ทุกวันนี้ใครหลายคนนอกจากมีเพื่อนคู่คิดหรือพาร์ทเนอร์ในชีวิตเป็นคนแบบปกติกันแล้ว สัตว์เลี้ยงแสนรักก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ใครหลายคนเลือกที่รับมาเป็นนส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา สำหรับบางคนแล้วสัตว์เลี้ยงไม่เพียงแต่เป็นแค่สัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่พวกเขาอาจเป็นทั้งเพื่อนคู่คิด เป็นแรงบันดาลใจ หรือแม้แต่เป็นกำลังใจให้เราในวันที่อ่อนแอด้วย ดังนั้นแล้วจึงไม่แปลกที่ใครหลายคนมักจะให้สัตว์เลี้ยงแสนรักเข้ามาอยู่ในทุกช่วงเวลาของชีวิต อย่างล่าสุดที่ได้มีการเปิดเผยออกมากับผลการสำรวจของสถาบัน CMMU , The 1 Insight และ CRC VoiceShare เจาะลึกเทรนด์ Pet Parent ในไทยล่าสุด 2567 ที่ว่าคนไทยกว่า 63% หันมาเลี้ยง สัตว์เลี้ยง กันเพิ่มมากขึ้นแทนการมีลูกสร้างครอบซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ว่าแล้วก็ตาม มาสิ ไปติดตามกัน
ขอขอบคุณ : campus-star , CMMU และ springnews
ซื้อเลย ประกันสัตว์เลี้ยง
masii อัพเดท! l เทรนด์คนไทยยุคใหม่ “เลี้ยงสัตว์เหมือนลูก” เป็น Pet Parent มากขึ้นกว่า 63%
เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 – วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือซีเอ็มเอ็มยู (CMMU) เผยผลสำรวจตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงในไทย ซึ่งพบว่าตลาดสัตว์เลี้ยงมีมูลค่าทางการตลาดเติบโตสวนกระแสการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นอย่างมาก ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ คาดการว่ามูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 8.4% ซึ่งสอดคล้องกับจำนวนสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้นทุกปี
กว่า 49% ของกลุ่มตัวอย่างกลุ่มตัวอย่างมักจะมีพฤติกรรมในการเลี้ยง สัตว์เลี้ยง เป็นลูก หรือที่เรียกว่า Pet Parent ซึ่งในส่วนนี้เหล่าเจ้าของจะมีการทุ่มมูลค่าในการดูแลเหล่าสัตว์ที่เปรียบเป็นลูกเฉลี่ย 1-2 หมื่นบาท/ตัว/ปี โดยอัตราการเลี้ยงสัตว์ในไทย จากฐานข้อมูลเพื่อการขึ้นทะเบียนสุนัข-แมว พบว่าอัตราการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากในทุกปี แต่อัตราการเกิดของเด็กในไทยตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมาลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงครอบครัวจำนวนมากที่นิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพื่อเข้ามาเติมเต็มครอบครัว
นอกจากนี้ จากฐานข้อมูล The 1 ในปี 2566 ยอดขายผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตกว่า 14% ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้เลี้ยงสัตว์ในบ้านมักมีแนวโน้มที่จะมีฐานะและเป็นกลุ่มลูกค้ามูลค่าสูง (High-value users: HVUs) โดย 65% เป็นกลุ่ม Pet Parent ที่มีพฤติกรรมเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก
เจาะลึกกลุ่มตัวอย่างผลการสำรวจ
ด้าน นายพัชรพันธุ์ เทียนศิริ นักศึกษาปริญญาโท วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้สำรวจกลุ่มตัวอย่าง โดยการตอบแบบสอบถาม จำนวน 1,046 คน และสำรวจกลุ่มตัวอย่างโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 100 คน ซึ่งผู้ให้ข้อมูลเป็นเพศหญิงคิดเป็น 66.8% เพศชาย 22.3% และเพศทางเลือก 10.9% กลุ่มตัวอย่างส่วนมาก เป็นกลุ่มคนเจเนอเรชันวาย มีอายุระหว่าง 24 – 41 ปี โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มักจะเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นลูก (Pet Parent) คิดเป็น 49%
