กองทุนตราสารหนี้ กองทุนระยะสั้นที่น่าสนใจ

กองทุนตราสารหนี้ กองทุนระยะสั้นที่น่าสนใจ
กองทุนตราสารหนี้ กองทุนระยะสั้นที่น่าสนใจ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับนักลงทุนหรือเหล่ามนุษย์เงินเดือนก็คงจะรู้กันดีว่า นอกจากเก็บออมเงินแบบธรรมดาแล้ว การลงทุนก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีไม่แพ้กัน แต่ถึงกระนั้นกองทุนต่าง ๆ ก็มีให้เลือกลงทุนมากมายจนไม่สามารถศึกษาได้หมด บางอันความเสี่ยงสูง บางอันความเสี่ยงน้อย ซึ่งก็ทำให้เราเกิดความไม่มั่นใจพอสมควร เพราะฉะนั้นเราจะขอแนะนำให้รู้จักกับกองทุนระยะสั้น สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ ๆ ได้ทดลองกันก่อน

กองทุนตราสารหนี้ กองทุนระยะสั้นที่น่าสนใจ

กองทุนระยะสั้นที่เราพูดถึงนี้ ก็คือกองทุนตราสารหนี้นั่นเอง ซึ่งกองทุนสตราสารหนี้ เป็นกองทุนที่ผู้จัดการกองทุนจะรวบรวมเงินจากนักลงทุนไปซื้อตราสารหนี้รูปแบบต่าง ๆ ทั้งจากรัฐและเอกชน เช่นหุ้นกู้ พันธบัตรรัฐบาล เป็นต้น โดยกองทุนตราสารหนี้ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ

กองทุนตราสารหนี้แบบระยะสั้น

มีระยะเวลา 1-1.5 ปีเท่านั้น เมื่อหมดอายุหรือครบกำหนดก็จะได้เงินต้นกลับคืนมาพร้อมผลตอบแทนหรือดอกเบี้ย กองทุนนี้สามารุซื้อขายผลัดเปลี่ยนเป็นเจ้าของกันได้ทุกวัน จึงเหมาะสมเป็นอย่างมากหากจะเอาไว้พักเงินก่อนนำไปทำอย่างอื่น หรือเก็บพักเงินไว้เป็นสภาพคล่องเมื่อเกิดปัญหาขึ้น

กองทุนตราสารหนี้แบบระยะยาว

มีระยะเวลาตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป การลงทุนกับกองทุนนี้จะได้ผลดีกว่าการลงทุนแบบหนี้ระยะสั้น แต่ใช้เวลานานกว่า และไม่สามารถซื้อขายได้บ่อย ๆ จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการผลตอบแทนที่สูงกว่า และมีเงินเย็นถือเป็นก้อน

สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ ๆ ที่กำลังพึ่งเริ่มหัดลงทุน หรือยังไม่แน่ใจว่าจะลงทุนอะไรดี ก็อยากให้ลองลงทุนกับกองทุนระยะสั้นก่อน เพราะมีแบบระยะเวลาลงทุนไม่เกิน 3-6 เดือนเพื่อให้ได้ลองศึกษาด้วยตัวเอง แต่ถ้าใจถึง อยากทิ้งระยะนาน ๆ และได้ผลตอบแทนที่ดี ก็ลองไปลงทุนกับกองทุนแบบระยะยาวจะดีที่สุด แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาดก็คือผู้จัดการกองทุน คุณควรพิจารณาองค์ประกอบต่าง ๆ ของผู้จัดการ ไม่ว่าจะด้านประสบการณ์ ชื่อเสียง และการได้รับการยอมรับจากนักลงทุน มิฉะนั้น คุณอาจจะต้องเจอกับปัญหาขาดทุนจากความไม่ชำนาญของผู้จัดการกองทุนได้ และควรศึกษาให้ดีว่า กองทุนนั้น ๆ จะนำเงินของเราไปลงทุนกับอะไร หรือทรัพย์สินประเภทไหน เพราะทรัพย์สินแต่ละชนิดก็มีความเสี่ยงที่ไม่เท่ากัน รวมถึงความผันผวนของดอกเบี้ยอีกด้วย

เอาเป็นว่าพอจะเข้าใจเกี่ยวกับกองทุนตราสารหนี้ที่เป็นกองทุนในระยะสั้นกันบ้างแล้วใช่ไหมเอ่ย ใครที่สนใจและอยากจะลงทุนก็มาลองเริ่มลงทุนกันดู แล้วคุณจะได้ผลลัพธ์ที่โดนใจแน่นอน