย.มียอดขายกว่า 8,000 คน

รู้จัก Japan Tax Refund ระบบการซื้อของแบบงดเว้นภาษีสำหรับนักท่องเที่ยว

ที่ญี่ปุ่นนั้น นอกจากจะมีราคาสินค้าตามป้ายอยู่แล้ว ยังมีคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) อีก 8% ด้วย ดังนั้น สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการซื้อของแบบปลอดภาษีได้ ก่อนเข้าร้านค้าทุกครั้งต้องดูป้ายสัญลักษณ์ “Japan Tax-free Shop” “Tax Refund” หรือ “Tax-Free” เป็นต้น นั่นแปลว่าร้านนั้นเราซื้อของแบบปลอดภาษีได้ โดยการทำ Tax Refund ต้องทำหลังจากที่ซื้อสินค้าทันที และเจ้าหน้าที่จะห่อสินค้าที่ทำ Tax Refund ให้อย่างดีเป็นพิเศษ ซึ่งเราจะไม่สามารถเปิดใช้ หรือถ้าเป็นของกินก็จะไม่สามารถเปิดกินได้ จนกว่าจะกลับประเทศไปแล้ว

ญี่ปุ่น
Image Credit By : Terence Toh Chin Eng / Shutterstock.com

ใครบ้างที่ขอยกเว้นภาษีได้?

  • ชาวต่างชาติ ที่พำนักอยู่ในญี่ปุ่นไม่เกิน 6 เดือน นับจากวันที่เข้ามายังประเทศญี่ปุ่น
  • บุคคลสัญชาติญี่ปุ่นที่พำนักอยู่ในต่างประเทศ และเดินทางกลับเข้าประเทศญี่ปุ่นชั่วคราวเป็นระยะเวลาน้อยกว่า 6 เดือน
  • บุคคลที่ถือหนังสือเดินทาง ที่มีสิทธิในการพำนักในสถานะ “นักการทูตหรือข้าราชการ” (มีสิทธิพำนักเกิน 6 เดือนหลังจากวันที่เข้ามายังประเทศญี่ปุ่น)
ญี่ปุ่น
นักท่องเที่ยว ญี่ปุ่น

สินค้าที่ได้รับการยกเว้นภาษีใน ญี่ปุ่น

สินค้าที่ได้รับการยกเว้นภาษีในญี่ปุ่น แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังต่อไปนี้

  • สินค้าทั่วไป (General Items) เช่น กระเป๋า, รองเท้า, เสื้อผ้า,นาฬิกา,เครื่องประดับ ฯลฯ ที่มีมูลค่ารวมในการซื้อสินค้าต่อ 1 ท่านใน 1 วัน ณ ร้านค้าเดียวกัน ตั้งแต่ 5,000 เยนขึ้นไป
  • สินค้าสิ้นเปลือง หรือสินค้าอุปโภคบริโภค (Consumables) เช่น อาหาร ยา เครื่องสำอาง ที่มีมูลค่ารวมในการซื้อสินค้าต่อ 1 ท่าน ใน 1 วัน ณ ร้านค้าเดียวกัน ตั้งแต่ 5,000 เยน – 5 แสนเยน (ก็คือยอดซื้อสูงสุดได้ไม่เกิน 500,000 เยนสำหรับกลุ่มนี้)

ร้านค้าที่ขอภาษีคืนได้ ในญี่ปุ่นมีที่ไหนบ้าง?

ตามแหล่งท่องเที่ยวทั่วไป เราจะเห็นว่ามีป้าย Tax Free ติดไว้หน้าร้านชัดเจนอยู่แล้ว รวมถึงห้างร้านใหญ่ๆ และร้านสะดวกซื้อทั่วไปก็ด้วย รายชื่อร้านหลักๆ ก็ได้แก่ ยูนิโคล่ บิ๊กคาเมร่า ยามาดะเด็นกิ ดองกิ โฮเต้ มัทสึโมโตะ คิโยชิ อิออน เอาท์เล็ทมอลล์ต่างๆ  ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ร้านสะดวกซื้อ เช่น เซเว่น-อีเลฟเว่น, แฟมิลี่มาร์ท, ลอว์สัน เฉพาะบางสาขา และจำเป็นต้องแสดงพาสปอร์ตที่แคชเชียร์ เป็นต้น

ย่านฮาราจุกุ ญี่ปุ่น
ย่านฮาราจุกุ ญี่ปุ่น

ขั้นตอน วิธีการทำ tax refund ต้องทำอย่างไร?

วิธีการขอคืนภาษีจะแบ่งออกเป็น 2 วิธีหลักๆ ต่างกันออกไปแล้วแต่ร้าน ดังต่อไปนี้

1.จ่ายเงินตามราคาสินค้าจริงโดยไม่ต้องเสียภาษี

วิธีนี้ เมื่อซื้อสินค้าเสร็จแล้ว ให้บอกพนักงานตอนคิดเงินเลยว่าต้องการทำ Tax Refund จากนั้นก็ยื่นพาสปอร์ตของเราให้พนักงานดู รอให้พนักงานดำเนินการ เมื่อเรียบร้อยแล้วเราก็จะสามารถจ่ายเงินตามราคาสินค้าจริงโดยไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ส่วนมากจะเป็นร้านขายยา หรือร้านค้าขนาดเล็กทั่วไป

