7 สาเหตุที่จะทำให้ ประกันภัยรถยนต์ ไม่ให้ความคุ้มครอง

7 สาเหตุที่จะทำให้ ประกันภัยรถยนต์ ไม่ให้ความคุ้มครอง
7 สาเหตุที่จะทำให้ ประกันภัยรถยนต์ ไม่ให้ความคุ้มครอง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สาเหตุที่ ประกันภัยรถยนต์ ไม่ให้ความคุ้มครอง

รู้หรือไม่ว่า ประกันภัยรถยนต์ ที่เราซื้อมาเพื่อคุ้มครองเราและรถในทุกวันนี้ มีโอกาสที่เราจะไม่ได้รับความคุ้มครองด้วย ซึ่งเหตุผลส่วนใหญ่สาเหตุที่จะไม่ได้รับความคุ้มครองก็จะมาจากผู้ขับขี่เป็นหลัก ซึ่งวันนี้ “ มาสิ ” จะพาไปดูกันว่ามีเรื่องที่ไหนบ้างที่ต้องระวัง และหากทำแล้วเราจะไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกันภัยรถยนต์

1.ไม่มีใบขับขี่

เพราะกฏหมายกำหนดไว้ว่าผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคน ต้องมีใบขับขี่ ดังนั้นหากว่าเราไม่มีใบขับขี่ก็ถือว่าเราทำผิดกฏหมาย หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น มีสิทธิที่ประกันจะไม่ให้ความคุ้มครองด้วย ซึ่งเราควรศึกษาและทำความเข้าใจในรายละเอียดของประกันที่จะเราทำให้ดี แต่ทางที่ดีเราควรต่อใบขับขี่อย่างสม่ำเสมอ ไม่ให้ขาดจะเป็นดีที่สุด

2.ไม่มี พ.ร.บ.

พ.ร.บ.รถยนต์ยิ่งถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว หากเป็นผู้ขับขี่รถยนต์ เพราะหากถูกตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีจะถูกค่าปรับไม่เกิน 10,000 บาท รวมถึงหาไม่มี พ.ร.บ. ก็จะไม่สามารถต่อภาษีรถได้ และที่แย่ที่สุดคือประกันภัยรถยนต์จะไม่คุ้มครองในกรณีเราไม่มี พ.ร.บ. อีกด้วย ดังนั้นเราไม่ควรลืมที่จะต่อ พ.ร.บ. ไว้เสมอเพื่อประโยชน์ของตัวเราเองครับ

3.มีการต่อเติมโครงสร้างหรือหลังคาเพิ่ม

หากรถเรามีการต่อเติมหรือแต่งรถที่เป็นส่วนโครงสร้าง โครงเหล็กหรือหลังคาของรถเพิ่มเติม หลังจากทำประกันภัยรถยนต์ เราต้องรีบแจ้งให้ทางบริษัทประกันรู้ทันที เพราะหากเราไม่แจ้ง เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นส่วนที่ถูกต่อเติมที่หลังจะไม่ได้รับการคุ้มครอง เราต้องดูแลเอง แต่หากเราแจ้งกับทางบริษัทประกัน ก็อาจจะมีการขอเรียกเบี้ยประกันเพิ่มเติมตามสัดส่วนที่มีการต่อเติมเพิ่ม และให้ความคุ้มครองส่วนนี้ด้วย

4.ติดตั้งแก๊ส LPG หรือ NGV ต้องแจ้งประกัน

หากเรามีการติดตั้ง ระบบแก๊ส LPG หรือ NGV เพื่อช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงรถ เราก็ต้องแจ้งให้บริษัทประกันภัยรู้ให้รับรู้ด้วย เพราะการติดตั้งระบบแก๊สถือเป็นการต่อเติมรถชนิดหนึ่ง ดังนั้นหากเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้รถและมีเหตุมาจากระบบแก๊สที่ติดตั้งเพิ่มเติมนี้ หากเราไม่ได้แจ้งทางบริษัทประกันไว้ความเสียหายส่วนนี้ประกันจะไม่คุ้มครอง ดังนั้นเมื่อมีการติดตั้ง เราก็ควรแจ้งกับทางบริษัทประกันให้รับทราบเพื่อที่จะได้ให้ความคุ้มครองคุณเมื่อเกิดเหตุขึ้นได้

5.ความเสียหายจากภัยก่อการร้าย

ในจุดนี้ประกันชั้น 1 ที่เราเข้าใจกันว่า จะสามารถคุ้มครองได้ทุกกรณี แต่ที่จริงแล้วกรณีความเสียหายจากภัยก่อการร้ายนี้ บริษัทประกันมีสิทธิที่จะไม่จ่ายค่าสินไหมทดแทนหรือให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งมีรายละเอียดระบุไว้ในเอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ รย.30 ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในที่ๆ เสี่ยงอันตรายจากภัยก่อการร้าย เพื่อไม่ให้ได้รับความเสียจากส่วนนี้

6.จงใจสร้างความเสียหายต่อตัวรถที่ทำประกันไว้

การจงใจทำให้รถคันที่ทำประกันเกิดความเสียหายนั้น หากทางบริษัทประกันตรวจพบก็จะไม่ให้ความคุ้มครอง เพราะกรณีแบบนี้เข้าข่ายทำเพื่อผลประโยชน์ของตนเองเป็นหลัก มิใช่เกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุนั่นเอง

7.เหตุที่เกินจากความคุ้มครองในกรมธรรม์

ควรอ่านรายละเอียดในกรมธรรม์ให้ดีว่า มีความคุ้มครองอย่างไรบ้าง  เช่นประกันชั้น 1 คุ้มครองทุกกรณี ประชั้นชั้น2+ คุ้มครองรถเราในกรณีรถชนรถเท่านั้น เป็นต้น ดังนั้นเราควรศึกษาและจำให้ดีว่าประกันที่เราทำไว้เป็นชั้นไหนและคุ้มครองอะไรบ้าง ไม่เช่นนั้นตอนเกิดเหตุแล้วประกันไม่คุ้มครองจะเสียใจเอา

นอกจากนี้ยังมีเรื่องอื่นๆ อีกนะครับ ไว้โอกาสหน้า “ มาสิ ” จะนำมาฝากกันใหม่ครับ นอกจากมีสติขณะขับขี่แล้วการมีประกันภัยรถยนตืก็จะช่วยให้คุณอุ่นใจขณะเดินทางบนท้องถนนมากขึ้นอีกด้วย

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ หรือสนใจซื้อ ประกันภัยรถยนต์ สามารถทิ้งเบอร์เพื่อให้ทีมงานติดกลับไปก็ได้ครับ ที่ https://masii.co.th/thai/car-insurance