นครสวรรค์ จัดใหญ่ สืบสานพลังแห่งศรัทธา รักษาประเพณี 107 ปี ตรุษจีน ปากน้ำโพ 12 วัน 12 คืน

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เรียกได้วันเวาช่างผานพ้นกันไปไจริงเชียว อย่างที่เราทราบกันดีว่า เราพึ่งจะผาช่านพ้นไปกับเทศกาลปีใหม่ ที่ใครหลาย ๆ คงมีโอกาสได้ไปเที่ยวไปสัมผัสความสุข สนุกสนามกับการนับถ้อยหลังเคาท์ดาวน์เปลี่ยนศักราชกันไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ด้วยความที่โลกของเรามีหลากหลายความเขื่อหลากหลายวัฒนธรรม ดังนั้นแล้ว จริงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีการใช้ชีวิตและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน เทศกาลปีใหม่ก็เช่น ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่จะมีการนับวันเวลาของการขึ้นปีใหม่ที่แตกต่างกันไปตามแต่ความเชื่อ ตามแต่วัฒนธรรมอย่างของสากล ก็จะนับเอาวันที่ 1 มกราคม ของทุกปีเป็นวันขึ้นปีใหม่ ของไทยเราก็จะนับเอาวันที่สงกรานต์ว่าเป็นสันขึ้นปีใหม่ของไทย และอีกหนึ่งวันขึ้นปีใหม่ที่ขึ้นชื่อนั่นก็คือ วันขึ้นปีใหม่ตามคติความเชื่อของจีน หรือเรารู้จักในวัน ตรุษจีน นั่นเอง

เทศกาล ตรุษจีน

ตรุษจีน

เทศกาลตรุษจีน เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน เพราะถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน (คล้ายกับวันสงกรานต์ของไทย) ชาวจีนทุกคนให้ความสำคัญกับวันนี้อย่างมาก ซึ่งเกิดจากการจัดขึ้น เพื่อตั้งใจที่จะฉลองฤดูใบไม้ผลิ โดยการฉลองจะยาวนานถึง 15 วันเลยทีเดียว

การเตรียมงานฉลองส่วนใหญ่จะเริ่มหนึ่งเดือนก่อนวันตรุษจีน (คล้ายกับวัน คริสต์มาสของประเทศตะวันตก) เมื่อผู้คนเริ่มซื้อของขวัญ, สิ่งต่างๆ เพื่อประดับบ้านเรือน, อาหารและเสื้อผ้า การทำความสะอาดครั้งใหญ่ก็เริ่มขึ้นในวันก่อนตรุษจีน บ้านเรือนจะถูกทำความสะอาดตั้งแต่บนลงล่าง หน้าบ้านยันท้ายบ้าน ซึ่งหมายถึงการกวาดเอาโชคร้าย ออกไป ประตูหน้าต่างมีการขัดสีฉวีวรรณทาสีใหม่ซึ่งสีแดงเป็นสีนิยม ประตูหน้าต่างจะถูกประดับประดาด้วยกระดาษที่มีคำอวยพรอย่างเช่น อยู่ดีมีสุข ร่ำรวย และอายุยืน เป็นต้น

ตรุษจีน ปากน้ำโพ นครสวรรค์

เมื่อพูดถึงเทศกาลตรุษจีนในประเทศ นอกจากเยาวราชที่เป็นพื้นที่แรกๆ ที่จะเข้ามาให้หัวของเราว่าเป็นพื้นที่ที่จะมีการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ ยังมีอีกพื้นที่ที่เรียกได้ว่าขึ้นชื่อไม่แพ้กันนั่นก็ งานตรุษจีน ที่อำเภอปากน้ำโพ นครสวรรค์ บอกได้เลยว่านี้ ทางจังหวัดจัดใหญ่จัดเต็มถึง 12 วัน 12 คืนกันเลยที ซึ่งจะอะไรน่าสนใจกันบ้าง วันนี้ มาสิ เอามาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกันแล้ว พร้อมแล้วไปดูกันเลย

ตรุษจีน
ตรุษจีน ปากน้ำโพ

งานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ เป็นประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ใน จังหวัดนครสวรรค์ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลตรุษจีนค่ะ โดยการจัดงานในปัจจุบัน จะจัดงานกลางคืนถึง 12 คืนด้วยกัน ในสมัยเริ่มแรกนั้น เป็นการนำองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่แห่ไปในเส้นทางต่างๆ ในเมือง เพื่อให้ชาวเมืองได้สักการะขอพร ปัดเป่าทุกข์ภัยต่างๆ เป็นสิริมงคลแก่เมืองนครสวรรค์ และชาวเมืองปากน้ำโพ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน จึงได้อัญเชิญองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่ทุกองค์ แห่ทางน้ำ แล้วขึ้นบกแห่รอบตลาดแห่รอบตลาดปากน้ำโพ จนในปัจจุบันเปลี่ยนมาแห่ทางบกเพียงอย่างเดียว