สำหรับประเภท สัตว์เลี้ยง ที่มีมากที่สุด ได้แก่ สุนัข 40.4% ลองลงมา คือ แมว 37.1% และสัตว์เอ็กโซติก คิดเป็น 22.6% ทั้งนี้ ยังพบว่า 39.3% ของกลุ่มตัวอย่างมีค่าใช้จ่ายอาหารสัตว์ต่อเดือนอยู่ที่ 1,001 – 2,000 บาท สำหรับค่าใช้จ่ายในการดูแลเสมือนลูก ทั้งสุนัขและแมวเฉลี่ยอยู่ที่ 14,200 บาท/ตัว/ปี นอกจากนี้พบว่า บริการยอดฮิตที่เหล่าทาสเลือกใช้งานมากที่สุด คือ อาบน้ำตัดขน และส่วนใหญ่เลือกบริการต่างๆ จากทำเลที่สะดวกเหมาะต่อการเดินทาง เป็นต้น
อีกทั้ง จากผลสำรวจพฤติกรรมการเลี้ยงสัตว์ในบ้านโดย CRC VoiceShare ชี้ว่าคนไทยส่วนใหญ่ 65% เลี้ยงสัตว์เหมือนลูกหรือสมาชิกในครอบครัว หรือที่เรียกว่า Pet Parent ในขณะที่ 33% เลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนคลายเหงา และ 2% เลี้ยงสัตว์เพื่อการบำบัดเยียวยาจิตใจ นอกจากนี้ อันดับสัตว์เลี้ยงยอดนิยมยังคงเป็นไปตามคาด โดย 63% เลือกเลี้ยงสุนัข 49% เลือกเลี้ยงแมว 12% เลือกเลี้ยงสัตว์ Exotic โดยสัตว์เลี้ยง Exotic ที่เป็นที่นิยม 3 อันดับแรก ได้แก่ ปลา กระต่าย และนก
ซึ่งเมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างแต่ละช่วงวัยกับพฤติกรรมการเลี้ยงสัตว์ พบว่าในภาพรวม Gen Z เลี้ยงสุนัขมากที่สุด ทั้งยังมีการใช้จ่ายเติบโตสูงสุดจากทุกช่วงวัยถึง 46% ส่วน Gen Y มีสัดส่วนผู้เลี้ยงแมวสูงสุดจากสัตว์ทุกชนิด
การเติบโตตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยง
ผศ. ดร.บุญยิ่ง คงอาชาภัทร หัวหน้าสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่า ตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยง มีการเติบโตสวนกระแสโควิด-19 เป็นอย่างมาก โดยเติบโตเฉลี่ยปีละ 7.2% ในขณะที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 8.4% มาอยู่ที่ 66,748 ล้านบาทในปี 2026 นอกจากนี้ หลากหลายแบรนด์เลือกที่จะทำการตลาด ในแนวทางของ Pet Marketing มากขึ้น เพื่อสื่อสารแบรนด์ถึงกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์ โดยกลยุทธ์การตลาดแบรนด์จะเลือกใช้ “สัตว์เลี้ยง” เข้ามาเป็นอัตลักษณ์ส่วนหนึ่งของแบรนด์ เพื่อช่วยในการสื่อสารและสร้างภาพจำ หรือเพื่อผลประโยชน์ทางการตลาดนั่นเอง
………………………………………………….
มื่อรับเขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตแล้วเราก็อยากที่จะใส่ใจดูแลกันไปให้ถึงที่สุดนั่นแหละ ไม่ว่าจะสิ่งไหน ๆ หากที่จะช่วยอำนวยความสะดวก และทำให้เขาอยู่สบายได้เราก็อยากที่จะทำ และนี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ มาสิ ได้เอามาฝาก ทั้งนี้ ก่อนจากกันเหมืนอย่างเคย เมื่อวันนี้ เราได้เปิดมากับการดูและเอาใส่ใจกับสัตว์เเลี้ยงของเราแล้วนั้น มาสิ ก็ไมไม่พลาดที่จะเอาอีกหนึ่งประกันภัยคุณภาพ ที่ช่วยให้ความคุ้มครองดูแล เสริมสร้างคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราให้เต็มที่ กับ ประกันสัตว์เลี้ยง Pet Protect Sure จากฟอลคอน ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งอุบัติเหตุและเจ็บป่วย เห็บหมัด โรคผิวหนัง รับผิดต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการลงสื่อประกาศหาย และค่าจัดงานศพด้วย ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นมาดูกัน
ประกันสัตว์เลี้ยง Pet Protect Sure
จาก ฟอลคอน ประกันภัย
ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ สำหรับสุนัขและแมว
ความคุ้มครอง | ประกันอุบัติเหตุ | ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ | ||||
แผน 1 | แผน 2 | แผน 1 | แผน 2 | แผน 3 | แผน 4 | |
1.การรักษาพยาบาลเนื่องจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วยของสัตว์เลี้ยง | ||||||
