ไม่ได้ทำงานประจำ ทำประกันสังคมได้หรือไม่

ไม่ได้ทำงานประจำ ทำประกันสังคมได้หรือไม่
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เรื่องของประกันสังคม หลายคนคงนึกว่าเป็นเรื่องเฉพาะของคนที่ทำงานประจำ เพราะจะถูกหักประกันสังคมออกจากบัญชีเงินเดือนทุกเดือนอยู่แล้ว แต่ถ้าเราไม่ได้ทำงานประจำเราสามารถทำประกันสังคมหรือส่งประกันสังคมได้หรือเปล่า เพราะสุดท้ายแล้ว ประกันสังคมที่เราจะต้องส่งไปทุกเดือนนั้นจะสามารถมีประโยชน์ในตอนที่เราเกษียณ หรือใช้ตอนเจ็บป่วยได้ด้วยนะ

ไม่ได้ทำงานประจำ ทำประกันสังคมได้หรือไม่

สามารถทำประกันสังคมได้

ถ้าหากเราไม่เคยทำงานประจำมาก่อนเลย เราสามารถทำประกันสังคมได้ เพียงแค่สมัครเป้นผู้ประกันตนมาตรา 40 ได้ครับ

แต่ถ้าหากเราทำงานประจำมาก่อน ตอนนั้นเราจะเป็นปู้ทำประกันสังคมมาตรา 39 แต่เราลาออกจากงานประจำ  เพื่อทำฟรีแลนซ์ หรือธุรกิจส่วนตัว เราก็สามารถทำประกันสังคม มาตรา 39 ได้ต่อหลังจากลาออกจากงานไม่เกิน 6 เดือน แต่ถ้าเกิน  6 เดือน เราจะต้องเป็นมาตรา 40 เท่านั้น

ทำประกันสังคมมาตรา 39 และ 40 มีความต่างกันอย่างไร

สรุปแบบเข้าใจง่ายๆ ของประกันสังคมมาตรา 39 จะได้รับการชดเชยในกรณี กรณีเจ็บป่วย , คลอดบุตร , ทุพพลภาพ ,  เสียชีวิต ,  สงเคราะห์บุตรและชราภาพ โดยเงินสมทบที่จะต้องนำส่งประกันสังคม คือ เดือนละ 432 บาท

มาตรา 40 จะได้เพียงแค่  ขาดรายได้เมื่อเจ็บป่วย, ขาดรายได้เมื่อทุพพลภาพ, เสียชีวิตและชราภาพ (ส่วนของชราภาพ สามารถเลือกชุดสิทธิประโยชน์ที่จะรวมกรณีชราภาพหรือไม่รวมก็ได้) เงินสมทบกรณีที่ไม่รวมชราภาพ ส่งเงินสมทบ 100 บาทต่อเดือน (รัฐสนับสนุน 30 บาท จ่ายเอง 70 บาท) ส่วนเงินสมทบกรณีรวมชราภาพส่ง 150 บาทต่อเดือน (รัฐสนับสนุน 50 บาท จ่ายเอง 100 บาท)

สรุป ถ้าอยากสมัครประกันสังคม แต่ไม่ใช่พนักงานประจำต้องทำอย่างไร

หากเราเป็นคนหนึ่งที่กำลังว่างงานอยู่และอยากสมัครประกันสังคม ก็เพียงแค่เตรียมเอกสาร หลักฐาน ได้แก่

  • บัตรประชาชน
  • คำขอสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 (สปส 1-40)

พร้อมนำไปยื่นที่สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งในส่วนการส่งเงินสมทบก็สามารถเลือกให้หักผ่านบัญชีธนาคาร หรือจะชำระเองที่สำนักงานประกันสังคม เคาน์เตอร์เซอร์วิส เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทยหรือกรุงศรีอยุธยา ห้างเทสโก้โลตัสหรือไปรษณีย์ทุกแห่ง

นี่คือข้อมูลส่วนหนึ่งครับ จะเห็นได้ว่า ประกันสังคมที่เราทำในทุกๆเดือนนั้น จะมีส่วนช่วยอย่างมากในการสมทบทุนหากเกิดกรณีต่างๆกับเรา แต่หากในตอนนี้เราต้องการเงินด่วน เงินสินเชื่อส่วนบุคคล หรือเงินก้อน ที่เราอยากกู้นั้น ก็สามารถช่วยเราหากต้องการเงินในเวลาฉุกเฉินได้ครับ เข้ามาเปรียบเทียบสินเชื่อที่เหมาะสมกับฐานเงินเดือนของเราได้เองครับ แค่คลิกที่นี่

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

หรือ แอด Line @ :@masii ครับ