2.ชำระเงินค่าสินค้าก่อน แล้วค่อยไปขอคืนภาษี

ซื้อสินค้า และชำระเงินให้เรียบร้อยก่อน (ค่าสินค้ารวมค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม 8% แล้ว) อย่าลืมแจ้งว่าต้องการทำ Tax Refund ด้วย เสร็จแล้วนำใบเสร็จ และสินค้าที่ซื้อมา พร้อมกับพาสปอร์ตของเราไปยื่นที่เคาน์เตอร์ซึ่งจัดโซนแยกไว้สำหรับทำ Tax Refund โดยเฉพาะ (มักเขียนไว้ว่า Tax Free Counter) เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการให้โดยคืนเงินส่วนที่เป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม 8% ให้ วิธีนี้ส่วนมากจะเป็นห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าขนาดใหญ่ เพื่อลดความแออัดของบิเวณหน้าเคาท์เตอร์จ่ายเงินนั่นเอง

ทั้งนี้ทั้งนั้น แต่ละร้านก็อาจมีวิธีต่างออกไปอีกเล็กน้อย ก็ขอให้ศึกษากันไว้ให้ดีก่อนการซื้อทุกครั้ง เพื่อที่จะได้ไม่เป็นปัญหาต่อมาในภายหลัง และหลังจากที่ไม่ว่าจะซื้อที่ร้านไหน เจ้าหน้าที่จะออก “ใบบันทึกรายการสินค้าปลอดภาษีอากรขาออก” แล้วติดใบดังกล่าวไว้ในพาสปอร์ตของเราเลย (ยิ่งซื้อเยอะยิ่งติดแบบยาวเหยียดเลย ช่วยไม่ได้) ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่สนามบินมาตรวจพาสปอร์ต และสินค้าที่ซื้อมา แล้วดึงใบนี้เก็บไปในตอนที่เดินทางออกจากประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง ฉะนั้นห้ามดึงออกก่อนขึ้นเครื่องบินกลับบ้านเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นถ้าเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะโดนปรับเอาได้

ขอขอบคุณ : trueid และ กรุงเทพธุรกิจ

และนี่ก็เป็นเพียงอีกหนึ่งสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาฝากกันสำหรับใครที่ชอบเที่ยวต่างประเทศก็ควรศึกษาไม่เสียหลายไปไหน แต่สำหรับใครที่ชื่นชอบในการเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะไปเรียน ไปเที่ยว ไปทำงาน หรือแม้แต่ไปทำธุระปะปังต่าง ๆ หรือไม่ว่าจุดหมายปลายทางจะเป็นที่ไหน เป้าหมายการเดินทางจะเป็นอย่างไร เรื่องของเอกสารและการเตรียมความก็เป็นเรื่องที่เราควรใส่ใจ แต่จะดีขึ้นไปอีกหรือไม่หากเรามีการเตรียมพร้อมรับมือกับทุกปัญหาที่อาจจะขึ้นระหว่างการเดินกับ ประกันการเดินทาง จาก MSIG ประกันภัย ที่ให้ความคุ้มครองครบ ทั้งอุบัติ และเจ็บป่วย พร้อมด้วยการชดเชยกรณีเที่ยวบินล่าช้าอีกด้วย เป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกัน!

 ประกันการเดินทาง จาก บริษัท MSIG ประกันภัย

MSIG ประกันภัย

บริษัท MSIG ประกันภัย ซึ่งเป็นบริษัทประกันวินาศภัยอันดับ 1 ในภูมิภาค จึงไม่แปลกที่บริษัทจะเป็นที่นิยมในกลุ่มของลูกค้าส่วนมาก สำหรับ ประกันการเดินทางMSIG ก็มีแคมเปญพิเศษจ่ายเบี้ยประกันเริ่มต้นเพียง 190.-บาท รับกรมธรรม์รวดเร็ว ทันใจ ผ่านทางอีเมล์สามารถใช้ได้ทันที

  • ประกันการเดินทาง MSIG คุ้มครองได้เกือบทุกประเทศทั่วโลก
  • ไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาผู้ป่วยใน เฉพาะโรงพยาบาลในเครือทั่วโลก
  • แผนประกันท่องเที่ยวนี้รับประกันอายุสูงสุดถึง 80 ปี
  • ผลประโยชน์การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรจากอุบัติเหตุ สูงสุดถึง 5,000,000 บาท
  • ค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นในขณะเดินทางในต่างประเทศ สูงสุดถึง 5,000,000 บาท
  • กรณีเกิดความล่าช้าของเที่ยวบินคุ้มครองทุก 6 ชม. สูงสุดถึง 35,000 บาท
  • ตัวกรมธรรม์สามารถยื่นวีซ่าเชงเก้นได้ทุกแผน
  • ยื่นวีซ่าไม่ผ่าน การันตีเงินคืน 100%
  • ฟรีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน MSIG Assist 24 ชม.ทั่วโลก

สนใจทำประกันการเดินทาง MSIG ประกันภัย

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันการเดินทาง

_____________________________________________
Please become Masii Fan !!

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Blog: https://blog.masii.co.th/
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#ประกันสุขภาพ #ประกันโควิด #ประกันไข้เลือดออก #ประกันการเดินทาง
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#เงินสด #เงินก้อน #เงินกู้ทันใจ #เงินด่วน #เงินด่วนทันใจ
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison