ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร?

ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร?
ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

คนที่ขับรถยนต์ทุกคนแน่นอนว่าอย่างแรกที่ต้องทำเมื่อเรามีรถนั่นก็คือ พ.ร.บ. นั่นเอง นอกเหนือจากนี้แล้ว ใครหลาย ๆ คนก็ทำประกันภัยรถยนต์เพิ่มเติม เนื่องจากให้ความคุ้มครองที่คุ้มค่า และครบครัน แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับประเภทของประกันภัยรถยนต์และเงื่อนไขในกรมธรรม์ที่เราเลือกด้วย หลายคนคงเคยเกิดอุบัติเหตุรถชนและโดนเรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรก บางคนก็อาจจะงง ๆ ว่า เอ๊ะ! คืออะไร? วันนี้ masii มีคำตอบมาให้เพื่อน ๆ ได้เข้าใจกัน

ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร?

ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร?

ค่าเสียหายส่วนส่วนแรกนั้นแบ่งเป็นประเภทได้ 2 ประเภท นั่นคือ

ค่าเสียหายส่วนแรกตามการเลือกรับ (Deductible)

ค่าเสียหายส่วนแรกแบบตามการเลือกรับนี้ เป็นค่าเสียหายแบบที่เราเลือกตั้งแต่แรก ซึ่งระบุไว้ในกรมธรรม์เพื่อลดเบี้ยประกันภัยรายปี หมายถึงเวลาที่เราเกิดอุบัติเหตุเรายอมจ่ายเงินประมาณ 2,000 – 5,000.- เงินที่เราเสียไปบางส่วนตอนที่เกิดอุบัติเหตุนั้นจะนำมาลดค่าเบี้ยประกันรายปีได้ เราจะเสียค่าเสียหายส่วนแรกตามการเลือกรับตอนไหน ก็คือตอนที่เราขับรถชนแล้วเราเป็นฝ่ายผิด รถยนต์ของคู่กรณีมีความเสียหาย เราก็ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกทันที แต่ถ้าเราเป็นฝ่ายถูกเราก็ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกนี้จ้า

ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร?

ค่าเสียหายส่วนแรกตามเงื่อนไข (Excess)

ค่าเสียหายส่วนแรกตามแบบเงื่อนไข เป็นค่าเสียหายส่วนแรกที่ได้ระบุอยู่ในกรมธรรม์ทุกกรมธรรม์อยู่แล้วนั่นคือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุผู้ที่เอาประกันจะต้องรับผิดชอบร่วมกับบริษัทประกันภัย โดยจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก 1,000.- ถ้าเกิดเรามีการขอเคลมตามเงื่อนไขตามที่ระบุดังนี้

  • เคลมในกรณีที่เราไม่สามารถบอกสาเหตุที่ทำให้ระยนต์เราเกิดความเสียหาย ไม่สามารถระบุวันเวลาที่เกิดอุบัติเหตุได้
  • เคลมในกรณีที่มีรอยขีดข่วนแบบไม่ชัดมาก
  • เราแจ้งข้อมูลของคู่กรณีไม่ได้เมื่อเกิดการชน

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

เป็นไงกันบ้างจ๊ะ? น่าจะพอเข้าใจกับคำว่าค่าเสียหายส่วนแรกกันมาขึ้นแล้วนะ จริง ๆ การอ่านกรมธรรม์นั้นมีความสำคัญมาก เราจะต้องอ่านทุกอย่างให้ละเอียดจะได้ไม่เข้าใจอะไรผิด ๆ นะจ๊ะ ใครที่กำลังสนใจที่จะทำประกันภัยรถยนต์ให้รถที่เรารักนั้นสามารถเข้ามาเปรียบเทียบเบี้ยประกันได้แบบฟรี ๆ ที่นี่ หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) หรือโทรมาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02 7100 3100 ได้เลยจ้า