ตรุษจีน
ตรุษจีน ปากน้ำโพ

ประเพณีการแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพครั้งแรกเกิดขึ้นในช่วงปี พ.ศ.2475 และได้ปฏิบัติสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบันนี้ โดยในพิธีแห่จะมี 2 รอบ คือ

  • รอบกลางคืนในวันชิวซา หรือ วันที่ 3 เดือน 1 ตามปฏิทินของจีน เวลา 18.00-22.00 น.
  • รอบกลางวัน ในวันชิวสี่ หรือ วันที่ 4 เดือน 1 ตามปฏิทินของจีน

ในขบวนแห่รอบเมืองนั้นจะประกอบด้วย ขบวนแห่มังกรทอง ซึ่งชาวจีนถือว่าเป็นเทพเจ้าที่บันดาลคุณแก่มวลมนุษย์  อีกทั้งยังเป็นพิธีเพื่อแสดงความกตัญญู โดยมีการเชิดชู และนำเจ้าพ่อเจ้าแม่ในศาลเจ้า ออกมาร่วมขบวนแห่ไปตามถนนต่างๆ ในตัวเมืองนครสวรรค์อีกด้วย จึงทำให้ในปี พ.ศ. 2561 ประเพณีการแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ได้ถูกขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ

งานตรุษจีน นครสวรรค์ งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ 2566

ตรุษจีน
ตรุษจีน ปากน้ำโพ

งานตรุษจีน นครสวรรค์ งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ในปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-26 มกราคม 2566 รวมระยะเวลาถึง 12 วัน 12 คืน ภายใต้คอนเซปต์ “สืบสานพลังแห่งศรัทธา รักษาประเพณี 107 ปี  ตรุษจีนปากน้ำโพ” และธีมงาน “มังกรเบิกฟ้า บุปผาเบ่งบาน”

ตรุษจีน
ตรุษจีน ปากน้ำโพ

ไฮไลท์ภายในงานพบกิจกรรม “พาสปอร์ตเส้นทางแห่งศรัทธา” จุดเช็คอินสายมูภายในงาน ไม่ว่าจะเป็นการไหว้ขอพรเจ้าศาลเหนือ พบกับความมงคลศาลใต้ เกล็ดแก้วมังกรแก้ชง และด้ายแดงแห่งศรัทธา ร่วมสักการะองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ กับงานประเพณีที่มีมายาวนานกว่า 107 ปี  เที่ยวชิม-ช้อป พร้อมชมการแสดงวัฒนธรรมไทย-จีน และการแสดงจากศิลปินชั้นนำ

ตรุษจีน
ตรุษจีน ปากน้ำโพ

นอกจากนี้ยังมีอีกสิ่งหนึ่งกิจกรรมที่พลาดไม่ได้นั่นก็คือ พิธีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ฉลองเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ ปีที่ 107 ซึ่งในปีนี้ พิธีแห่กลางคืนจะตรงกับวันที่ 24 มกราคม และพิธีแห่งกลางวันจะตรงกับวันที่ 25 มกราคม 2566 โดยมีกำหนดเส้นทางขบวนแห่ งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2565-2566 ดังนี้

 พิธีแห่กลางคืน (ชิวซา) 24 มกราคม 2566

ขบวนจะตั้งต้นตั้งแต่หน้าอาคารสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์ ประชาชนชาวตลาดปากน้ำโพและนักท่องเที่ยว สามารถร่วมชมขบวนแห่แสง สี เสียง ในรูปแบบ Festival Night Parade ซึ่งจะเริ่มพิธีการตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

ตรุษจีน
ตรุษจีน ปากน้ำโพ

พิธีแห่กลางวัน (ชิวสี่) 25 มกราคม 2566

ขบวนจะตั้งต้นตั้งแต่หน้าอุทยานสวรรค์แห่รอบตลาดปากน้ำโพ ประชาชนชาวตลาดปากน้ำโพ ผู้มีจิตศรัทธาในองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ สามารถตั้งโต๊ะรับเจ้า เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อครอบครัวและกิจการได้ ในวันที่ 25 มกราคม 2566 (วันชิวสี่) ซึ่งขบวนจะเริ่มตั้งตั้งแต่เวลา 05.00 น. เริ่มเดินขบวน ในเวลา 07.00 น. เป็นต้นไป

ตรุษจีน
ตรุษจีน ปากน้ำโพ

ว่าแล้วก็อย่าพลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนไทยเชื้อสายจีน ถือเป็นอีกหนึ่งงานเทศกาลที่ต้องไปให้ได้สักครั้งในชีวิตเลยทีเดียว สำหรับวันเที่ยวในปีนี้ ใครยังไม่มีแพลน ยังไม่รู้จะไปไหน ลองเอางานตรุษจีน นครสวรรค์งานประเพณีแห่งเจ้าพ่อ เจ้าแม่ปากน้ำโพ นี้ไปพิจารณาดู ทั้งไม่ไกลจากกรุงเทพ และรูปแบบงานก็น่าสนใจ อย่างนี้แล้วสายเที่ยวอย่างเราจะพลาดได้ ไปเก็บกระเป๋าแล้วออกเดินทางกันเลยดีกว่า

ขอขอบคุณ : TrueID , Sanook และ ตรุษจีนนครสวรรค์ สืบสานงานประเพณี แห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ ปากน้ำโพ

ประเทศไทยเรานี้ก็ยังมีสถานที่ดี ๆ อีกหลากหลายที่ยังรอให้ทุกคนได้ไปสัมผัสกัน ว่าแล้วก็อย่างลืมหาเวลาว่าง เคลียร์ต่างงานให้พร้อมแล้วลองออกไปเปิดหูเปิดตาดูบ้าง แล้วจะรู้ว่าชีวิตมีความสุขได้ยิ่งขึ้นไปอีก ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหน จะใกล้จะไกล จะในประเทศหรือต่างประเทศ เรามาเสริมความคุ้มครอง ให้ทริปนี้ของคุณได้มีสุขไปตลอดการเดินทาง ไปกับ ประกันภัยการเดินทาง “TA ปันสุข” จาก เมืองไทยประกันภัย รายละเอียดความคุ้มครองจะมีอย่างไรบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปดูกัน

เมืองไทยประกันภัย

ประกันภัยการเดินทางปันสุข “TA ปันสุข

เมืองไทยประกันภัย

ความคุ้มครอง แบบ 1 แบบ 2 แบบ 3
การสูญเสียชีวิต หรืออวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง เนื่องจากอุบัติเหตุ (รวมการถูกฆาตกรรม/ทำร้ายร่างกาย) ระหว่างการเดินทาง 200,000 500,000 1,000,000
การสูญเสียชีวิต หรืออวัยวะสายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง เนื่องจากการขับขี่ โดยรถจักรยานยนต์ 200,000 500,000 1,000,000
ค่ารักษาพยาบาลเนื่องจากอุบัติเหตุในระหว่างเดินทาง 100,000 100,000 100,000
การยกเลิกการเดินทาง 5,000 10,000 15,000
การสูญเสีย เสียหาย หรือสูญหายต่อสัมภาระในการเดินทางและทรัพย์สินส่วนตัว 5,000 10,000 15,000
ความรับผิดชอบต่อกฏหมายบุคคลภายนอก 200,000 500,000 1,000,000
ค่าใช้จ่ายในการลดจำนวนการเดินทาง 2,000 5,000 10,000

ความคุ้มครองพิเศษ : วงเงินค่ารักษาพยาบาลจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) แบบจ่ายตามจริงสูงสุด 10,000 บาท / คน

เงื่อนไขการรับประกัน
  1. ผู้เอาประกันภัย ต้องมีอายุ 1- 70 ปี ใช้ปีเกิดเทียบกับวันที่ตกลงทำประกันภัย

2. ในช่วงเวลาเดินทางเดียวกัน ผู้เอาประกันภัย 1 คน สามารถทำประกันได้คนละ 1 ฉบับเท่านั้น

3. รับประกันภัยเฉพาะคนไทยที่เดินทางภายในประเทศไทยเท่านั้น

4. ต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งพิการ ทุพพลภาพ ไม่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง โรคร้ายแรง หรือได้รับบาดเจ็บ และไม่เป็นผู้วิกลจริต

รายละเอียดเพิ่มเติม
  1. กิจกรรมที่ไม่ได้รับความคุ้มครอง ได้แก่ ล่าสัตว์, แข่งรถหรือแข่งเรือทุกชนิด, แข่งม้า, เล่นหรือแข่งสกีทุกชนิดรวมถึงเจ็ตสกี, แข่งสเก็ต, ชกมวย, โดดร่ม(เว้นแต่เป็นการโดดร่มเพื่อรักษาชีวิต) ขณะกำลังขึ้นหรือกำลังลงหรือโดยสารอยู่ในบอลลูน, เครื่องร่อน, เล่นบันจี้จั๊มพ์, ปีนหรือไต่เขา, ดำน้ำที่ต้องใช้ถังอากาศไม่คุ้มครองกรณีที่เดินทางโดยยานพาหนะ ดังต่อไปนี้
    • ยานพาหนะที่ไม่ได้จดทะเบียนเพื่อบรรทุกผู้โดยสาร และไม่ได้ประกอบการโดยสารการบินพาณิชย์
    • ขณะผู้เอาประกันภัยขับขี่ หรือปฏิบัติหน้าที่เป็นพนักงานประจำยานพาหนะใดๆ
    • อากาศยานที่มิได้ประกอบการโดยสายการบินพาณิชย์คำเตือน:ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัย
      หมายเหตุ:  รายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขเป็นไปตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย
สนใจสมัครประกันภัยการเดินทาง “TA ปันสุข

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันการเดินทาง

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #สินเชื่อส่วนบุคคล

#ประกัน #สินเชื่อประกันการเดินทาง

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison