ตาม masii มาหาคำตอบกัน การประมาทร่วม คืออะไร ใครต้องรับผิดชอบ ประกันรถยนต์ คุ้มครองไหม

ประกันภัยรถยนต์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

อุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะ “รถชนรถ” เมื่อรถชนกันทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะทำให้รถเสียหาย บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต แต่ใครหลายคนอาเคยได้ยินคำว่า “ประมาทร่วม” กันมาบ้าง แน่นอนว่า หลายคนอาจเคยได้ยิน เมื่อมีเจ้าหน้าที่มาไกล่เกลี่ย แล้วสรุปว่า เป็นการ “ประมาทร่วม” ซึ่งในที่นี้ บางคนอาจโดนชนไม่รู้ตัว ก็จะรู้สึกงงไปตามๆ กัน ว่าต้องรับผิดชอบร่วมกันเหรอ หรือว่าอย่างไร ถ้าโดนประกันบอกว่า ประมาทร่วม ใครจ่าย ใครรับผิดชอบ มาทำความเข้าใจไปพร้อมกับ masii ด้วยกันเลย

ตาม masii มาหาคำตอบกัน การประมาทร่วม คืออะไร ใครต้องรับผิดชอบ ประกันรถยนต์ คุ้มครองไหม

ประมาทร่วม คืออะไร? คำว่า “ประมาทร่วม”  ในทางกฎหมายจะใช้คำว่า “ต่างฝ่ายต่างประมาทไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน” หมายถึง ความประมาทที่ไม่มีตัวการร่วมหรือไม่มีการร่วมกันประมาทใด ๆ ทั้งสิ้น การตัดสินจะต้องดูว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นฝ่ายประมาทมากกว่ากัน ดังนั้นจะ “ไม่มีคำว่าประมาทร่วมในกฎหมาย” จะมีแค่ใครประมาทมากกว่ากัน และฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบมากน้อยตามความประมาทที่ทำให้เกิดความเสียหาย

ประมาทร่วม ประกันจ่ายไหม

เมื่อกลายเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากการประมาทร่วม ต่างฝ่ายต่างมีความประมาทไม่น้อยไปกว่ากัน นั่นแปลว่าทั้งคู่มีส่วนผิดเท่ากัน ดังนั้นต่างฝ่ายต่างซ่อมแซมค่าเสียหายที่เกิดขึ้นเอง สำหรับผู้ที่ทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้ถือว่าโชคดีมาก ๆ เพราะไม่จำเป็นต้องเสียเงินค่าซ่อมเอง เนื่องจากทางประกันภัยรถยนต์จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้แทนคุณ ซึ่งทางบริษัทประกันจะรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตามกรมธรรม์ที่ผู้เอาประกันซื้อไว้ว่าประเภทไหน คุ้มครองอะไรแบบไหนบ้าง

ยกตัวอย่าง การเรียกค่าเสียหายกรณีประมาทร่วม

นาย A ขับรถบนถนนย้อนศรไปชนกับรถนาย B ที่มีแสงไฟหน้ารถไม่เพียงพอ เมื่อเกิเหตุการณ์ขึ้นทางเจ้าหน้าที่จะตัดสินให้เป็นประมาทร่วม ดังนั้น นาย A และ นาย B จะต้องจ่ายค่าซ่อมที่เกิดขึ้นทั้งหมดด้วยตัวเอง

ความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์แต่ละประเภท

  • ประกันชั้น 1 คุณสามารถเคลมประกันได้ปกติ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ประกันจัดการเคลมค่าความเสียหาย แต่ในบางกรณีอาจจะไม่ครอบคลุมค่าซ่อมเต็มจำนวน เนื่องจากเป็นการประมาทร่วมผิดด้วยกันทั้งคู่ ดังนั้นควรเช็คกับทางบริษัทประกันที่คุณเลือกทำไว้
  • ประกันชั้น 2+ หรือ 3+ คุณสามารถเคลมได้ปกติ เพียงนำใบบันทึกประจำวัน หรือใบแจ้งความไปแจ้งเคลมกับบริษัทประกันได้เลย ทางประกันภัยรถยนต์จะคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลและค่าสินไหมทั้งกรณีบาดเจ็บและเสียชีวิต ตามจำนวนทุนที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ เช่นเดียวกับประกันชั้น 1
  • ประกันชั้น 2 หรือ 3 ประกันจะไม่จ่ายอะไรเลย คุณต้องซ่อมรถเองเท่านั้น เนื่องจากเงื่อนไขของประกันชั้น 2 และ 3 จะซ่อมรถของคู่กรณีเท่านั้น

ในกรณีที่รถของผู้เสียหายไม่มีประกันภัยหรือไม่ได้ทำประกันเอาไว้เลย คุณยังได้รับความคุ้มครองเพียงแต่เป็นความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. คุณจะได้รับในส่วนของค่ารักษาพยาบาลของตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสารเพียงเท่านั้น ส่วนค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถต้องออกค่าใช้จ่ายเอง

สนใจสมัคร ประกันรถยนต์

เพียงเท่านี้ก็ได้คำตอบกันไปแล้วว่า ประมาทร่วม คืออะไร ประกันรถยนต์ คุ้มครองไหม ถ้ามีประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง รวมถึงประกันอื่นๆ จะได้รับความคุ้มครองอย่างไร หากคุณไม่แน่ใจว่าความเสียหายและแผนประกันภัยที่คุณเลือกซื้อไว้จะได้รับความคุ้มครองในส่วนใดบ้าง แนะนำสอบถามกับบริษัทที่ทำประกันให้ดี เพื่อให้เข้าใจรายละเอียด แต่หากทำประกันภัยชั้น 1 ไว้จะดีที่สุด เพราะไม่ว่าจะโดนประมาทร่วมแค่ไหน คุณจะความคุ้มครองครอบคลุม สามารถทำเรื่องเคลมประกันรถได้ทันที

อ่านบทความเพิ่มเติม เกี่ยวกับ ประกันภัยรถยนต์

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

ซื้อประกันรถยนต์หรือพรบ. ฟรีบริการ ต่อภาษีรถ