หากนำรถยนต์ส่วนบุคคลของเรา ไปใช้ ขับ Grab Car จะทำได้ไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า

ขับ Grab Car
หากนำรถยนต์ส่วนบุคคลของเรา ไปใช้ขับ Grab Car จะทำได้ไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ทุกวันนี้ คนที่มีรถยนต์เป็นของตัวเอง มักนิยมนำรถของตัวเองหารายได้เสริมด้วยการสมัครแกร๊บคาร์ ขับ Grab Car หรือบริการรับส่งสาธารณะกันมากขึ้น ซึ่งการนำรถยนต์ตัวเองออกไปหารายได้เสริมแบบนี้เราจะสามารีถทำได้หรือไม่นะ เพราะดูเหมือนจะเป็นการใช้รถยนต์ผิดประเภท แล้วถ้าทำแบบนี้ ประกันภัยรถยนต์จะคุ้มครองหรือเปล่านะ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา เอาเป็นว่าเรามาหาคำตอบกันดีกว่าครับ …

หากนำรถยนต์ส่วนบุคคลของเรา ไปใช้ ขับ Grab Car จะทำได้ไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า

รถยนต์ส่วนบุคคลใช้ขับ Grab Car ได้ไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า

ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนจำนวนมากต่างนำรถยนต์ตัวเองออกมาใช้เป็น Grab Car กันมากขึ้นตามที่บอกไปข้างต้น แต่ทราบหรือไม่ว่า เราสามารถระบุประเภทรถยนต์ได้ตอนที่สมัครขับแกร็บ ซึ่งรถยนต์ที่สามารถนำมาขับแกร็บ จะต้องมีเงื่อนไขดังนี้

รถที่สามารถใช้ในการสมัคร ขับ Grab Car

  • รถยนต์สาธารณะ หรือ รถยนต์ส่วนบุคคล
  • รถต้องมีอายุไม่เกิน 9 ปี (ผลิตตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นไป)
  • รถกระบะต้องเป็นรถกระบะ 4 ประตูเท่านั้น และมีอายุไม่เกิน 5 ปี (ผลิตตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นไป)
  • รถยนต์ที่เข้าร่วม GrabCar Plus ต้องมีอายุไม่เกิน 10 ปี (ผลิตตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นไป)
  • รถจักรยานยนต์ต้องมีอายุไม่เกิน 10 ปี และใช้งานได้ครบถ้วน

รถยนต์ส่วนบุคคลใช้ขับ Grab Car ได้ไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า

แล้วแบบนี้ ประกันรถยนต์คุ้มครอง การ ขับ Grab Car ไหม

ในกรณีที่นำรถยนต์ส่วนบุคคลไปใช้ขับแกร็บ แล้วรถยนต์เกิดอุบัติเหตุขึ้นมา หากรถคันนั้นมี พ.ร.บ.รถยนต์ ก็ยังคงได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. หรือ ประกันรถยนต์ภาคบังคับ โดยจะได้รับเป็นค่าเสียหายเบื้องต้น และค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติม (เฉพาะฝ่ายถูก)

แต่มีข้อแตกต่างสำหรับ ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ หรือประกันภัยรถยนต์ทั่วไปที่เราสมัครเพิ่มเติม จะระบุไว้และถือว่าเป็นการใช้รถผิดประเภท ประกันภัยไม่คุ้มครอง ตามคู่มือตีความกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ในหมวดการคุ้มครองความเสียหายต่อรถยนต์ ข้อ 9.2 ระบุไว้ว่า การใช้รถยนต์นอกเหนือจากที่ระบุไว้ในตารางในขณะเกิดอุบัติเหตุ จะไม่ได้รับความคุ้มครอง ซึ่งกำหนดเพื่อมิให้ผู้เอาประกันภัยหรือผู้ขับขี่นำรถไปใช้ในลักษณะที่เสี่ยงภัยสูงกว่าที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

ทั้งนี้ในตารางกรมธรรม์ประกันภัย ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนแล้วว่า “สำหรับรถใช้ส่วนบุคคล ไม่ใช้รับจ้างหรือให้เช่า” แต่หากผู้ขับขี่นำรถยนต์ไปใช้รับจ้าง หรือนำไปขับ Grab แล้วทำให้รถยนต์เกิดอุบัติเหตุ ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์ เนื่องจากการใช้รับจ้าง หรือให้เช่า มีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุสูงกว่าการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลนั่นเอง

รถยนต์ส่วนบุคคลใช้ขับ Grab ได้ไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า

แต่ประกันรถยนต์ยังคุ้มครองบุคคลภายนอก

แม้ว่าประกันรถยนต์จะไม่คุ้มครองรถยนต์ส่วนบุคคลที่นำมาใช้ขับแกร็บ ในส่วนของค่าซ่อมรถคันเอาประกัน แต่ประกันรถยนต์ยังคงให้ความคุ้มครองต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก คู่กรณี หรือผู้โดยสาร โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้เอาประกันจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก เป็นเงิน 2,000 บาทต่ออุบัติเหตุแต่ละครั้ง สำหรับความเสียหายต่อบุคคลภายนอก และอีก 2,000 บาท จากการใช้รถยนต์ผิดประเภทจากที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย

โดยบริษัทประกันจะให้ความคุ้มครองไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ยกเว้นผู้โดยสารที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับผู้ขับขี่ เช่น บิดา มารดา บุตร (ที่ถูกต้องตามกฎหมาย) รวมถึง สามี และภรรยา (คู่สมรสตามกฎหมาย) จะไม่ได้รับความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย แต่ยังคงได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.รถยนต์

รถยนต์ส่วนบุคคลใช้ขับ Grab ได้ไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า

แต่หากอยากขับ Grab เราก้ต้องควรเลือกประกันรถยนต์ใช้งานเชิงพาณิชย์

ถ้าหากเราอยากใช้รถยนต์ส่วนตัว มาขับแกร๊บคาร์ เราก็ควรจะต้อง จดทะเบียนรถยนต์ของเราเป็นรถยนต์สาธารณะ ครับ เพราะรถยนต์ที่นำมาขับแกร็บได้จดทะเบียนเป็น รถยนต์สาธารณะ หรือรถยนต์ที่ใช้ในเชิงพาณิชย์เท่านั้น หากทำประกันรถยนต์ก็ควรเลือกประกันรถยนต์ใช้งานเชิงพาณิชย์ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ก็ยังคงได้รับความคุ้มครอง แต่ก็ควรดูดีๆ เพราะบางกรมธรรม์ไม่รับประกันรถรับจ้าง รถสาธารณะ และรถที่ใช้งานเชิงพาณิชย์ แต่ควรเลือกเป็น ประกันรถยนต์สำหรับรถใช้งานเชิงพาณิชย์ จะคุ้มครองครอบคลุมกว่า

ทั้งนี้หากรถยนต์ที่นำมาขับแกร็บไม่ได้ทำประกันรถยนต์ไว้ ก็ไม่เป็นไร เพราะทาง Grab เองก็มีการทำประกันอุบัติเหตุให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารในกรณีที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ เพียงแต่จะไม่คุ้มครองค่าซ่อมรถ

รถยนต์ส่วนบุคคลใช้ขับ Grab ได้ไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า

เมื่อเพื่อนๆ ได้ทราบกันไปแล้วว่า ประกันรถยนต์ จะให้ความคุ้มครองต่อรถยนต์ที่นำมาใช้ขับแกร็บคาร์อย่างไรบ้าง ซึ่งมาสิขอสรุปได้ว่า หากเป็นรถยนต์ส่วนบุคคลแล้วนำมาใช้ขับแกร็บ หรือใช้ในเชิงพาณิชย์ จะถือเป็นการใช้รถยนต์ผิดประเภท ประกันรถยนต์มีสิทธิ์ปฏิเสธที่จะไม่คุ้มครอง แต่หากรถยนต์ที่นำมาขับแกร็บ จดทะเบียนเป็นรถยนต์เชิงพาณิชย์ หรือรถยนต์สาธารณะ ถือว่าเป็นการใช้รถยนต์ถูกประเภท ประกันรถยนต์ก็ให้ความคุ้มครองตามปกติ

