masii อัพเดท! l เทรนด์คนไทยยุคใหม่ “เลี้ยงสัตว์เหมือนลูก” เป็น Pet Parent มากขึ้นกว่า 63%

Pet Parent
masii อัพเดท! เทรนด์คนไทยยุคใหม่ "เลี้ยงสัตว์เหมือนลูก" เป็น Pet Parent มากขึ้นกว่า 63%
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ทุกวันนี้ใครหลายคนนอกจากมีเพื่อนคู่คิดหรือพาร์ทเนอร์ในชีวิตเป็นคนแบบปกติกันแล้ว สัตว์เลี้ยงแสนรักก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ใครหลายคนเลือกที่รับมาเป็นนส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา สำหรับบางคนแล้วสัตว์เลี้ยงไม่เพียงแต่เป็นแค่สัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่พวกเขาอาจเป็นทั้งเพื่อนคู่คิด เป็นแรงบันดาลใจ หรือแม้แต่เป็นกำลังใจให้เราในวันที่อ่อนแอด้วย ดังนั้นแล้วจึงไม่แปลกที่ใครหลายคนมักจะให้สัตว์เลี้ยงแสนรักเข้ามาอยู่ในทุกช่วงเวลาของชีวิต อย่างล่าสุดที่ได้มีการเปิดเผยออกมากับผลการสำรวจของสถาบัน CMMU , The 1 Insight และ CRC VoiceShare เจาะลึกเทรนด์ Pet Parent ในไทยล่าสุด 2567 ที่ว่าคนไทยกว่า 63% หันมาเลี้ยง สัตว์เลี้ยง กันเพิ่มมากขึ้นแทนการมีลูกสร้างครอบซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ว่าแล้วก็ตาม มาสิ ไปติดตามกัน

ขอขอบคุณ : campus-star , CMMU  และ springnews

ซื้อเลย ประกันสัตว์เลี้ยง 

 

masii อัพเดท! l เทรนด์คนไทยยุคใหม่ “เลี้ยงสัตว์เหมือนลูก” เป็น Pet Parent มากขึ้นกว่า 63%

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566  – วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือซีเอ็มเอ็มยู (CMMU) เผยผลสำรวจตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงในไทย ซึ่งพบว่าตลาดสัตว์เลี้ยงมีมูลค่าทางการตลาดเติบโตสวนกระแสการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นอย่างมาก ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ คาดการว่ามูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 8.4% ซึ่งสอดคล้องกับจำนวนสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้นทุกปี

กว่า 49% ของกลุ่มตัวอย่างกลุ่มตัวอย่างมักจะมีพฤติกรรมในการเลี้ยง สัตว์เลี้ยง เป็นลูก หรือที่เรียกว่า Pet Parent ซึ่งในส่วนนี้เหล่าเจ้าของจะมีการทุ่มมูลค่าในการดูแลเหล่าสัตว์ที่เปรียบเป็นลูกเฉลี่ย 1-2 หมื่นบาท/ตัว/ปี โดยอัตราการเลี้ยงสัตว์ในไทย จากฐานข้อมูลเพื่อการขึ้นทะเบียนสุนัข-แมว พบว่าอัตราการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากในทุกปี แต่อัตราการเกิดของเด็กในไทยตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมาลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงครอบครัวจำนวนมากที่นิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพื่อเข้ามาเติมเต็มครอบครัว

นอกจากนี้ จากฐานข้อมูล The 1  ในปี 2566 ยอดขายผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตกว่า 14% ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้เลี้ยงสัตว์ในบ้านมักมีแนวโน้มที่จะมีฐานะและเป็นกลุ่มลูกค้ามูลค่าสูง (High-value users: HVUs) โดย 65% เป็นกลุ่ม Pet Parent ที่มีพฤติกรรมเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก

เจาะลึกกลุ่มตัวอย่างผลการสำรวจ

ด้าน นายพัชรพันธุ์ เทียนศิริ นักศึกษาปริญญาโท วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้สำรวจกลุ่มตัวอย่าง โดยการตอบแบบสอบถาม จำนวน 1,046 คน และสำรวจกลุ่มตัวอย่างโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 100 คน ซึ่งผู้ให้ข้อมูลเป็นเพศหญิงคิดเป็น 66.8% เพศชาย 22.3% และเพศทางเลือก 10.9% กลุ่มตัวอย่างส่วนมาก เป็นกลุ่มคนเจเนอเรชันวาย มีอายุระหว่าง 24 – 41 ปี โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มักจะเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นลูก (Pet Parent) คิดเป็น 49%

สำหรับประเภท สัตว์เลี้ยง ที่มีมากที่สุด ได้แก่ สุนัข 40.4% ลองลงมา คือ แมว 37.1% และสัตว์เอ็กโซติก คิดเป็น 22.6% ทั้งนี้ ยังพบว่า 39.3% ของกลุ่มตัวอย่างมีค่าใช้จ่ายอาหารสัตว์ต่อเดือนอยู่ที่ 1,001 – 2,000 บาท สำหรับค่าใช้จ่ายในการดูแลเสมือนลูก ทั้งสุนัขและแมวเฉลี่ยอยู่ที่ 14,200 บาท/ตัว/ปี นอกจากนี้พบว่า บริการยอดฮิตที่เหล่าทาสเลือกใช้งานมากที่สุด คือ อาบน้ำตัดขน และส่วนใหญ่เลือกบริการต่างๆ จากทำเลที่สะดวกเหมาะต่อการเดินทาง เป็นต้น

อีกทั้ง จากผลสำรวจพฤติกรรมการเลี้ยงสัตว์ในบ้านโดย CRC VoiceShare ชี้ว่าคนไทยส่วนใหญ่ 65% เลี้ยงสัตว์เหมือนลูกหรือสมาชิกในครอบครัว หรือที่เรียกว่า Pet Parent ในขณะที่ 33% เลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนคลายเหงา และ 2% เลี้ยงสัตว์เพื่อการบำบัดเยียวยาจิตใจ นอกจากนี้ อันดับสัตว์เลี้ยงยอดนิยมยังคงเป็นไปตามคาด โดย 63% เลือกเลี้ยงสุนัข 49% เลือกเลี้ยงแมว 12% เลือกเลี้ยงสัตว์ Exotic โดยสัตว์เลี้ยง Exotic ที่เป็นที่นิยม 3 อันดับแรก ได้แก่ ปลา กระต่าย และนก

ซึ่งเมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างแต่ละช่วงวัยกับพฤติกรรมการเลี้ยงสัตว์ พบว่าในภาพรวม Gen Z เลี้ยงสุนัขมากที่สุด ทั้งยังมีการใช้จ่ายเติบโตสูงสุดจากทุกช่วงวัยถึง 46% ส่วน Gen Y มีสัดส่วนผู้เลี้ยงแมวสูงสุดจากสัตว์ทุกชนิด

การเติบโตตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยง

ผศ. ดร.บุญยิ่ง คงอาชาภัทร หัวหน้าสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่า ตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยง มีการเติบโตสวนกระแสโควิด-19 เป็นอย่างมาก โดยเติบโตเฉลี่ยปีละ 7.2% ในขณะที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 8.4% มาอยู่ที่ 66,748 ล้านบาทในปี 2026 นอกจากนี้ หลากหลายแบรนด์เลือกที่จะทำการตลาด ในแนวทางของ Pet Marketing มากขึ้น เพื่อสื่อสารแบรนด์ถึงกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์ โดยกลยุทธ์การตลาดแบรนด์จะเลือกใช้ “สัตว์เลี้ยง” เข้ามาเป็นอัตลักษณ์ส่วนหนึ่งของแบรนด์ เพื่อช่วยในการสื่อสารและสร้างภาพจำ หรือเพื่อผลประโยชน์ทางการตลาดนั่นเอง

………………………………………………….

มื่อรับเขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตแล้วเราก็อยากที่จะใส่ใจดูแลกันไปให้ถึงที่สุดนั่นแหละ ไม่ว่าจะสิ่งไหน ๆ หากที่จะช่วยอำนวยความสะดวก และทำให้เขาอยู่สบายได้เราก็อยากที่จะทำ และนี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ มาสิ ได้เอามาฝาก  ทั้งนี้ ก่อนจากกันเหมืนอย่างเคย เมื่อวันนี้ เราได้เปิดมากับการดูและเอาใส่ใจกับสัตว์เเลี้ยงของเราแล้วนั้น มาสิ ก็ไมไม่พลาดที่จะเอาอีกหนึ่งประกันภัยคุณภาพ ที่ช่วยให้ความคุ้มครองดูแล เสริมสร้างคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราให้เต็มที่ กับ ประกันสัตว์เลี้ยง Pet Protect Sure จากฟอลคอน ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งอุบัติเหตุและเจ็บป่วย เห็บหมัด โรคผิวหนัง รับผิดต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการลงสื่อประกาศหาย และค่าจัดงานศพด้วย ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นมาดูกัน

ประกันสัตว์เลี้ยง Pet Protect Sure

จาก ฟอลคอน ประกันภัย

ประกันสัตว์เลี้ยง ฟอลคอน ประกันภัย
ประกันสัตว์เลี้ยง ฟอลคอน ประกันภัย

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ สำหรับสุนัขและแมว

ความคุ้มครอง ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ
แผน 1 แผน 2 แผน 1 แผน 2 แผน 3 แผน 4
1.การรักษาพยาบาลเนื่องจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วยของสัตว์เลี้ยง
1.1.ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ
สูงสุดต่อครั้ง 1,000 1,000 3,000 3,000 5,000 10,000
รวมสูงสุดต่อปี 3,000 5,000 3,000 3,000 5,000 10,000
1.2.ค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย
1.2.1.การเจ็บป่วยทั่วไป (ยกเว้นสาเหตุจากข้อ 1.2.2 )
1.2.2.การเจ็บป่วยจากสาเหตุที่สืบเนื่องมาจากพยาธิ เห็บ หมัด ไร เล็น โรคเรื้อน หรือโรคผิวหนังทุกชนิด
สูงสุดต่อครั้ง 500 1,000 2,000 3,000
รวมสูงสุดต่อปี 2,500 5,000 10,000 15,000
2.ความรับผิดตามกฎหมายต่อบุคคลภายนอกอันเนื่องมาจากสัตว์เลี้ยง
2.1.ความเสียหายต่อชีวิตหรือร่างกายของบุคคลภายนอก
สูงสุดต่อปี 10,000 10,000 10,000 10,000 10,000 10,000
2.2.ความเสียหายต่อทรัพท์สินของบุคคลภายนอก
สูงสุดต่อปี 1,000 1,000 10,000 10,000 10,000 10,000
3.ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา การประกาศเพื่อติดตามสัตว์เลี้ยงที่ศูนย์หาย สูงสุดต่อปี 3,000 5,000 5,000 10,000
4.ค่าใช้จ่ายในการจัดการงานศพสัตว์เลี้ยง กรณีเสียชีวิตจากการบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วย จ่ายตามจริงสูงสุดไม่เกิน 3,000 3,000 3,000 3,000 5,000 10,000
 เบี้ยประกันภัยรายปี (รวมอากรแสตมป์และภาษี) 599 699 2,454 3,267 5,569 8,774

 

เงื่อนไขการรับประกัน

  1. สัตว์เลี้ยงต้องมีอายุระหว่าง 3 เดือน-7 ปี
  2. มีใบรับรองการตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง (มีสุขภาพสมบูรณ์ ไม่มีอาการบาดเจ็บ พิการหรือเจ็บป่วย)
  3. มีเอกสารการฉีดวัคซีนรวม 5 โรค (โรคไข้หัดสุนัข โรคหวัดและหลอดลมอักเสบ โรคเลปโตสไปโรซิส (โรคฉี่หนู) โรคสำไส้อักเสบ โรคหวัดและการถ่าพยาธิ
  4. ให้ความคุ้มครองภายในเขตประเทศไทยเท่านั้น

ข้อยกเว้นการรับประกันภัย (ที่สำคัญ)

  1. การเสียชีวิตหรือกรรักษาพยาบาลเนื่องจากการเจ็บป่วย ที่เกิดขึ้นหลังจากพ้นช่วงระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting Period) 60 วัน นับจากวันที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับเป็นครั้งแรก
  2.  การถูกฆ่าโดยเจตนา การถูกวางยาพิษ หรือการกลั่นแกล้ง
  3. การเสียชีวิตหรือค่ารักษาพยาบาลที่สืบเนื่องมาจากภาวะโรคขาดอาหาร หรือการจัดเก็บอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ การอยู่ร่วมกันในที่แออัด การขาดอากาศหายใจเนื่องจากคลื่นความร้อน
  4. การเสียชีวิตหรือค่ารักษาพยาบาลที่สืบเนื่องมาจากขณะขนส่งไม่ว่าจะทงบก ทางน้ำ หรือทางอากาศ
  5. ข้อยกเว้นอื่นๆ เป็นไปตามรายละเอียดของกรมธรรม์ประกันภัย
สนใจสมัคร ประกันสัตว์เลี้ยง 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสัตว์เลี้ยง

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#ประกันบ้าน #ประกันภัยบ้าน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison