รถโดนน้ำท่วมประกันจ่ายไหม?

รถโดนน้ำท่วมประกันจ่ายไหม?
รถโดนน้ำท่วมประกันจ่ายไหม?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

                    รถโดนน้ำท่วม หลายๆ คนอาจจะคุ้นเคยกันดีกับคำๆ นี้ เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านนี้ประเทศเราประสบเรื่องเกี่ยวกับน้ำบ่อยครั้ง และล่าสุดก็เกิดขึ้นกับภาคใต้ของเรา ก่อนหน้านี้คอนโดในกรุงเทพก็เคยโดนน้ำท่วมลานจอดรถชั้นใต้ดิน รถโดนน้ำท่วมกันไปหลายคัน ซึ่งรถยนต์นี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกกับน้ำท่วมสักเท่าไหร่ น้ำท่วมทีไร มีข่าวรถเสียรถดับเป็นทุกที จึงเป็นที่มาของคำถามที่ว่า “รถโดนน้ำท่วมประกันรถยนต์จ่ายไหม?”

คุ้มไหมถ้าจะทำประกันรถยนต์ในส่วนนี้?

  • “มาสิ”ตอบได้เลยว่าคุ้ม เพราะบ้านเรายังมีปัญหาเรื่องน้ำท่วมอยู่มาก มองใกล้ๆ ตัวเลย เช่น น้ำท่วมถนนสายสำคัญในกรุงเทพ ทำให้เราจำเป็นต้องขับรถฝ่าน้ำท่วมในบางครั้ง และหากว่ารถเสียขณะขับลุยน้ำ คงดีไม่น้อยใช่ไหมที่เราจะมีคนมาดูแลและเทคแคร์ ยิ่งเป็นผู้หญิงขับรถด้วยแล้ว ยิ่งจำเป็นต้องมีประกัน

น้ำท่วมประกันรถยนต์ชั้นไหนคุ้มครองบ้าง?

  • ประกันภัยรถชั้น 1 และ 2+ (บางกรมธรรม์) ให้ความคุ้มครองในส่วนนี้ แต่ประกันภัยรถชั้น 2 , 2+(บางกรมธรรม์) , 3 และ 3+ จะไม่คุ้มครองในส่วนนี้  เพราะประกันชั้น 1 นั้นคลอบคลุมถึง “ภัยธรรมชาติ” ด้วย ซึ่งน้ำท่วมถือเป็นภัยธรรมชาติ แต่ต้องพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้ตั้งใจ  “ทำให้รถตัวเองเสียหาย” ประกันจึงจะคุ้มครอง
  • ตัวอย่างกรณีเข้าข่าย “ทำให้รถตัวเองเสียหาย” เช่น กรณีที่รู้ทั้งรู้ว่าน้ำท่วมสูงเกินกว่าจะขับรถฝ่าได้ แต่ก็ยังขับลุยน้ำไป ไม่ยอมเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น จนเป็นเหตุให้รถเสีย  แบบนี้ประกันอาจมีการพิจารณาไม่จ่ายเพราะเข้าข่ายจงใจทำให้รถตัวเองเสียหาย
  • หากพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้ตั้งใจ “ทำให้รถตัวเองเสียหาย” ก็ไม่เป็นไรครับ เพราะประกันจะคุ้มครองให้ไม่ต้องกังวล และ ไม่ต้องเครียดครับ แต่รายละเอียดเกี่ยวกับความคุ้มครองว่าคอบคลุมมากแค่ไหน ต้องดูที่ตารางกรมธรรม์ที่เราทำนะครับ เพราะว่าบางกรมธรรม์ อาจจะไม่ได้ระบุไว้ ซึ่งส่วนนี้เราควรถามกับบริษัทประกันให้แน่ใจในตอนทำประกันด้วยนะครับ
  • กรณีน้ำท่วมลาดจอดรถใต้คอนโดที่ยกมาในตอนต้นนั้นเข้าข่าย “ไม่ได้ตั้งใจทำให้รถตัวเองเสียหาย” เพราะคงไม่มีใครที่จะขับรถดำน้ำลงไปจอดแล้วว่ายออกมาเพื่อให้ประกันเคลมจริงไหมครับ? ซึ่งเบื้องต้นส่วนนี้ประกันจะคุ้มครองครับ แต่รายละเอียดอื่นๆอาจจะต้องดูในกรมธรรม์ที่ทำครับ 

น้ำท่วมรถประกันรถยนต์คุ้มครองใครในรถบ้าง?

  • คุ้มครองตามกรมธรรม์ของประกันที่เราทำไว้ระบุไว้ครับ ซึ่งเราควรทำความเข้าใจในรายละเอียดส่วนนี้และจำให้ดีตั้งแต่ตอนทำประกันครับ เพื่อประโยชน์ของตัวเราเอง เพราะกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นจะได้รู้ว่าเราจะได้รับความคุ้มครองแค่ไหน

ประกันรถยนต์ชดเชยค่าเสียหายอย่างไร?

บริษัทประกันมีหลักการพิจารณาความเสียหายแบ่งเป็น 2 กรณีหลักๆ คือ “รถเสียหายสิ้นเชิง” หรือ “รถเสียหายหนัก” และ “ได้รับความเสียหาย” หรือ “เสียหายบางส่วน” ซึ่งจะคล้ายๆกับรถไฟไหม้นั้นเอง

  • “รถเสียหายสิ้นเชิง” หรือ “รถเสียหายหนัก” เป็นคำเรียกตามกรมธรรม์ ซึ่งในกรณีนี้บริษัทประกันภัยที่ทำไว้จะจ่ายค่าสินไหมทดแทนเต็มจำนวนเงินตามที่ระบุไว้ในตารางกรมธรรม์ครับ
    • “รถเสียหายสิ้นเชิง” หรือ “รถเสียหายหนัก” กรณีน้ำท่วมหมายถึงอย่างไร? หมายถึงรถยนต์ที่เกิดเหตุหรือได้รับความเสียหายจนไม่สามารถซ่อมให้กลับมาสภาพเดิมได้ โดยบริษัทประกันส่วนใหญ่ จะประเมินมูลค่าความเสียหายที่ร้อยละ 70 ของมูลค่ารถคันนั้น หากพิจารณาความเสียหายในกรณีนี้คือ น้ำท่วมมิดคันรถ หรือ น้ำท่วมเกินคอนโซลหน้ารถ เป็นต้น ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับทั้งห้องโดยสารนั่นเองครับ
  • “ได้รับความเสียหาย” หรือ “เสียหายบางส่วน”  คือกรณีที่บริษัทประกันประเมินว่ารถที่เอาประกันยังซ่อมแซมกลับมาให้อยู่ในสภาพเดิมได้ ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของบริษัทประกันที่จะดูแลและซ่อมแซมรถให้กลับใช้งานได้ตามปกติ
    • รวมถึงรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถทั้งหมดด้วย ทั้งในส่วนของเครื่องยนต์ จนถึงทำเรื่องความสะอาดต่างๆ เช่น ค่าล้างซักพรม ฟอกเบาะ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดบริษัทประกันจะต้องเป็นผู้ดูแล หรือ เรียกว่าเคลมบริษัทประกันได้ทั้งหมดนั้ันเอง

masii tips : ขั้นตอนการเคลมประกันภัยรถยนต์กรณีน้ำท่วมมีอย่างไรบ้าง?

  • ในเรื่องของการเคลมประกันภัยรถยนต์กรณีน้ำท่วมนั้น มาสิแบ่งเป็นขั้นตอนให้จำง่ายๆ ตามนี้ครับ
    1. ถ่ายรูปรถสภาพตอนน้ำท่วม
    2. ถ่ายรูปรถสภาพตอนน้ำลด
    3. จากนั้นจึงโทรเรียกประกันมาดูความเสียหาย 
    4. ให้บริษัทประกันประเมินมูลค่าความเสียหาย
    5. เมื่อรถซ่อมเสร็จแล้วเรานำกลับมาใช้ แล้วพบปัญหา ซึ่งอาจจะเกิดจากเหตุน้ำท่วมที่ได้รับมานั้น เราสามารถแจ้งอู่หรือประกันได้ทันที เพื่อเคลมความเสียหายต่อเนื่อง

สรุป

หากเกิดเรามีความจำเป็นต้องขับรถผ่านที่น้ำท่วมบ่อยๆ ไม่ว่าจะใน กรุงเทพหรือต่างจังหวัด ก็ควรจะดูความคุ้มครองในส่วนนี้ไว้ด้วยครับ เพราะหากเกิดเหตุขึ้น เราสามารถเคลมเอาประกันได้ครับ โดยเคลมได้ตามกรณีที่เราอธิบายไว้ในด้านบนนั้นเองครับ

หากเพื่อนๆ ต้องการหาข้อมูลหรือเปรียบเทียบประกันรถยนต์ เพื่อหาราคาดีที่สุดกว่า 35 บริษัทประกันภัย สามารถลองใช้บริการที่ www.masii.com ได้ครับ