รีไฟแนนซ์บ้าน ดียังไง

รีไฟแนนซ์บ้าน ดียังไง
รีไฟแนนซ์บ้าน ดียังไง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เราคงเคยชินกับคำว่า รีไฟแนนซ์บ้าน หรือรีไฟแนนซ์คอนโด กันมาบ้างนะครับ ว่ากันว่าหากซื้อบ้านใหม่หรือซื้อคอนโด ถ้าครบสามปีจึงสามารถทำการรีไฟแนนซ์ได้ แต่ทราบกันหรือเปล่าครับว่า การรีไฟแนนซ์บ้านคืออะไร แล้วทำไมเราต้องถึงรีไฟแนนซ์บ้าน เรามาดูกันดีกว่า แล้วเราจะเข้าใจเลยว่า ถ้าเรามีคอนโดใหม่ หรือคอนโดที่ผ่อนครบสามปี หรือมีบ้านที่ผ่อนครบสามปีแล้ว เราจะรีไฟแนนซ์กันดีหรือเปล่า

รีไฟแนนซ์บ้าน ดียังไง

รีไฟแนนซ์บ้าน ดียังไง

การรีไฟแนนซ์บ้าน จริงๆ แล้วคือการเปลี่ยนสถาบันทางการเงินเดิมที่เราเคยกู้บ้าน ไปยังสถาบันทางการเงินแห่งใหม่ หรือธนาคารที่เราอยากกู้บ้านใหม่ครับ เพราะการย้ายสถาบันทางการเงินนี้เท่ากับว่าเราจะได้ดอกเบี้ยบ้านที่ต่ำกว่าเดิม หรือรีไฟแนนซ์กับธนาคารเดิม บางทีเราก็จะได้ดอกเบี้ยที่ถูกลงเช่นกันครับ เพราะตามปกติแล้วดอกเบี้ยบ้าน หรือดอกเบี้ยคอนโดที่เรากู้อยู่นั้นจะถูกแค่ 1-3 ปีแรก นอกนั้นจะเป็นดอกเบี้ยแบบ MRR ที่ดอกเบี้ยค่อนข้างสูง ซึ่งการรีไฟแนนซ์จะทำให้เรามีภาระผ่อนชำระน้อยลงนั่นเอง

รีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์คอนโดทั้งทีต้องคุ้มค่า

อย่าลืมครับ ว่าการรีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์คอนโด ทั้งทีถือว่าเป็นเรื่องใหญ่เลย เพราะฉะนั้นต้องดูหลายๆ อย่าง เพื่อให้คุ้มค่าที่สุด งั้นเรามาดูกันว่าต้องดูอะไรบ้าง

  • ค่าธรรมเนียมของธนาคาร เช่น ค่าประเมินราคา ค่าทำนิติกรรม ยิ่งขอรีไฟแนนซ์หลายธนาคาร ค่าประเมินรวมยิ่งมากตาม และเบี้ยค่าปรับที่เกิดจากการปิดบัญชีก่อนกำหนด
  • ค่าธรรมเนียมของกรมที่ดิน เช่น ค่าจดจำนอง 1% ของยอดกู้ ค่าอากร 0.5% ของราคาประเมินของกรมที่ดิน และ ค่าธรรมเนียมการโอน 2% ของราคาประเมิน
  • ค่าเบี้ยประกัน เช่น ค่าประกันชีวิต MRTA และค่าประกันอัคคีภัย
  • ค่าเดินทาง ค่าประสานงาน และค่าใช้จ่ายอื่น

จากนั้นให้นำข้อมูลข้างต้นมาบวกกัน ถ้าค่าตัวเลขออกมาแล้วเป็นบวก นั่นก็แสดงว่าคุ้มค่าต่อการรีไฟแนนซ์ แต่ถ้าบวกกันแล้ว ค่าตัวเลขออกมาติดลบ ก็แสดงให้เห็นว่าการรีไฟแนนซ์นั้นไม่คุ้มแน่นอน อาจจะต้องเปลี่ยนเป็นเจรจาขอลดอัตราดอกเบี้ยกับธนาคารเดิมแทนครับ

รีไฟแนนซ์บ้าน ดียังไง

เปรียบเทียบรีไฟแนนซ์บ้าน

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

ทั้งนี้หากใครต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคล หรือการรีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์คอนโด หรือรีไฟแนนซ์รถยนต์ ก็สามารถแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเรา ได้เลยที่ Line@ : @masii

SCB My car My cash