Work From Home อย่างไร ไม่ให้เป็นออฟฟิศซินโดรม

Work From Home อย่างไร ไม่ให้เป็นออฟฟิศซินโดรม
Work From Home อย่างไร ไม่ให้เป็นออฟฟิศซินโดรม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช่วงนี้ใครหลายคนคงได้ Work From Home หรือ ทำงานที่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างหนักในขณะนี้ รวมไปถึงการทำธุรกรรมต่างๆ ทางออนไลน์ เช่น สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล หรือแม้แต่ ซื้อประกันรถ ออนไลน์ จากที่บ้าน แต่ทว่าการ Work From Home นานๆ ก็อาจทำให้เพื่อนๆ เกิดอาการออฟฟิศซินโดรมได้ง่ายๆ แม้จะทำงานที่บ้านก็ตาม ว่าแล้วตาม masii ไปดูกันสิว่า จะมีวิธี Work From Home อย่างไร ไม่ให้เป็นออฟฟิศซินโดรมกันบ้าง

Work From Home อย่างไร ไม่ให้เป็นออฟฟิศซินโดรม

Work From Home อย่างไร ไม่ให้เป็นออฟฟิศซินโดรม

ในช่วงที่สถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่กลับมาระบาดอย่างรุนแรงอีกครั้ง ทำให้หลายบริษัทมีมาตรการให้พนักงานทำงานที่บ้านผ่านทางระบบออนไลน์ แทนการเข้าออฟฟิศ หรือที่เรียกว่า Work From Home (WFH) เพื่อลดความแออัด และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19

แต่ทว่าการนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ หลายชั่วโมง ก็อาจทำให้เกิดอาการปวดคอบ่าไหล่ ปวดข้อมือ ปวดหลัง หรือที่หลายคนเรียกกันว่า อาการออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) ซึ่งเป็นอาการปวดบริเวณเนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อ ที่มีสาเหตุมาจากการนั่งทำงานในท่าที่ไม่ถูกต้องเป็นเวลานาน เช่น นั่งหลังค่อม ห่อไหล่ รวมถึงสภาวะความเครียด และพักผ่อนน้อย ซึ่งวิธีที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เป็น ออฟฟิศซินโดรม มีดังนี้

วิธีป้องกันอาการออฟฟิศซินโดรม จากการ Work From Home

1. จัดสถานที่ทำงานให้เหมาะสม

อันดับแรกคือควรจัดสถานที่ทำงานให้เหมาะสม ทั้งโต๊ะทำงานและเก้าอี้ รวมถึงตำแหน่งที่ตั้งจอคอมพิวเตอร์ ควรให้อยู่ในระดับสายตาหรือต่ำกว่าระดับสายตาเล็กน้อย พร้อมปรับความสูงของเก้าอี้ให้เหมาะสม หากเก้าอี้มีพนักพิง หรือมีที่วางแขนด้วย ก็จะช่วยให้นั่งทำงานได้สบายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ไม่ควรนั่งไขว่ห้างทำงาน และไม่ควรนั่งงอเข่า หรืองอข้อศอกเกินกว่า 90 องศา

Work From Home อย่างไร ไม่ให้เป็นออฟฟิศซินโดรม

2. เปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ

อาการออฟฟิศซินโดรมเกิดจากการที่เรานั่งทำงานในท่าเดิมๆ เป็นเวลานาน อย่างไรแล้วควรหมั่นเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ ทุก 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้เหยียดยืดกล้ามเนื้อ หรือพักสายตาจากจอคอมบ้าง เช่น บิดขี้เกียจ ลุกไปเข้าห้องน้ำ หรือหันไปมองวิวนอกบ้านบ้าง ก็ช่วยผ่อนคลายได้เยอะ

Work From Home อย่างไร ไม่ให้เป็นออฟฟิศซินโดรม

3. ออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายช่วยยืดเส้นยืดสายให้กับร่างกาย และช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นออฟฟิศซินโดรม หรือแค่เพียงขยับแข้งขยับขา ทำกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ เช่น เดิน วิ่ง รดน้ำต้นไม้ ฯลฯ ก็ช่วยลดอาการออฟฟิศซินโดรมได้เป็นอย่างดี

Work From Home อย่างไร ไม่ให้เป็นออฟฟิศซินโดรม

4. พักผ่อนให้เพียงพอ

แม้จะ Work From Home ทำงานอยู่ที่บ้านก็ควรให้เวลาพักผ่อนกับตัวเองบ้าง หลายคนอาจนั่งทำงานยาวไปจนดึกดื่น อย่างไรแล้วควรพักผ่อนให้เพียงพอ ประมาณ 7-9 ชั่วโมงต่อวัน รวมถึงทานอาหารที่มีประโยชน์และดื่มน้ำเปล่าให้ได้อย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน

Work From Home อย่างไร ไม่ให้เป็นออฟฟิศซินโดรม

5. หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง

 ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดออฟฟิศซิโดรมได้ เช่น การนั่งอยู่กับที่หลายๆ ชั่วโมง หรือการใช้โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ตเป็นเวลานาน จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า และไหล่ ทำงานหนัก รวมไปถึงอาจทำให้ปวดกระบอก เนื่องมาจากใช้สายตามากนั่นเอง รวมถึงพยายามผ่อนคลาย ไม่เครียดกับการทำงาตลอดทั้งวัน

Work From Home อย่างไร ไม่ให้เป็นออฟฟิศซินโดรม

อาการออฟฟิศซินโดรม สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทั้งที่ทำงานและที่บ้าน หากเรานั่งผิดท่า หรือนั่งในอิริยาบถเดิมเป็นเวลานานๆ อย่างไรแล้วควรลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายบ่อยๆ แต่หากใครที่มีอาการออฟฟิศซินโดรม หรือมีอาการปวดเรื้อรัง แนะนำว่าควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป

สนใจสมัครประกันสุขภาพ 

regis-but
สนใจสมัคร

ออฟฟิศซินโดรมสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทั้งนี้หากใครที่สนใจซื้อประกันสุขภาพไว้เพื่อความอุ่นใจ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันสุขภาพกับมาสิ หรือโทร. 02 710 3100 เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือแอดไลน์ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ ประกันโควิด-19 การซื้อประกันภัยรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน รวมถึง ยังสามารถ เปรียบเทียบบัตรเครดิต เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล กับเว็บไซต์ www.masii.co.th

Please become Masii Fan

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า