ค่าเสียหายเบื้องต้น จากพ.ร.บ. คืออะไร

ค่าเสียหายเบื้องต้น จากพ.ร.บ. คืออะไร
ค่าเสียหายเบื้องต้น จากพ.ร.บ. คืออะไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

อย่างที่ทราบกันว่า พ.ร.บ. รถยนต์ นั้นให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยจากรถ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก หรือคู่กรณี ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งความคุ้มครองที่จะได้รับจาก พ.ร.บ. รถยนต์ นั้น มีทั้งเงินชดเชยความเสียหายต่อชีวิตและร่างกาย รวมถึง ค่าเสียหายเบื้องต้น แต่หลายคนอาจยังสงสัยว่า ค่าเสียหายเบื้องต้น จาก พ.ร.บ. รถยนต์ คืออะไร เราไปหาคำตอบกับ masii กันเลยค่ะ

ค่าเสียหายเบื้องต้น จากพ.ร.บ. คืออะไร

ค่าเสียหายเบื้องต้น จากพ.ร.บ. คืออะไร

ค่าเสียหายเบื้องต้น เป็นค่าสินไหมทดแทนที่ผู้ประสบภัยจากรถจะได้รับการชดเชยจากบริษัทประกันภัย ในกรณีที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนเกิดความเสียหายต่อชีวิตหรือร่างกาย โดยค่าเสียหายเบื้องต้นจาก พ.ร.บ.รถยนต์ นี้ ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร หรือบุคคลภายนอก ซึ่งเป็นผู้ประสบภัย สามารถเบิกค่าเสียหายดังกล่าวได้โดยที่ยังไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด โดยค่าเสียหายเบื้องต้น สามารถแบ่งได้ 3 กรณี ดังนี้

1. กรณีได้รับบาดเจ็บ

สำหรับผู้ประสบภัยที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางรถ จะได้รับค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายตามที่จ่ายจริง ในวงเงินไม่เกิน 30,000 บาท

2. กรณีเสียชีวิต

แต่หากผู้ประสบภัยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถ จะได้รับเงินชดเชยสำหรับใช้เป็นเงินค่าปลงศพและค่าใช้จ่ายอื่นๆ เกี่ยวกับการจัดงานศพ จำนวน 35,000 บาท

3. กรณีบาดเจ็บและเสียชีวิตชีวิตในเวลาต่อมา

ในกรณีที่ผู้ประสบภัยได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางรถ และได้เสียชีวิตในเวลาต่อมาภายหลัง จะได้รับค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาท และจะได้รับเงินชดเชย หรือค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดงานศพ จำนวน 35,000 บาท ทั้งนี้ ทั้งสองสิ่งต้องรวมกันไม่เกิน 65,000 บาท

ค่าเสียหายเบื้องต้น จากพ.ร.บ. คืออะไร

นอกจากค่าเสียหายเบื้องต้นที่ผู้ประสบภัยจะได้รับแล้ว หากทางตำรวจพิสูจน์คดีแล้วพบว่าคุณเป็นฝ่ายถูก จะได้รับ ค่าเสียหายในส่วนที่เกินกว่าค่าเสียหายเบื้องต้น  ดังนี้

  • ในกรณีบาดเจ็บ จะสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลตามจริง เพิ่มเติมได้ไม่เกิน 80,000 บาท
  • แต่หากเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวร จะได้รับความคุ้มครองเป็นเงินชดเชย 300,000 บาท
  • กรณีสูญเสียอวัยวะ นิ้วขาด 1 ข้อขึ้นไป จะได้รับเงินชดเชย 200,000 บาท
  • กรณีสูญเสียอวัยวะ 1 ส่วน จะได้รับเงินชดเชย 250,000 บาท
  • กรณีสูญเสียอวัยวะ 2 ส่วน จะได้รับเงินชดเชย 300,000 บาท
  • ในกรณีที่ผู้ประสบภัยเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นผู้ป่วยใน จะได้รับเงินชดเชยรายวัน วันละ 200 บาท (ไม่เกิน 20 วัน) เป็นเงินสูงสุด ไม่เกิน 4,000 บาท

ค่าเสียหายเบื้องต้น จากพ.ร.บ. คืออะไร

จะเห็นว่า พ.ร.บ.รถยนต์ นั้นให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก โดยหากใครต้องการ ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ก็สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับทางมาสิได้ง่ายๆ และเมื่อทำ พ.ร.บ.รถยนต์ เรียบร้อยแล้วก็อย่าลืมขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท และถ้าจะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วย หากเกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุฉุกเฉิน ก็ยังคงได้รับความคุ้มครองต่อร่างกายและทรัพย์สินอยู่นั่นเอง

 สนใจซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หากใครต้องการเปรียบเทียบประกันรถยนต์สามารถ คลิกที่นี่ หรือถ้ามีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถโทรมาสอบถามทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง หรือประกันภัยร้านกาแฟ จากบริษัทประกันชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner