รถควันขาว เกิดจากอะไร ต้องแก้อย่างไรถึงจะหาย!

รถควันขาว เกิดจากอะไร ต้องแก้อย่างไรถึงจะหาย!
รถควันขาว เกิดจากอะไร ต้องแก้อย่างไรถึงจะหาย!
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีปีใหม่ 2564 ครับชาว Masii กลับมาพบกับสาระดีๆ ที่ทาง CARRO Thailand นำเสนอให้อ่านกันเช่นเคยทุกเดือนนะครับตอนนี้อากาศในบ้านเราก็อยู่ในหน้าหนาวเต็มตัวแล้วนะครับ เวลาขับรถในช่วงเช้าๆ เราจะเริ่มสังเกตได้ว่ามีหมอกขาวๆ ลง แต่บางทีมันก็อาจจะไม่ใช่หมอกก็ได้ เพราะอาจจะเป็นฝุ่น PM 2.5 หรือควันขาว ที่เกิดจากรถคันหน้าแทน!ผู้ใช้รถที่อาจจะไม่เชี่ยวชาญเรื่องเครื่องยนต์ ก็อาจจะสงสัยขึ้นมาได้ว่า ควันขาวที่เห็นออกจากท่อไอเสียรถยนต์นั้น เป็นสัญญาณที่เราต้องตรวจเปลี่ยน หรือซ่อมอะไรบ้าง เดี๋ยว MR.CARRO จะมาเล่าให้ฟังกัน

รถควันขาว เกิดจากอะไร ต้องแก้อย่างไรถึงจะหาย!

สาเหตุของควันขาวจากท่อไอเสียนั้น หลักๆ คือการที่น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ แล้วถูกเผาไหม้ผสมไปกับเชื้อเพลิง (น้ำมัน หรือแก๊ส) โดยมากแล้วควันมักจะไหลในขณะที่ติดเครื่องยนต์อยู่

รถควันขาว เกิดจากอะไร ต้องแก้อย่างไรถึงจะหาย!

และอาการที่ว่า เกิดขึ้นจากส่วนไหน? สำหรับควันขาวนี้ เกิดได้จากหลายจุด ตั้งแต่วาล์วหายใจ ซีลวาล์ว หมวกวาล์วที่แข็งตัว (ส่วนมากแล้วจะเป็นในรถที่ใช้แก๊ส ที่เจอความร้อนจัดๆ จะเสื่อมสภาพไว) แกน Turbo รั่ว หรือวาล์วยัน วาล์วกับบ่าวาล์วปิดไม่สนิท น้ำมันเครื่องหาย เป็นต้น หรือหนักหน่อย ก็ถึงขั้นแหวนลูกสูบเสื่อม แข็ง หรือแตกหัก หรือเสื้อสูบเสื่อมสภาพ เกิดช่องว่างระหว่างลูกสูบกับกระบอกสูบ ทำให้แหวนกวาดน้ำมันไม่สามารถกวาดน้ำมันลงอ่างน้ำมันเครื่องได้หมด ทำให้มีน้ำมันเครื่องเข้าไปห้องเผาไหม้ได้  

รถควันขาว เกิดจากอะไร ต้องแก้อย่างไรถึงจะหาย!

ในกรณีที่เครื่องยนต์รถเคยมีปัญหาเรื่องความร้อน ร้อนจัด ฝาสูบโก่ง น้ำหม้อน้ำขาด หรือน้ำมันเครื่องขาดบ่อยๆ ก็เป็นสาเหตุให้น้ำมันเครื่องหลุดเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้ เนื่องจากซีลฝาสูบไม่สามารถทนต่อแรงดันน้ำมันเครื่องได้

 

ทางที่ดี เมื่อเข้าสู่หน้าหนาวนี้ ถ้าไม่อยากให้คนที่ขับรถตามหลังเข้าใจผิดว่าหมอกลง (แถมมีกลิ่นเหม็นน้ำมันเครื่องไหม้) ยิ่งเร่งเครื่องควันยิ่งไหล ก็เอารถไปเข้าอู่ ตรวจเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสื่อมสภาพ หรืออาจต้องยกเครื่องโอเวอร์ฮอลล์เปลี่ยนไส้ในใหม่ ที่ต้องเตรียมเงินไว้หลักหมื่นเลยทีเดียว

รถควันขาว เกิดจากอะไร ต้องแก้อย่างไรถึงจะหาย!

ที่นี้เมื่อแก้ปัญหาควันขาวได้แล้ว เครื่องยนต์รถของคุณจะได้ใช้งานได้ยาวๆ ไงครับ หากใครที่อยากขายรถ เพื่อต้องการใช้เงินด่วนในช่วงโควิด-19 มาระลอกใหม่นี้ CARRO เรายินดีรับซื้อรถของคุณ! สามารถเข้าไปเช็คราคา ตีราคาขายรถก่อนได้ โดยใส่รายละเอียดรถที่คุณอยากขาย ได้ที่นี่เลย กับ CARRO Express หรือโทร. 02-508-8425

car insurance banner

หรือใครจะ Inbox มาสอบถามก็ได้เช่นกัน ที่ Facebook CARRO Thailand หรือจะสะดวก Add Line มาสอบถามได้ที่ @Carrothai ครับ

และ “CARRO Automall” (คาร์โร ออโต้มอลล์) ศูนย์รวมรถยนต์มือสองสภาพเยี่ยม พร้อมการันตีคุณภาพทุกคัน โดย CARRO  พร้อมเปิดให้บริการ ในราคาที่คุณเป็นเจ้าของได้ง่ายๆ สำหรับคนที่กำลังมองหารถมือสองมาใช้งานแล้วนะครับ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร!

หรือหากใครมีคำถามข้อสงสัยก็สามารถโทรมาปรึกษาทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง ประกันภัยร้านกาแฟ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลย

car insurance banner