ถ้ารถยนต์ไม่มี พ.ร.บ. จะเป็นอย่างไร

ถ้ารถยนต์ไม่มี พ.ร.บ. จะเป็นอย่างไร
ถ้ารถยนต์ไม่มี พ.ร.บ. จะเป็นอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เป็นที่ทราบกันดีว่า พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ได้กำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ. ซึ่งมีทั้ง พ.ร.บ. รถยนต์ และ พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ โดยอายุความคุ้มครองของ พ.ร.บ. มีเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น เมื่อ พ.ร.บ. หมดอายุ ก็ต้องทำการต่ออายุ พ.ร.บ. เป็นประจำทุกปี แต่ถ้ารถยนต์ไม่มี พ.ร.บ. จะเป็นอย่างไร จะเกิดผลเสียมากน้อยขนาดไหน เราตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

ถ้ารถยนต์ไม่มี พ.ร.บ. จะเป็นอย่างไร

ถ้ารถยนต์ไม่มี พ.ร.บ. จะเป็นอย่างไร

เพราะการทำ พ.ร.บ. รถยนต์เป็นเหมือนการทำประกันภัยภาคบังคับอย่างหนึ่ง ซึ่งให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยจากรถ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ จนได้รับบาดเจ็บ สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพหรือเสียชีวิต ก็จะได้รับเงินค่าชดเชยในส่วนนี้ แต่หากรถยนต์คันที่เกิดเหตุไม่มี พ.ร.บ.รถยนต์ หรือปล่อยให้ พ.ร.บ. ขาด ก็จะมีผลดังนี้

1. ไม่ได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถยนต์

เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ผู้ประสบภัยในรถคันนั้นจะไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ จาก พ.ร.บ. รถยนต์ (ในกรณีเกิดอุบัติเหตุไม่มีคู่กรณี) แต่หากมีคู่กรณี จะสามารถเบิกค่าเสียหายเบื้องต้นได้กับทางฝั่งคู่กรณี แต่ต้องเป็นฝ่ายถูกเท่านั้น จึงจะสามารถเบิกค่าเสียจาก พ.ร.บ. ของคู่กรณีได้

2. หากเป็นฝ่ายผิดต้องคืนค่าเสียหายเบื้องต้นพร้อมค่าปรับให้กับกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย

ในกรณีที่รถยนต์ไม่มี พ.ร.บ. ไปชนผู้อื่นจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ผู้ประสบภัยที่เป็นคู่กรณีสามารถเบิกค่าเสียหายเบื้องต้น ได้จากสำนักงานกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจากรถ โดยทางกองทุนจะจ่ายค่าเสียหายให้ผู้ประสบภัยไปก่อนแล้วจะไปไล่เบี้ยคืนจากเจ้าของรถ โดยบวกเงินเพิ่มอีก 20% พร้อมทั้งค่าปรับที่ไม่ทำ พ.ร.บ.รถยนต์ และค่าปรับที่นำรถที่ไม่มี พ.ร.บ.มาใช้ เป็นเงินไม่เกิน 10,000 บาท

ถ้ารถยนต์ไม่มี พ.ร.บ. จะเป็นอย่างไร

3. มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

หากขับรถที่ไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ แล้วถูกตำรวจเรียกตรวจ เมื่อพบว่านำรถยนต์ที่ไม่มี พ.ร.บ. มาใช้ หรือ พ.ร.บ. หมดอายุ จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

4. ไม่สามารถเสียภาษีหรือต่อทะเบียนรถยนต์ได้

เมื่อรถยนต์ไม่มี พ.ร.บ. จะไม่สามารถทำการเสียภาษีรถยนต์ หรือต่อทะเบียนรถยนต์ได้ ซึ่งหากใครปล่อยให้ พ.ร.บ.ขาด ก็จะทำให้ภาษีรถยนต์ขาดด้วย และหากภาษีรถยนต์ขาดนานเกิน 3 ปี จะทำให้เลขทะเบียนรถยนต์ถูกระงับ ต้องทำการขึ้นทะเบียนใหม่ พร้อมกับเสียค่าเดือนละ 1% สำหรับการชำระภาษีรถยนต์ย้อนหลัง

เมื่อได้เห็นผลเสียของการไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์กันไปแล้ว ก็อย่าปล่อยให้ พ.ร.บ. รถยนต์ หมดอายุเด็ดขาด โดยคุณสามารถต่ออายุ พ.ร.บ.รถยนต์ ล่วงหน้าได้ก่อน 3 เดือน โดยผ่านตัวแทนหรือบริษัทประกันที่ขาย พ.ร.บ.รถยนต์ค่ะ

ถ้ารถยนต์ไม่มี พ.ร.บ. จะเป็นอย่างไร

 สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครสนใจอยากซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ หรือทำประกันรถยนต์ละก็ สามารถติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดต่อสอบถามข้อมูลต่างๆ หรือติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นที่น่าสนใจเกี่ยวกับประกันรถยนต์ ประกันบิ๊กไบค์ หรือประกันมอเตอร์ไซค์ได้เลยค่ะ

car insurance banner