………………………………………………………………

มาสิ ขอยืนยันว่า ทุกการขับเคลื่อนและการใช้รถใช้ถนนนั้นนั้นมีความสำคัญ สิ่งที่รถยนต์ทุกคันควรมี นั่นคือ ประกันรถยนต์ ครับ ซึ่งเราไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า ประกันรถยนต์ มีความสำคัญและจำเป็นต่อผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคนเป็นอย่างมาก เพราะว่าช่วยให้ความคุ้มครองในกรณีที่รถยนต์เกิดอุบัติเหตุจนเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งประกันรถยนต์ในปัจจุบันก็มีให้เลือกมากมายหลากหลายบริษัท และที่ดีกว่าเดิมคือ วันนี้คุณสามารถ ซื้อประกันรถยนต์ ออนไลน์ ผ่านทางเว็บไซต์มาสิ  ได้อย่างง่ายๆ ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ซื้อประกันรถยนต์ ออนไลน์ กับเว็บไซต์ masii มีขั้นตอนอย่างไร ?

ประกันรถยนต์

  1. เข้าเว็บไซต์ masii.co.th

เข้าเว็บไซต์มาสิ www.masii.co.th แล้วเลือกแถบ “ ประกันรถยนต์ ” เพื่อทำการ เปรียบเทียบประกันรถยนต์ และเลือกซื้อประกันรถยนต์

ประกันรถยนต์

  1. กรอกข้อมูลรถยนต์ที่ต้องการทำ ประกันรถยนต์

กรอกรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์ที่ต้องการทำประกัน ได้แก่ ปีที่จดทะเบียน ยี่ห้อและรุ่นของรถ พร้อมกรอกเบอร์โทรศัพท์ จากนั้นคลิก  “ เปรียบเทียบเลย ”

ประกันรถยนต์

  1. เลือกประเภท ประกันรถยนต์ ที่ต้องการ

จากนั้น เว็บไซต์มาสิจะแสดงผล ประกันภัยรถยนต์ ที่เหมาะสมมาให้ โดยสามารถคลิกตัวเลือกอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ประเภทประกันภัย ได้แก่ ประกันรถยนต์ชั้น 1 , ประกันรถยนต์ชั้น 2 , ประกันรถยนต์ชั้น 2+ , ประกันรถยนต์ชั้น 3 และ ประกันรถยนต์ชั้น3+ รวมถึงความคุ้มครองอื่นๆ ที่ต้องการ

  1. สามารถ เปรียบเทียบประกันรถยนต์ ได้

นอกจากนี้เรายังสามารถคลิกเปรียบเทียบประกันรถยนต์ที่ต้องการ เพื่อนำมาเปรียบเทียบรายละเอียดความแตกต่างในภายหลังได้

ประกันรถยนต์

  1. เลือก ประกันรถยนต์ ที่ต้องการซื้อ

หลังจากเปรียบเทียบประกันรถยนต์ และตัดสินใจได้แล้วว่าจะซื้อประกันรถยนต์ตัวไหน ให้คลิก “ สนใจ ” จากนั้นเว็บไซต์จะให้กรอกข้อมูลสำหรับให้เจ้าหน้าที่ติดต่อดำเนินการขั้นสุดท้าย

  1. กรอกเบอร์โทรศัพท์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อดำเนินการในขั้นตอนสุดท้าย

กรอกหมายเลขโทรศัพท์ แล้วคลิก “ ยืนยัน ” เมื่อทีมงานมาสิได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว จะดำเนินขั้นตอนการชำระเงินเป็นลำดับสุดท้ายครับ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

เปรียบเทียบประกันรถยนต์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หรือหากอยากสอบถามรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม ก็สามารถโทรศัพท์มาพูดคุยกับทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันการเดินทาง ประกันภัยโดรน ประกันภัยร้านกาแฟ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยครับbanner-blog-masii-ci-2020