ทำความรู้จัก พระราชพิธีบรมราชาภิเษก งานมหามงคลของปวงชนชาวไทย

ทำความรู้จัก
ทำความรู้จัก "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" งานมหามงคลของปวงชนชาวไทย
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในช่วงวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 ถือเป็นช่วงวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาสำคัญของปวงชนชาวไทยที่จะได้ร่วมจารึกประวัติศาสตร์กับงานมหามงคลในครั้งนี้ แต่ทุกท่านทราบหรือไม่ว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษก คืออะไร วันนี้ masii เลยขอพาทุกคนไปทำความรู้จัก พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ว่ามีความเป็นมาอย่างไร และในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้ จะมีหมายกำหนดการอย่างไรบ้าง เราไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

ทำความรู้จัก “พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” งานมหามงคลของปวงชนชาวไทย

ทำความรู้จัก "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" งานมหามงคลของปวงชนชาวไทย
Cr. wikimedia.org

พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ถือเป็นพระราชพิธีอันเก่าแก่ และเป็นราชประเพณีที่มีแบบแผนอันศักดิ์สิทธิ์ มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นพระราชพิธีสำหรับผู้ที่จะเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ เพื่อแสดงความสมบูรณ์ในการดำรงตำแหน่งพระมหากษัตริย์ หรือเพื่อรับรองฐานะความเป็นประมุขของแผ่นดินอย่างเป็นทางการนั่นเอง

จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ซึ่งพบในศิลาจารึกวัดศรีชุมของพญาลิไทแห่งกรุงสุโขทัย ปรากฏว่าพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีขึ้นเป็นครั้งแรกใน สมัยพ่อขุนผาเมือง ได้อภิเษกให้ พ่อขุนบางกลางหาว พระสหาย ดำรงตำแหน่งเป็นพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ผู้ปกครองอาณาจักรสุโขทัย แต่ก็ไม่ปรากฏรายละเอียดการประกอบพระราชพิธีอย่างเด่นชัด 

ทำความรู้จัก "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" งานมหามงคลของปวงชนชาวไทย
Cr. thaigov.go.th

จากนั้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1) ได้ทรงทำพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2 ครั้ง ครั้งแรกในปีพ.ศ. 2325 ได้ทรงทำพระราชพิธีพอสังเขป มิได้จัดเต็มตามโบราณราชประเพณี จากนั้นจึงได้ทรงตั้งคณะกรรมการให้จัดตั้งตำราและแบบแผนอย่างถี่ถ้วน และทรงพิธีบรมราชาภิเษกแบบเต็มพิธีตามตำราในปี พ.ศ. 2328 และใช้เป็นแบบแผนกับรัชกาลต่อมาจนถึงปัจจุบัน

แต่ในบางรัชกาลก็มีการปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย เช่น ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) พระองค์ทรงมีสัมพันธไมตรีอันดีกับประเทศยุโรป จึงได้ทรงรับคติการสวมพระมหาพิชัยมงกุฎในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างราชสำนักยุโรป ทั้งยังโปรดเกล้าฯ ให้เพิ่มพระราชพิธีสงฆ์ ทำให้น้ำอภิเษกจึงมีทั้งน้ำพระพุทธมนต์และน้ำพระเทพมนต์ รวมถึงขั้นตอนการบำเพ็ญพระราชกุศลสมโภชเครื่องราชกกุธภัณฑ์ในวันคล้ายวันบรมราชาภิเษกประจำปี ที่เรียกว่าวันฉัตรมงคล ซึ่งพระราชพิธีดังกล่าวถือปฏิบัติต่อมาในรัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 6 และรัชกาลที่ 7 ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนบ้างตามความเหมาะสมในแต่ละสมัย

ทำความรู้จัก "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" งานมหามงคลของปวงชนชาวไทย
Cr. thaigov.go.th

ถ้าหากนับตั้งแต่เริ่มต้นสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ประเทศไทยนั้นได้มีการประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกมาแล้ว 11 ครั้ง ใน 9 รัชกาล ดังนี้

รัชกาลที่ 1 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จำนวน 2 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2325 และ พ.ศ. 2328

รัชกาลที่ 2 พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย จำนวน 1 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2352

รัชกาลที่ 3 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว จำนวน 1 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2367

รัชกาลที่ 4 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จำนวน 1 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2394

รัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จำนวน 2 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2411 และ พ.ศ. 2416

รัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว จำนวน 2 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2453 และ พ.ศ. 2454

รัชกาลที่ 7 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว จำนวน 1 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2468

รัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จำนวน 1 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2493

ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร (รัชกาลที่ 8) เป็นเพียงพระองค์เดียวที่ไม่ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพราะพระองค์ได้เสด็จสวรรคตก่อนการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ทำความรู้จัก "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" งานมหามงคลของปวงชนชาวไทย
Cr. phralan.in.th

สำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษในรัชกาลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร (รัชกาลที่ 10) จะเป็นการประกอบพระราชพิธีครั้งที่ 12 ซึ่งมีขึ้นในวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 โดยพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562 มีหมายกำหนดการดังนี้

วันที่ 4 พฤษภาคม 2562 : พระราชพิธีบรมราชาภิเษก รับการถวายพระพรชัยมงคล ประกาศพระองค์เป็นศาสนูปถัมภก สักการะพระบรมอัฐิ เฉลิมพระแท่นบรรจถรณ์

วันที่ 5 พฤษภาคม 2562 : พระราชพิธีเฉลิมพระปรมาภิไธย พระนามาภิไธย สถาปนาพระฐานันดรศักดิ์พระบรมวงศ์ ช่วงเย็นเสด็จเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค

วันที่ พฤษภาคม 2562 : เสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรยปราสาท ให้ประชาชนเฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคล จากนั้นเสด็จออก ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท คณะทูตานุทูตและกงสุลต่างประเทศเฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคล

ทั้งนี้ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 ทางรัฐบาลก็ได้กำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ เนื่องในวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยหากใครที่วางแผนจะเดินทางไปเที่ยวที่ไหน ก็ขอให้เดินทางกันอย่างปลอดภัยนะคะ แต่ถ้าจะให้ดีมาสิแนะนำให้ทำประกันการเดินทางหรือประกันท่องเที่ยวไว้ด้วยก็จะช่วยครอบคลุมและคุ้มครองหากเกิดเหตุด่วนเหตุฉุกเฉินขณะเดินทางท่องเที่ยว โดยคุณสามารถทำประกันการเดินทางกับมาสิได้โดยตรงที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาที่ @masii เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับประกันการเดินทางได้เลยค่ะ