ชีวิตยุคออนไลน์กับ 3 ขั้นตอนการจัดการรายได้

ชีวิตยุคออนไลน์กับ 3 ขั้นตอนการจัดการรายได้
ชีวิตยุคออนไลน์กับ 3 ขั้นตอนการจัดการรายได้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ปัจจุบัน อินเตอร์เน็ตได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเราเกือบทุกคน ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องมีเรื่องอินเตอร์เน็ตโซเชียลเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่เสมอ ยิ่งสมาร์ทโฟนราคาที่เป็นมิตรมากขึ้น หาซื้อได้ง่ายมากขึ้น ทำให้ใคร ๆ ก็ต่างใช้กัน เอาไว้ติดต่อกับเพื่อน ๆ บนโซเชียล คุยไลน์กับครอบครัวให้หายคิดถึง แถมยังทำอะไรได้อีกมากมาย

ชีวิตยุคออนไลน์กับ 3 ขั้นตอนการจัดการรายได้

แล้วเรื่องนี้มันเกี่ยวข้องกับหัวข้อที่เราพูดถึงกันยังไงนะ อินเตอร์เน็ตที่คอยมอบความสะดวกสบายให้เราในการทำอะไรหลาย ๆ อย่างบนโลกออนไลน์ แม้แต่การยื่นภาษีออนไลน์ และรวมไปถึงการจัดการรายได้ด้วยนะ

การจัดการรายได้คืออะไร

การจัดการรายได้ คือการบริหารจัดการเงินของเรา เพื่อให้สภาพการเงินของเพื่อน ๆ มีสภาพคล่องดี มีเงินพอใช้สำหรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จำเป็น และมีเงินออมอีกด้วยนะ การที่จะจัดการรายได้ที่ดีนั้น ต้องมีการวางแผน ภาษี การลงทุน ประกันชีวิต รวมไปถึงการรับมือกับวัยเกษียณด้วย

ชีวิตยุคออนไลน์กับ 3 ขั้นตอนการจัดการรายได้

สิ่งที่เพื่อน ๆ จะพบเจอกันมากคือ การไม่มีเงินเหลือไว้ออมสักที เพราะค่าที่พักก็ต้องจ่าย ค่าอาหารการกิน ไหนจะค่าเดินทาง ค่าโทรศัพท์รายเดือน และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้แทบไม่มีเงินเก็บไว้ออมเลย

ดังนั้น วิธีที่ง่ายที่สุดและทำให้เพื่อน ๆ สามารถมีเงินออมได้อย่างคล่องตัวคือการ ออมก่อนใช้ หมายความว่า เมื่อมีรายได้เข้ามา ให้แบ่งส่วนหนึ่งไว้เป็นเงินออมก่อนเลย ส่วนที่เหลือหลังจากนั้นจะเป็นเงินที่เพื่อน ๆ นำไปใช้ในชีวิตประจำเดือน ที่นี้มาทำความเข้าใจกันว่าวิธีจัดการรายได้ทำได้อย่างไรบ้าง

  • ตั้งเป้าหมาย

เริ่มจากการรู้พฤติกรรมการใช้จ่ายของตัวเพื่อน ๆ ก่อน​ด้วยการจดบันทึกรายรับรายจ่าย เราจะได้เห็นภาพได้ชัดเจนว่า เรามีนิสัยการใช้เงินไปกับอะไรบ้าง อย่างไรบ้าง จะได้นำมาเป็นข้อมูลในการวางแผนว่า มีตรงไหนบ้างที่เราควรลดหรือปรับได้

แต่สำหรับเพื่อนคนไหนที่ขี้เกียจต้องคอยมานั่งจดบันทึก ขอแนะนำให้โหลดแอปพลิเคชั่น รายรับ รายจ่าย ไว้ในมือถือของตัวเอง เพราะยังไงเราก็พกมือถือทุกวันอยู่แล้ว การมีแอปฯ ช่วยบันทึกรายรับ รายได้ จะช่วยให้เราเตือนตัวเองว่าวันนี้เราใช้เงินไปกับอะไร ก็สามารถจดลงได้ทันที ทำแบบนี้ไปสัก 2-3 เดือน เพื่อน ๆ ก็จะเห็นภาพรวมของตัวเอง จะได้เอามาตั้งงบประมาณให้กับตัวเราได้ จากนั้น ก็มาตั้งเป้าหมายว่า อยากจะออมเงินเพื่ออะไร เป็นจำนวนเท่าไร และเงินก้อนนั้นจะเอาไปทำอะไร อาจจะเป็นค่าฉุกเฉิน ค่าท่องเที่ยว เป็นต้น

  • เลือกวิธีเก็บเงิน

ข้อนี้ก็แล้วแต่ตัวเพื่อน ๆ ว่าเป้าหมายของการออมเป็นอะไรบ้าง โดยรูปแบบการออมอาจจะเป็นในรูปแบบของเงิน ตราสารหนี้ ตราสารทุน กองทุนรวม เป็นต้น เพราะรูปแบบการเก็บเงินและเวลาที่ต้องการใช้เงินต้องตรงกัน

อย่างถ้าเราต้องการเก็บเงินไว้เผื่อกรณีฉุกเฉิน เพื่อน ๆ ควรฝากไว้ในออมทรัพย์หรือกองทุนตลาดเงิน เพราะเป็นเงินที่เราต้องถอนออกมาใช้อย่างเร่งด่วน อย่าเก็บเงินตรงนี้ไว้ในกองทุนรวมที่มีความผันผวน เพราะถ้ามูลค่าหน่วยลงทุนลดลงในช่วงที่ต้องใช้เงิน เราจะได้เงินคืนมาลดลง

  • เปิดบริการออนไลน์

ในทุกวันนี้ทุกธนาคารจะมีบริการที่เรียกว่า E-Banking แค่โหลดแอปฯ มาไว้ในมือถือ เราก็จะเห็นความเคลื่อนไหวของบัญชีเราได้อย่างง่าย ๆ รวดเร็วทันใจ แถมเวลาจะทำธุรกรรมต่าง ๆ ก็ทำได้ง่ายดายทั้ง ฝาก โอน ถอน

ไปรวมถึง SMS ก็จะคอยแจ้งเตือนเวลาที่เพื่อน ๆ ทำธุรกรรมไม่ว่าจะ โอน ถอน ฝาก ยอดจำนวนเหล่านั้นจะคอยส่ง SMS เข้าการแจ้งเตือนของมือถือเพื่อน ๆ ทำให้เราทราบทันทีว่า ยอดที่เข้ามา หรือออกไป นั้นเป็นค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ทำให้เราสามารถจดบันทึกได้อย่างทันที

เท่านี้ เราก็พอจะมองเห็นภาพของการจัดการรายได้ในยุคนี้แล้วว่า การจัดการเงินในยุคสมัยนี้ มีความสะดวกสบายมากขึ้น ยิ่งถ้าตัวเพื่อน ๆ ใช้เทคโนโลยีกันอย่างถูกทาง จะก็จะทราบได้เลยว่า มันไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิดไว้

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

เพื่อน ๆ คนไหนที่สมัครอยากเปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคลให้เหมาะสมกับตัวเอง คลิกที่นี่ ได้เลย หากมีข้อมูลสงสัยอยากสอบถาม สามารถแอดไลน์มาได้เลยที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เรามีทีมงานที่แสนน่ารักคอยให้คำปรึกษาอยู่จ้า