งานวิจัยชี้ “ผู้สูงอายุ” เดิน 6,000 ก้าวขึ้นไป ห่างไกลโรค

ผู้สูงอายุ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ด้วยอายุอานามที่มากขึ้นย่อมส่งผลกระทบต่อสภาพร่างกาย ที่ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่ายเนื่องจากภูมิคุ้มกันที่ต่ำลง หรือระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ที่เสื่อมลง ซึ่งถึงแม้เราจะดูแลรักษาหรือใส่ใจในสุขภาพดีอย่างไรก็อาจจะเกิดโรคร้ายอย่างที่เราคาดไม่ถึงได้เช่นกันอย่างที่ให้ได้จากข่าวสารต่าง ๆ เมื่อที่ผ่านมาเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ได้ถูกพัฒนาขึ้น เพื่อมาตอบสนองต่อความต้องการหรือช่วยสนับสนุนในการใช้ของเราให้ง่ายขึ้นด้วย ซึ่งด้วยความเป็นไปต่าง ๆ เหล่านี้ก็อาจจะส่งผลให้ใครหลายคนละเลยในการใส่ใจสุขภาพได้ด้วยเช่น ดังนั้น ในวันนี้ มาสิ จึงอยากที่จะเชิญชวนให้ทุกคนหันมาใส่ใจในสุขภาพของเรามากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มของ ผู้สูงอายุ ถึงแม้ว่าจะออกกำลังกายอย่างหนักอย่างวัยรุ่น วัยอื่นได้ก็ตาม แต่เพียงแค่การเดินให้มาก ๆ ก็มีส่วนช่วยให้ร่ายกายแข็งแรงขึ้นได้แล้ว ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น วันนี้ตาม มาสิ ไปอ่านกัน

เมื่อจำนวนก้าวเดินมีความสัมพันธ์กับโรคหัวใจและหลอดเลือด

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ได้เปิดเผยถึงผลการวิจัยจากวารสาร The Lancet ที่จัดทำโดย Assistant Professor Amanda Paluch และคณะ ที่ได้ทำการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนก้าวเดินในแต่ละวันกับการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

โดยได้ทำการติดตามจำนวนก้าวเดินของผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 20,152 คน ตั้งแต่ยังไม่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นระยะเวลาเฉลี่ย 6 ปี ซึ่งเปรียบเทียบผู้ที่มีการก้าวเดินจำนวน 2,000 ก้าวต่อวัน กับผู้ที่เดิน 4,000 ก้าว 6,000 ก้าว และ 9,000 ก้าวต่อวัน พบว่า จำนวนก้าวต่อวันสามารถช่วยลดการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดใน ผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ได้ร้อยละ 20 , 38 และ 49 ตามลำดับ (Hazard ratio = 0.80, 0.62 และ 0.51) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งในงานวิจัยนี้ยังได้มีการควบคุมปัจจัยร่วมอื่นๆ เช่น อายุ เพศ การศึกษา รายได้ ดัชนีมวลกาย การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ ภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวาน ด้วยเป็นต้น

เมื่อผลจากงานวิจัยสอดคล้องกับแผนการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย พ.ศ.2561-2573 ของไทย

แผนแม่บทการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย (พ.ศ. 2561 – 2573) เป็นกรอบแนวทางในการจัดทําแผนปฏิบัติการประจําปี เพื่อช่วยผลักดันและขับเคลื่อนการพัฒนาตามแผนฯ สู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยมุ่งหวังให้ประชาชนมีกิจกรรมทางกายในชีวิตประจําวันอันจะนําไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศ

กิจกรรมทางกาย หมายถึง การเคลื่อนไหวร่างกายในอิริยาบถต่างๆ ในชีวิตประจําวัน ซึ่งก่อให้เกิดการใช้และเผาผลาญพลังงาน โดยกิจกรรมทางกายภาพสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับ ได้แก่ กิจกรรมทางกายระดับเบา อาทิ การยืน การเดินระยะทางสั้นๆ การทํางานบ้าน กิจกรรมทางกายระดับปานกลาง คือ กิจกรรมที่ทําให้รู้สึกเหนื่อยปานกลาง โดยที่ระหว่างที่ทํากิจกรรม ยังสามารถพูดเป็นประโยคได้ เช่น การเดินเร็ว การปั่นจักรยาน เป็นต้น และกิจกรรมทางกายระดับหนัก หมายถึง การเคลื่อนไหวร่างกายที่ทําให้รู้สึกเหนื่อยมาก

ระยะเวลาในการทำกิจกรรมทางกาย ได้แก่ เด็กปฐมวัย (0-5 ปี) ควรมีกิจกรรมทางกายที่หลากหลาย อย่างน้อย 180 นาที ต่อวัน เด็กและวัยรุ่น (6 – 17 ปี) ควรมีกิจกรรมทางกายระดับปานกลางถึงหนัก อย่างน้อย 60 นาทีต่อวัน ผู้ใหญ่ (18 – 59 ปี) ควรมีกิจกรรมทางกายระดับปานกลาง อย่างน้อย 159 นาทีต่อสัปดาห์ หรือกิจกรรมทางกายระดับหนักอย่างน้อย 75 นาทีต่อสัปดาห์ และกิจกรรมพัฒนาความแข็งแรงและความอ่อนตัวของกล้ามเนื้อ อย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์

ด้านนายแพทย์อุดม อัศวุตมางกุร ผู้อำนวยการกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กล่าวว่า ผลการวิจัยนี้สอดคล้องกับข้อแนะนำการก้าวเดินของประเทศไทย ภายใต้แผนการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย พ.ศ.2561-2573 ที่แนะนำให้ผู้สูงอายุเดินให้ได้อย่างน้อยวันละ 5,000 ก้าว เพื่อป้องกันการหกล้ม เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อให้ทรงตัวดีขึ้น

และหากมีการเดินเพิ่มมากขึ้นเป็นวันละ 7,000 – 10,000 ก้าว จะช่วยป้องกันโรคไม่ติดต่อ และเพิ่มสมรรถภาพทางกายให้ดีขึ้น ช่วยให้ผู้สูงอายุมีการเคลื่อนไหวที่ดี ป้องกันการหกล้ม ใช้ชีวิตอย่างกระฉับกระเฉง ช่วยเหลือตนเองได้ และเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

ขอขอบคุณ : สสส และ TNN Online

และนี่ก็เป็นเพียงอีกหนึ่งสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาให้ทุกคนอัพเดทเป็นความรู้กัน เมื่อร่างกายเป็นของเราหากเราไม่ดูแล แล้วใครจะมาดูให้เราได้ ดังนั้น เพื่อเป็นกันเสริมความคุ้มครองให้กับร่างกายของเราให้เต็มที่ มาสิ จึงอยากแนะนำให้ทุกคนได้เสริมด้วยกับ  ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งการเจ็บป่วย และบาดเจ็บ จะมีความน่าสนใจอย่างรบ้างนั้น ตามมาสิไปดูกัน

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care

จาก วิริยะประกันภัย

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย
ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย

จุดเด่นที่น่าสนใจ

  1. คุ้มครองค่ารักษาผู้ป่วยใน เหมาจ่ายต่อครั้งสูงสุด 5 ล้าน
  2. คุ้มครองค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการ ผู้ป่วยในสูงสุด 12,000/วัน
  3. สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  4. ไม่มีเคลม มีเงินคืน
  5. ไม่ปฏิเสธการต่ออายุแม้มีเคลม
  6. สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาท
  7. ไม่ต้องสำรองจ่าย กรณีเข้ารักษาที่โรงพยาบาลในเครือ ที่มีคู่สัญญากว่า 500 แห่งในประเทศไทย

เงื่อนไขการรับประกันภัย

  1. สมัครได้ตั้งแต่อายุ 15 วัน – 65 ปี
  2. ผู้เอาประกันภัยอายุ ไม่เกิน 60 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  3. ผู้เอาประกันภัยอายุ 61 – 65 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 70 ปี
  4. ผู้เอาประกันที่อายุระหว่าง 15 วัน ถึง 15 ปี ต้องสมัครพร้อมบิดาหรือมารดาอย่างน้อย 1 คน และแผนประกันจะต้องให้ความคุ้มครองที่ต่ำกว่าหรือเทียบเท่ากับบิดาหรือมารดาหรือผู้ปกครองโดยชอบธรรม
  5. บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์การพิจารณาใบคำขอฯ ตามหลักเกณฑ์การรับประกันภัยของบริษัท และผ่านเกณฑ์การพิจารณารับประกันภัยของบริษัท
  6. ความคุ้มครองการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจะคุ้มครองทันที ในวันที่กรมธรรม์มีผลบังคับครั้งแรก

เงื่อนไขและข้อยกเว้นที่สำคัญ

  1. การเจ็บป่วยใด ๆ ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 30 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก
  2. การเจ็บป่วยดังต่อไปนี้ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 120 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก เนื้องอก ถุงน้ำ หรือมะเร็งทุกชนิด, ริดสีดวงทวาร, ไส้เลื่อนทุกชนิด, ต้อเนื้อ หรือต้อกระจก, การตัดทอนซิล หรืออดีนอยด์, นิ่วทุกชนิด, เส้นเลือดขอดที่ขา, เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่
  3. โรคที่เป็นมาแต่กำเนิด โรคเรื้อรัง การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่ยังมิได้รักษาให้หาย ก่อนวันทำสัญญาประกันภัย
หมายเหตุ
  1. เบี้ยประกันภัยสำหรับปีต่ออายุจะปรับเปลี่ยนตามอายุที่เปลี่ยนแปลง และประวัติการเคลม
  2. เงื่อนไขและข้อยกเว้นข้างต้นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น โปรดศึกษารายละเอียด และข้อยกเว้นความคุ้มครองเพิ่มเติมในกรมธรรม์ประกันภัย
  3. ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง
สนใจสมัครสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison