ตาแมวแบตเตอรี่ คืออะไร บอกอะไรได้บ้าง

ตาแมวแบตเตอรี่ คืออะไร บอกอะไรได้บ้าง
ตาแมวแบตเตอรี่ คืออะไร บอกอะไรได้บ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หากพูดถึง แบตเตอรี่รถยนต์ หลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่า เราสามารถตรวจสอบและเช็คสภาพเบื้องต้นของแบตเตอรี่รถยนต์ได้อย่างง่ายๆ เพียงแค่มองจาก ตาแมวแบตเตอรี่ พูดแบบนี้หลายคนอาจสงสัย ว่า ตาแมวแบตเตอรี่ คืออะไร มีวิธีดูอย่างไร และบอกสัญญาณอะไรกับเราได้บ้าง เราตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

ตาแมวแบตเตอรี่ คืออะไร บอกอะไรได้บ้าง

ตาแมวแบตเตอรี่ คืออะไร บอกอะไรได้บ้าง

ตาแมว แบตเตอรี่รถยนต์ เป็นชิ้นส่วนที่สามารถใช้เช็คสภาพเบื้องต้นของแบตเตอรี่รถยนต์ได้ว่ามีสภาพดีหรือไม่ดี มีลักษณะเป็นลูกลอย ใช้วัดความถ่วงจำเพาะของน้ำกรด ซึ่งตาแมวแบตเตอรี่จะติดอยู่ด้านบนของแบตเตอรี่รถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น แบตเตอรี่น้ำ แบตเตอรี่กึ่งแห้ง แบตเตอรี่แห้ง แบตเตอรี่ไฮบริด เป็นต้น ซึ่งเวลาดูสีของตาแมวให้ดูที่ขอบนอกเป็นหลัก โดยสีแต่ละสีที่แสดงออกมา ก็จะบ่งบอกถึงสถานะของแบตเตอรี่ที่แตกต่างกัน ดังนี้  

สีเขียว /สีน้ำเงิน

ถ้าสีของตาแมวเป็นสีเขียว หรือในแบตเตอรี่บางยี่ห้อเป็นสีน้ำเงิน หมายความว่า แบตเตอรี่ไฟเต็ม พร้อมใช้งานตามปกติ

สีขาว /สีใส

ถ้าสีของตาแมวแบตเตอรี่ เป็นสีขาว หรือสีใสในบางยี่ห้อ แสดงว่าแบตเตอรี่มีไฟอ่อนมาก หรือไฟหมด ทำให้ไฟไม่พอสตาร์ท ซึ่งอาจเกิดจากการไม่ได้ชาร์จไฟ ไม่ได้ใช้รถเป็นเวลานาน หรือเปิดสวิตช์หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าในรถทิ้งไว้ แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าแบตเตอรี่รถยนต์เสียหรือเสื่อมสภาพ

สีแดง /สีส้ม

หากตาแมวแบตเตอรี่เป็นสีแดง หรือสีส้มในบางยี่ห้อ แสดงว่าน้ำกลั่นในแบตเตอรี่แห้งหรือต่ำกว่าระดับที่เหมาะสม ให้เติมน้ำกลั่นเข้าไปจนกว่าจะได้ระดับ

ตาแมวแบตเตอรี่ คืออะไร บอกอะไรได้บ้าง

ทั้งนี้ ตาแมวแบตเตอรี่จะบอกเพียงสถานะเบื้องต้นของแบตเตอรี่รถยนต์เท่านั้นว่าพร้อมใช้งานหรือไม่อย่างไร แต่ไม่สามารถบอกได้ 100% ว่าแบตเตอรี่เสื่อมหมดอายุหรือไม่ แต่ดูเพื่อเป็นแนวทาง หากแบตเตอรี่รถยนต์มีปัญหาให้รีบเปลี่ยนแบตหรือนำรถเข้าตรวจสอบกับช่างผู้เชี่ยวชาญทันที

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า ตาแมวแบตเตอรี่ คืออะไร บอกอะไรได้บ้าง ก็คงทำให้ได้รู้จักการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ได้มากขึ้นนะคะ อย่างไรแล้วก็ควรหมั่นดูแลรักษารถยนต์ให้มีสภาพพร้อมใช้งานเสมอ หมั่นตรวจเช็กแบตเตอรี่รถยนต์เป็นประจำ แต่ก็อย่าลืมขับขี่รถอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท ทางที่ดีควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

ตาแมวแบตเตอรี่ คืออะไร บอกอะไรได้บ้าง

 สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner