รถยนต์เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล ต่างกันยังไง?

รถยนต์เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล ต่างกันยังไง?
รถยนต์เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล ต่างกันยังไง?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับใครที่กำลังอยากที่จะซื้อรถยนต์คันใหม่นั้น ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์มือสอง หรือรถยนต์ป้ายแดงก็ตาม รถยนต์บาค่ายนั้นก็จะมีทั้งรถยนต์ที่เป็นเครื่องดีเซล และรถยนต์ที่เป็นเครื่องเบนซิน หลาย ๆ คนก็อาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ! แล้วเครื่องยนต์ดีเซล กับเครื่องยนต์เบนซินนั้นมีความแตกต่างกันยังไงล่ะ? วันนี้ masii จะมาบอกเพื่อน ๆ ว่าเจ้าเบนซิน กับดีเซลนั้นมีความต่างกันยังไง

รถยนต์เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล ต่างกันยังไง?

รถยนต์เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล ต่างกันยังไง?

  • แตกต่างกันเรื่องชิ้นส่วนเครื่องยนต์

แน่นอนว่าอัตราส่วนของเครื่องยนต์ดีเซลนั้นสูง กระบอกสูบแรงดันการเผาไหม้ของน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น แน่นอนเลยว่าจะต้องมีค่าที่สูงตามไปด้วย ซึ่งง่ายมาก ๆ ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ดีเซล ไม่ว่าจะเป็น แบริ่ง กระบอกสูบ เพลา จะต้องมีการออกแบบให้แข็งแรงมาก ๆ โดยเฉพาะหัวฉีดน้ำมันนั้นจะต้องออกแบบมาให้มีขนาดพอดีกับการเผาไหม้ ดังนั้นเครื่องยนต์ดีเซลนั้นจะมีราคาที่สูงกว่านั่นเอง

  • อัตรากำลังอัดของเครื่องยนต์

อัตรากำลังอัดของเครื่องยนต์ดีเซลนั้นจะมีอัตราการอัดที่สูงกว่าเครื่องยนต์เบนซิน เพราะว่าจังหวะในการอัดต้องใช้อัตราที่สูงเพื่อให้อากาศที่ถูกอัดเข้าไปนั้นมีอุณหภูมิที่สูง เพื่อที่จะจุดให้ให้มันเชื้อเพลิงนั้นฉีดเข้ามา และแน่นอนว่าเครื่องยนต์เบนซินนั้นมีอัตรากำลังอัดของเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่าเครื่องยนต์ดีเซล

รถยนต์เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล ต่างกันยังไง?

  • การจุดระเบิด และกำลังส่งเชื้อเพลิง

เครื่องยนต์ดีเซลนั้น อากาศจะถูกนำเข้าไปในกระบอกสูบ พออากาศนั้นได้ถูกอัดได้เข้าจังหวะ จะทำให้อากาศนั้นมีอุณหภูมิที่สูง หัวฉีดก็จะเป็นตัวที่นำน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปยังกระบอกสูบแล้วก็จะผสมกับอากาศที่มีความร้อนสูง และจะเกิดการเผาไหม้ ในส่วนของเครื่องยนต์เบนซินนั้น อากาศกับน้ำมันนั้นจะผสมกันนอกกระบอกสูบ เมื่อทั้งหมดผสมกันเสร็จแล้วก็จะถูกนำเข้าไปในกระบอกสูบ เมื่อได้จังหวะอัดได้ที่ จะเกิดการเผาไหม้โดยการใช้ประกายไฟจากหัวเทียนนั่นเอง

  • ชนิดของน้ำมัน

แน่นอนว่าน้ำมันแต่ละชนิดนั้นให้พลังงานไม่เท่ากัน น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้กับเครื่องดีเซลจะมีอุณหภูมิการจุดติดไฟที่ต่ำ และมีการให้พลังงานที่มากกว่า ที่สำคัญราคาก็ต่ำกว่าน้ำมันี่ใช้กับเครื่องยนต์เบนซินอีกด้วย

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

เป็นไงกันบ้างจ๊ะสำหรับใครที่กำลังจะเลือกรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์แบบไหน เอาจริง ๆ ก็ควรที่จะเลิกให้เหมาะสมกับการใช้งานของเราด้วยจะดีกว่า ว่าเราต้องใช้รถยนต์ทำอะไรต้องใช้เครื่องยนต์ที่มีกำลัง อัตราการอัดเยอะขนาดไหน อย่างไรก็ดีเมื่อเรามีรถยนต์แล้ว อย่าลืมว่าเราจะต้องทำประกันภัยรถยนต์ด้วยนะ เพื่อความอุ่นใจในการขับรถ สำหรับใครที่สนใจ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบเบี้ยประกันรถยนต์ หรือโทร 02 710 3100 หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) สามารถสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติมได้เลย