1.1.ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ | ||||||
สูงสุดต่อครั้ง | 1,000 | 1,000 | 3,000 | 3,000 | 5,000 | 10,000 |
รวมสูงสุดต่อปี | 3,000 | 5,000 | 3,000 | 3,000 | 5,000 | 10,000 |
1.2.ค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย | ||||||
1.2.1.การเจ็บป่วยทั่วไป (ยกเว้นสาเหตุจากข้อ 1.2.2 ) | ||||||
1.2.2.การเจ็บป่วยจากสาเหตุที่สืบเนื่องมาจากพยาธิ เห็บ หมัด ไร เล็น โรคเรื้อน หรือโรคผิวหนังทุกชนิด | ||||||
สูงสุดต่อครั้ง | – | – | 500 | 1,000 | 2,000 | 3,000 |
รวมสูงสุดต่อปี | – | – | 2,500 | 5,000 | 10,000 | 15,000 |
2.ความรับผิดตามกฎหมายต่อบุคคลภายนอกอันเนื่องมาจากสัตว์เลี้ยง | ||||||
2.1.ความเสียหายต่อชีวิตหรือร่างกายของบุคคลภายนอก | ||||||
สูงสุดต่อปี | 10,000 | 10,000 | 10,000 | 10,000 | 10,000 | 10,000 |
2.2.ความเสียหายต่อทรัพท์สินของบุคคลภายนอก | ||||||
สูงสุดต่อปี | 1,000 | 1,000 | 10,000 | 10,000 | 10,000 | 10,000 |
3.ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา การประกาศเพื่อติดตามสัตว์เลี้ยงที่ศูนย์หาย สูงสุดต่อปี | – | – | 3,000 | 5,000 | 5,000 | 10,000 |
4.ค่าใช้จ่ายในการจัดการงานศพสัตว์เลี้ยง กรณีเสียชีวิตจากการบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วย จ่ายตามจริงสูงสุดไม่เกิน | 3,000 | 3,000 | 3,000 | 3,000 | 5,000 | 10,000 |
เบี้ยประกันภัยรายปี (รวมอากรแสตมป์และภาษี) | 599 | 699 | 2,454 | 3,267 | 5,569 | 8,774 |
เงื่อนไขการรับประกัน
- สัตว์เลี้ยงต้องมีอายุระหว่าง 3 เดือน-7 ปี
- มีใบรับรองการตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง (มีสุขภาพสมบูรณ์ ไม่มีอาการบาดเจ็บ พิการหรือเจ็บป่วย)
- มีเอกสารการฉีดวัคซีนรวม 5 โรค (โรคไข้หัดสุนัข โรคหวัดและหลอดลมอักเสบ โรคเลปโตสไปโรซิส (โรคฉี่หนู) โรคสำไส้อักเสบ โรคหวัดและการถ่าพยาธิ
- ให้ความคุ้มครองภายในเขตประเทศไทยเท่านั้น
ข้อยกเว้นการรับประกันภัย (ที่สำคัญ)
- การเสียชีวิตหรือกรรักษาพยาบาลเนื่องจากการเจ็บป่วย ที่เกิดขึ้นหลังจากพ้นช่วงระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting Period) 60 วัน นับจากวันที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับเป็นครั้งแรก
- การถูกฆ่าโดยเจตนา การถูกวางยาพิษ หรือการกลั่นแกล้ง
- การเสียชีวิตหรือค่ารักษาพยาบาลที่สืบเนื่องมาจากภาวะโรคขาดอาหาร หรือการจัดเก็บอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ การอยู่ร่วมกันในที่แออัด การขาดอากาศหายใจเนื่องจากคลื่นความร้อน
- การเสียชีวิตหรือค่ารักษาพยาบาลที่สืบเนื่องมาจากขณะขนส่งไม่ว่าจะทงบก ทางน้ำ หรือทางอากาศ
- ข้อยกเว้นอื่นๆ เป็นไปตามรายละเอียดของกรมธรรม์ประกันภัย
สนใจสมัคร ประกันสัตว์เลี้ยง
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ
อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสัตว์เลี้ยง
-
รู้หรือไม่ !? น้องหมาก็ป่วยเป็น โรคซึมเศร้า ได้…หากเราไม่สนใจ
-
น่ารักขนาดนี้จะอดใจอย่างไรไหว…อยากตกเป็นทาสน้อง แมว แต่แพ้ขนทำยังไงดีนะ
-
5 เคล็ดลับที่ทาสแมวต้องรู้! เมื่อนำแมวขึ้นรถไปเที่ยว ต้องเตรียมตัวอย่างไร
_____________________________________________
Please become Masii Fan
Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#สินเชื่อ #ประกัน
#ประกันบ้าน #ประกันภัยบ้าน
#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล
#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์
#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii
#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison