เปลี่ยนสีรถ แต่งรถ ประกันคุ้มครองไหม?

เปลี่ยนสีรถ แต่งรถ ประกันคุ้มครองไหม?
เปลี่ยนสีรถ แต่งรถ ประกันคุ้มครองไหม?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

 

              หลายคนที่มีรถ ย่อมต้องรักรถของตัวเองเป็นธรรมดา ซึ่งในบางครั้งนอกจากรักรถแล้ว ยังชอบที่ตกแต่งรถเพิ่มอีกด้วย และด้วยความนิยมในการแต่งรถนี้จึงทำให้ร้านประดับยนต์ต่างๆ ผุดขึ้นมามากมาย เพื่อตอบรับความต้องการ และการแต่งรถนี้หลายๆ คนอาจสงสัยว่าประกันคุ้มครองหรือไม่ วันนี้มาสิจะพาไปดูกันว่าประกันจะคุ้มครองไหม

ประกันชั้นไหนคุ้มครองรถแต่งบ้าง?

  • อยู่ที่การพูดคุยตอนแรกในการทำประกันครับ เพราะถือเป็นรายละเอียดปลีกย่อย ที่อาจมีการคิดค่าเบี้ยประกันเพิ่มขึ้นจากปกติ ซึ่งขึ้นอยู่กับทางบริษัทประกันจะเป็นผู้กำหนด
  • แต่โดยทั่วไปจะคุ้มครองเหมือนกรณีรถที่ไม่ได้แต่ง จะมีแตกต่างแค่ส่วนที่เเต่งเพิ่มเติม หากไม่ได้ระบุอยู่ในกรมธรรม์จะไม่มีการรับผิดชอบจากบริษัทประกันครับ ต่อให้เป็นประกันชั้น 1 ก็ตาม

เชื่อหรือไม่ว่าการแต่งรถบางอย่างทำให้เบี้ยประกันภัยรถยนต์ราคาลดลง

  • ไม่เสมอไปว่าการแต่งรถจะทำให้เบี้ยประกันภัยสูงขึ้น ในมุมมองของบริษัทประกันรถยนต์ การแต่งรถบางอย่างอาจมองได้ว่าเป็นประโยชน์ต่อคุณ เช่น
    • การติดตั้งเซนเซอร์ถอยหลัง เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงเรื่องการชนจากการถอยรถ
    • การติดฟิล์มที่กระจกรถ ก็ถือเป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้กับกระจกรถได้ ทำให้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ มีของตกใส่รถ หรือมีคนพยายามทุบกระจก กระจกจะไม่แตกโดยง่าย

ซึ่งทั้งสองตัวอย่างที่ยกมานี้อาจทำให้บริษัทประกันลดราคาเบี้ยประกันรถยนต์ของเราก็เป็นได้

กรณีเกิดอุบัติเหตุจะคุ้มครองเหมือนรถปกติหรือไม่?

  • คุ้มครองตามที่ระบุในกรมธรรม์ตามปกติ ซึ่งจะคุ้มครองเฉพาะชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ตกแต่งรถที่ระบุไว้ในกรมธรรม์เท่านั้นครับ  เพราะตอนที่เราทำประกันจะมีการตรวจสภาพรถยนต์บันทึกไว้เป็นหลักฐาน  
  • หากเรามีการตบแต่งเพิ่มภายหลังแล้วไม่แจ้งประกัน ประกันจะไม่คุ้มครองครับ เพราะอยู่นอกเหนือจากกรมธรรม์หรือเรียกง่ายๆ ว่า ประกันไม่รับรู้ นั้นเองครับ

masii tips

หากเรามีการแต่งรถเพิ่มเติมหลังจากทำประกัน และส่วนที่เพิ่มเติมมาไม่ได้ระบุความคุ้มครองในกรมธรรม์(หรือประกันไม่รับรู้)  แนะนำว่าให้รีบแจ้งไปยังบริษัทประกันให้เร็วที่สุด เพื่อที่ทางบริษัทจะส่งเจ้าหน้าที่มาประเมินราคาและเพิ่มความคุ้มครอง แต่เราก็อาจจะต้องเพิ่มทุน ประกันภัยรถยนต์ด้วย

ข้อดี-ข้อเสีย ของการมีประกันภัยรถยนต์คุ้มครองรถแต่ง

ข้อดี

    • หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น มีความคุ้มครองในส่วนนี้ทำให้เราได้รับการดูแลค่าเสียหายทรัพย์สินให้คู่กรณี(หากมี)และค่ารักษาพยาบาลจากบริษัทประกัน (กรณีแจ้งรายละเอียดของการแต่งครบถ้วน)
    • ไม่ต้องเสียเงินค่าซ่อมรถและค่ารักษาพยาบาลเอง ถ้าอยู่ในเงื่อนไขกรมธรรม์ ทำให้เราประหยัดเงินในส่วนนี้ไปได้ (กรณีแจ้งรายละเอียดของการแต่งครบถ้วน)
    • ทำประกันภัยรถยนต์ชั้นไหนก็ได้ความคุ้มครองส่วนนี้ไปด้วยเลย (กรณีแจ้งรายละเอียดของการแต่งครบถ้วน)

ข้อเสีย

    • หากมีการแต่งรถเพิ่มหลังจากทำประกันแล้วไม่ได้แจ้งรายละเอียดของการแต่งให้ครบถ้วน ส่วนที่ไม่ระบุในกรมธรรมืจะไมไ่ด้รับความคุ้มครอง
    • กรณีแต่งเพิ่มหลังจากทำประกัน แล้วแจ้งเพิ่มความคุ้มครอง เราอาจต้องเสียเบี้ยประกันเพิ่มขึ้น

สรุป

หากเราชอบแต่งรถก็ควรที่จะแจ้งประกันให้ทราบรายละเอียดสิ่งที่เราแต่งมาให้ครบ เพื่อที่จะได้ความคุ้มครองอย่างครบถ้วน อาจจะต้องเสียเบี้ยเพิ่มอีกหน่อยแต่รับรองว่า ไม่ต้องเสียใจตอนเกิดอุบัติเหตุอย่างแน่นอน
หากเพื่อนๆ ต้องการหาข้อมูลหรือเปรียบเทียบประกันรถยนต์ ในส่วนรายละเอียดอื่นๆ สามารถลองใช้บริการที่ www.masii.com ได้ครับ