พ.ร.บ. รถยนต์ สำคัญไฉน ทำไมถึงต้องทำ ?

พ.ร.บ. รถยนต์ สำคัญไฉน ทำไมถึงต้องทำ ?
พ.ร.บ. รถยนต์ สำคัญไฉน ทำไมถึงต้องทำ ?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

พ.ร.บ. รถยนต์ มีความสำคัญอย่างไร และทำไมรถยนต์ทุกคันถึงต้องทำ พ.ร.บ.รถยนต์ ด้วย วันนี้ masii มีความรู้ดีๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.รถยนต์ มาฝาก มาดูกันสิว่า พ.ร.บ. รถยนต์ คืออะไร และให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยจากรถอย่างไรบ้าง

พ.ร.บ. รถยนต์ สำคัญไฉน ทำไมถึงต้องทำ ?

พ.ร.บ. รถยนต์ สำคัญไฉน ทำไมถึงต้องทำ ?

พ.ร.บ. รถยนต์ คืออะไร

พ.ร.บ. รถยนต์ หรือ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เป็นเหมือนการทำประกันรถยนต์ภาคบังคับ ที่กฎหมายบังคับให้รถยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ. รถยนต์ เพื่อเป็นการคุ้มครองต่อความเสียหายของชีวิตและร่างกาย ของผู้ประสบภัยจากรถยนต์ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ เช่น ค่ารักษาพยาบาล และค่าชดเชยอื่นๆ เช่น กรณีสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ หรือ เสียชีวิต เป็นต้น

ความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์

เงื่อนไขความคุ้มครองของ พ.ร.บ.รถยนต์นั้น คือ รถยนต์คันที่ประสบอุบัติเหตุ จะต้องมี พ.ร.บ. รถยนต์ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเป็น พ.ร.บ.รถยนต์ ที่ยังไม่หมดอายุ โดย พ.ร.บ.รถยนต์ จะให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยจากรถ ได้แก่ ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก ซึ่งผู้ประสบภัยจะได้รับการชดเชยเป็น ค่าเสียหายเบื้องต้น โดยที่ยังไม่ต้องพิสูจน์ว่าฝ่ายใดผิด ผู้ประสบภัยสามารถยื่นเรื่องเบิก พ.ร.บ. กับทางบริษัทประกันได้ ภายใน 180 วันนับจากวันเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจะได้รับวงเงินคุ้มครอง ดังนี้

ค่าเสียหายเบื้องต้น

ผู้ประสบภัยสามารถเบิกค่าเสียหายเบื้องต้นได้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิดในอุบัติเหตุ ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลตามจริง สูงสุดคนละไม่เกิน 30,000 บาท
  • หากเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร ได้รับเงินชดเชยคนละ 35,000 บาท

หากเกิดความเสียหายทั้ง 2 กรณีรวมกัน ค่าเสียหายรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 65,000 บาทต่อคน

พ.ร.บ. รถยนต์ สำคัญไฉน ทำไมถึงต้องทำ ?

ค่าสินไหมทดแทน

สำหรับค่าสินไหมทดแทน เป็นค่าชดเชยส่วนเกินจากค่าเสียหายเบื้องต้น ซึ่งผู้ประสบภัยจากรถจะได้รับการชดเชยเพิ่มเติมในภายหลัง เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถพิสูจน์หลักฐานได้แล้วว่าฝ่ายผู้ประสบภัยเป็นฝ่ายถูกเท่านั้น จึงจะสามารถเบิกค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติมได้ ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาล (ตามจริง) เพิ่มได้สูงสุดไม่เกิน 80,000 บาท
  • หากเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง ได้เงินชดเชยเพิ่มเติมคนละ 500,000 บาท
  • หากสูญเสียอวัยวะ 2 ส่วนขึ้นไป คือ สูญเสียมือตั้งแต่ข้อมือ หรือแขน หรือเท้าตั้งข้อเท้า หรือขา หรือสายตา (ตาบอด) หรืออย่างใดอย่างหนึ่งรวมกัน ตั้งแต่ 2 กรณีขึ้นไป ได้รับเงินชดเชยคนละ 500,000 บาท
  • กรณีสูญเสียอวัยวะ 1 ส่วน คือ สูญเสียมือตั้งแต่ข้อมือ หรือแขน หรือเท้าตั้งข้อเท้า หรือขา หรือสายตา (ตาบอด) หรือหูหนวก เป็นใบ้ หรือเสียความสามารถในการพูดหรือลิ้นขาด สูญเสียอวัยวะสืบพันธุ์ หรือความสามารถในการสืบพันธุ์ จิตพิการอย่างติดตัว หรือสูญเสียอวัยวะอื่นใด ได้รับเงินชดเชยคนละ 250,000 บาท
  • กรณีสูญเสียนิ้ว ตั้งแต่ข้อนิ้วขึ้นไป ไม่ว่านิ้วเดียวหรือหลายนิ้ว ได้รับเงินชดเชยคนละ 200,000 บาท
  • ทุพพลภาพถาวร (ไม่สามารถประกอบอาชีพประจำได้) ได้รับเงินชดเชยคนละ 300,000 บาท
  • ค่าชดเชยรายวัน กรณีนอนพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน ได้รับเงินชดเชย 200 บาทต่อวัน (ไม่เกิน 20 วัน)

พ.ร.บ. รถยนต์ สำคัญไฉน ทำไมถึงต้องทำ ?

และนี่ก็คือความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถยนต์ ที่ผู้ประสบภัยจากรถจะได้รับ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยจะได้รับการชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อร่างกายและชีวิตเท่านั้น เห็นไหมล่ะว่า พ.ร.บ.รถยนต์ นั้นสำคัญกับผู้ขับขี่รถยนต์มากจริงๆ ทั้งนี้อย่าปล่อยให้ พ.ร.บ. หมดอายุ เด็ดขาด และหากใครต้องการซื้อ พ.ร.บ.รถยนต์ หรือ ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

 สนใจซื้อ พ.ร.บ.รถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

แต่ พ.ร.บ.รถยนต์ จะให้ความคุ้มครองต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับร่างกายและชีวิตของผู้ประสบภัยเท่านั้น ไม่ได้คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อรถยนต์ด้วย ซึ่งหากใครอยากได้ความคุ้มครองเพิ่มเติมดังกล่าว แนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์เพิ่มเติม เพราะจะได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากกว่า โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาปรึกษาทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากมาสิได้เลยค่ะ

car insurance banner