รถไม่มี พ.ร.บ. เคลมได้ไหม

รถไม่มี พ.ร.บ. เคลมได้ไหม
รถไม่มี พ.ร.บ. เคลมได้ไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นมีมากขึ้นเพิ่มทุกวัน ส่วนหนึ่งก็มาจากความประมาทเลินเล่อของคนเรานั่นเอง ทำให้ต้องมีการทำประกันรถยนต์ภาคบังคับ หรือที่รู้จักกันในชื่อของ พ.ร.บ. รถยนต์ ซึ่งถือเป็นข้อกำหนดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ที่ให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยจากรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยสามารถเรียกร้องเป็นค่ารักษาพยาบาล หรือค่าสินไหมทดแทนกรณีเสียชีวิตหรือสูญเสียอวัยวะ แต่หากรถยนต์ของเรา ไม่มีพ.ร.บ. หรือว่าขณะเกิดอุบัติเหตุ พ.ร.บ. หมดอายุพอดี เรายังจะสามารถเคลมหรือ เบิก พ.ร.บ. ได้อยู่ไหม เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

รถไม่มี พ.ร.บ. เคลมได้ไหม

รถไม่มี พ.ร.บ. เคลมได้ไหม

สำหรับรถยนต์คันที่ไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ จะไม่สามารถเบิกรับความคุ้มครองใดๆ จากพ.ร.บ.ได้เลย เว้นเสียแต่ว่า ตนเองเป็นฝ่ายถูกในอุบัติเหตุ จะสามารถเบิกค่าเสียหายได้จาก พ.ร.บ. ของคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิด ซึ่งมาสิขอแบ่งออกเป็นกรณีต่างๆ เพื่อให้เข้าใจได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนี้

อุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี

เมื่อเกิดอุบัติเหตุโดยไม่มีคู่กรณี และผู้ประสบภัยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หากรถยนต์คันที่ประสบเหตุไม่มี พ.ร.บ.รถยนต์ หรือว่า พ.ร.บ.รถยนต์ หมดอายุ ผู้ประสบภัยจะไม่สามารถเบิกหรือเรียกร้องความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิตและร่างกายได้เลยแม้แต่น้อย แต่หากรถยนต์คันที่ประสบเหตุมี พ.ร.บ.รถยนต์ จะยังคงได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.รถยนต์ โดยจะได้รับเพียงค่าเสียหายเบื้องต้นเท่านั้น

รถไม่มี พ.ร.บ. เคลมได้ไหม

อุบัติเหตุมีคู่กรณี เราเป็นฝ่ายผิด

แต่หากเราเป็นฝ่ายผิดที่ไปขับรถชนผู้อื่น ผู้ประสบภัยที่เป็นคู่กรณีของเราสามารถใช้สิทธิ์ขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากสำนักงานกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยรถยนต์ หรือกรมการประกันภัย โดยจะได้รับค่ารักษาพยาบาลตามจริง ไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งทางกองทุนจะจ่ายค่าเสียหายให้ผู้ประสบภัยไปก่อน และจะไปไล่เก็บคืนจากเรา หรือเจ้าของรถที่เป็นฝ่ายผิด โดยคิดเงินเพิ่มอีก 20% พร้อมค่าปรับที่ไม่ทำ พ.ร.บ. และนำรถที่ไม่มี พ.ร.บ. มาขับขี่ในที่สาธารณะ เป็นเงินไม่เกิน 10,000 บาท รวมถึงอาจต้องชดใช้ค่าเสียหายในการซ่อมรถของคู่กรณีอีกด้วย

รถไม่มี พ.ร.บ. เคลมได้ไหม

อุบัติเหตุมีคู่กรณี เราเป็นฝ่ายถูก

ในกรณีที่รถยนต์ไม่มี พ.ร.บ. ของเราไปประสบอุบัติเหตุถูกรถคันอื่นชน จนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หากรถยนต์คู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิดมี พ.ร.บ. เราจะยังได้รับความคุ้มครองในฐานะผู้ประสบภัย โดยสามารถเรียกร้องค่าเสียหายเบื้องต้นได้จากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย เป็นค่ารักษาพยาบาลตามจริง ไม่เกิน 30,000 บาท หรือหากเสียชีวิตจะได้รับเงินค่าชดเชยคนละ 35,000 บาท

จะเห็นได้ว่า พ.ร.บ.รถยนต์ นั้น มีความจำเป็นต่อผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นการทำประกันรถยนต์ภาคบังคับ ที่ให้ความคุ้มครองต่อชีวิตร่างกายของผู้ประสบภัย โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อ พ.ร.บ.รถยนต์ กับมาสิได้ง่ายๆ

รถไม่มี พ.ร.บ. เคลมได้ไหม

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

ทั้งนี้ หากใครสนใจอยากทำประกันรถยนต์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิ หรือโทรมาพูดคุยสอบถามที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner