รถมือสองติดแก๊ส LPG ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษ

รถมือสองติดแก๊ส LPG ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษ
รถมือสองติดแก๊ส LPG ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว Masii วันนี้พบกันอีกแล้วนะครับ สำหรับสาระน่ารู้ดีๆ จากทาง Carro ที่ได้นำเสนอเกี่ยวกับรถมือสองให้อ่านกันทุกเดือน ในยุคที่เศรษฐกิจตกสะเก็ด ราคาพลังงานก็ไม่คงที่จากหลายปัจจัย แต่คนจำเป็นต้องใช้รถ ก็ยังต้อง “จ่าย” กันอยู่เหมือนเดิม ก็อาจจะต้องขายรถคันเดิม แล้วหารถมือสองติดแก๊สมาใช้ก็ได้ เพื่อทุ่นค่าใช้จ่ายมากขึ้น แต่รถมือสองที่ติดแก๊ส LPG ต้องดูแลอะไรบ้าง เราตามไปดูกันเลยครับ

รถมือสองติดแก๊ส LPG ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษ

รถมือสองติดแก๊ส LPG ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษ

สำหรับรถมือสองติดแก๊ส หลายคนอาจจะมองว่าคงเป็นรถที่ใช้งานหนัก เครื่องยนต์โทรมไว และไม่ปลอดภัยนักจากข่าวรถไฟไหม้ ที่มีให้เห็นประจำ แต่รถติดแก๊ส ก็มีข้อดีอยู่บ้างเหมือนกัน อาทิ ราคาแก๊ส LPG ที่ถูกกว่าน้ำมันเบนซินครึ่งต่อครึ่ง การเผาไหม้ในห้องเครื่องที่สมบูรณ์กว่า อีกทั้งรถแท็กซี่บ้านเรา ส่วนใหญ่ก็ใช้แก๊ส LPG กันทั้งนั้น ช่วยให้มีเงินเหลือใช้จ่ายในครอบครัวมากขึ้น

แต่ว่า รถมือสองที่ติดแก๊ส LPG ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษบ้าง Mr.Carro ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์มือสอง จาก Carro จะมาแนะนำวิธีดูแลรถติดแก๊ส LPG อย่างไร ให้ปลอดภัยต่อการใช้งานกันครับ

รถมือสองติดแก๊ส LPG ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษ

ตัวรถ

คนใช้รถติดแก๊ส ต้องจมูกไว หมั่นสังเกตหน่อยว่ามีกลิ่นแก๊สออกมาจากส่วนใดของรถยนต์บ้างหรือเปล่า (นอกจากท่อไอเสีย) เพราะบางทีท่อทางเดินแก๊ส หัวเติมแก๊ส อาจจะปริหรือรั่วได้ และควรก้มตรวจเช็คดูใต้ท้องรถ ว่ามีน้ำอะไรหยดบ้างหรือไม่

การสตาร์ทรถ เริ่มแรกควรสตาร์ทรถด้วยน้ำมัน แล้วจึงค่อยสลับไปใช้แก๊ส เพื่อให้น้ำมันไปหล่อเลี้ยงบ่าวาล์วบ้าง รวมไปถึงควรรักษาระดับน้ำมันเชื้อเพลิงไว้ประมาณ 1​ ​ส่วน​ ​4​ ​ของถังเสมอ เพื่อช่วยในการหล่อลื่นเครื่องยนต์แล้ว ยังช่วยไม่ให้ถังน้ำมันขึ้นสนิมด้วย

รถมือสองติดแก๊ส LPG ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษ

ระบบของเหลว

ระบบน้ำหล่อเย็นก็สำคัญ เพราะรถยนต์ที่ใช้แก๊ส LPG เครื่องยนต์จะร้อนมากกว่าปกติ จึงควรตรวจเช็คระดับน้ำหล่อเย็นของรถ ให้คงที่อย่างสม่ำเสมอ รวมไปถึงระบบต่างๆ ที่ข้องเกี่ยวกับแก๊ส เช่น หม้อน้ำ ท่อน้ำต่างๆ วาล์วน้ำ หัวเทียน ซีลวาล์วเครื่องยนต์ ปะเก็นฝาสูบ ก็ควรตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน

และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องยนต์ อาจจะเปลี่ยนถ่ายให้เร็วกว่ากำหนด เช่น 6,000 – 7,000 กิโลเมตร ก็เปลี่ยนได้ ไม่จำเป็นต้องถึง 10,000 กิโลเมตร พร้อมทำความสะอาดใส้กรองอากาศเสม​อๆ ก็ช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ได้เช่นกัน

ส่วนหม้อต้มแก๊ส ก็ควรเปลี่ยนกรองแก๊สบ้าง ทุกๆ 40,000 กิโลเมตร หรือล้างหม้อต้มแก๊ส เพื่อล้างคราบตะกรันต่างๆ ออก จะได้ใช้งานได้ดีมากขึ้น

รถมือสองติดแก๊ส LPG ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษ

ถังแก๊ส LPG ท้ายรถ

ปกติแล้ว ถ้าเป็นถังแก๊สแบบมัลติวาล์ว หรือวาล์วไฟฟ้า จะไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่นัก การดูแลรักษา หรือจะตรวจดูตามท่อแก๊สว่า มีตรงไหนรั่วบ้าง? สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ด้วยการใช้น้ำสบู่หยอดตามข้อต่อ ในขณะที่ระบบทำงานอยู่

หรืออาจจะนำรถยนต์เข้ารับการบริการตรวจสอบกับศูนย์ติดตั้งแ​ก๊​​สได้เช่นกัน เพราะตามกฎหมายปัจจุบัน รถยนต์ที่ติดตั้งแก๊ส LPG จะต้องตรวจสภาพระบบแก๊สทุกๆ ปี ก่อนต่อภาษี เพื่อนำใบวิศวะที่ทางอู่ออกให้ ไปเป็นหนึ่งในหลักฐานการเสียภาษีรถยนต์ประจำปี

และถ้าคุณอยากตัดสินใจขายรถด่วนๆ ขายได้ ขายดี ขายเร็ว ขายไว เพื่อเปลี่ยนรถติดแก๊ส หรือจะเช็คราคา ตีราคาก่อนก็ได้! สามารถขายรถกับทาง Carro ได้ง่ายๆ ที่ https://th.carro.co/sell-car/express หรือสามารถ Inbox มาขอรายละเอียดได้ที่ Facebook Carro Thailand หรือจะ Add Line สอบถามรายละเอียดได้ที่ @Carrothailand

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

และสำหรับใครที่ต้องขับรถอยู่เป็นประจำทุกวัน ก็ขอให้ขับรถอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท ถ้าจะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วย โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ได้อย่างง่ายๆ หรือโทรมาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป้นเพื่อนกับเราที่ @masii เพื่อติดตามข่าวสารและบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันการเดินทาง ประกันภัยโดรน และประกันสุขภาพจากบริษัทประกันชั้นนำได้เลยครับ

car insurance banner