แบตรถยนต์หมดกลางทาง ทำไงดี ? มีวิธีจั๊มพ์แบต อย่างไรให้ปลอดภัย ประกันรถยนต์ ช่วยเหลือฉุกเฉินอย่างไรบ้าง

แบตรถยนต์หมดกลางทาง ทำไงดี ? มีวิธีจั๊มพ์แบต อย่างไรให้ปลอดภัย ประกันรถยนต์ ช่วยเหลือฉุกเฉินอย่างไรบ้าง
แบตรถยนต์หมดกลางทาง ทำไงดี ? มีวิธีจั๊มพ์แบต อย่างไรให้ปลอดภัย ประกันรถยนต์ ช่วยเหลือฉุกเฉินอย่างไรบ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

แบตเตอรี่รถยนต์ เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์ที่มีความสำคัญมาก เพราะเป็นตัวกลางที่จ่ายไฟให้กับส่วนต่างๆ ของรถยนต์ แต่อาจมีบางครั้งที่อยู่ดีๆ แบตรถยนต์หมดกลางทาง เพราะแบตเริ่มเสื่อมสภาพ หรือ อาจเปิดไฟรถยนต์ทิ้งไว้จนแบตหมด ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด ถ้าหากเกิดเหตุการณ๋อย่างนี้ขึ้น ควรทำอย่างไรดี และจะมีวิธีพ่วงแบตเตอรี่ หรือ วิธีจั๊มพ์แบตอย่างไรให้ปลอดภัยบ้าง เราไปหาคำตอบกับ masii กันเลยค่ะ

แบตรถยนต์หมดกลางทาง ทำไงดี ? มีวิธีจั๊มพ์แบต อย่างไรให้ปลอดภัย ประกันรถยนต์ ช่วยเหลือฉุกเฉินอย่างไรบ้าง

รถแบตหมดกลางทาง ทำยังไงดี

หากขับรถยนต์อยู่ดีๆ แล้วแบตเตอรี่รถยนต์เกิดหมดกลางทางขึ้นมา ทำให้รถดับ สตาร์ทไม่ติด อันดับแรกให้ตั้งสติให้ดีๆ แล้วพยายามนำรถเข้าข้างทางให้ปลอดภัย จากนั้นเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อให้รถคันอื่นทราบว่ารถเรามีปัญหา หากสามารถขอความช่วยเหลือจากรถยนต์คันอื่นได้ วิธีที่สามารถช่วยแก้ไขในกรณีรถแบตหมด นั่นก็คือ การจั๊มพ์แบตเตอรี่รถยนต์ หรือ การพ่วงแบตเตอรี่ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ตัวแบตเตอรี่รถยนต์สามารถกลับมาทำงานได้อีกครั้ง โดยมีวิธีจั๊มพ์แบตรถยนต์ ให้ปลอดภัย ดังนี้

วิธีจั๊มพ์แบตรถยนต์ ให้ปลอดภัย

1. เตรียมสายจั๊มแบตเตอรี่

เพื่อความพร้อมในการใช้งาน รถยนต์ทุกคันควรมีสายพ่วงแบตเตอรี่ติดรถไว้เสมอ โดยเลือกความยาวสายให้เพียงพอสำหรับการจั๊มพ์แบตเตอรี่กับรถยนต์คันอื่น มีให้เลือกตั้งแต่ 2-5 เมตร หรือยาวกว่ากว่านั้น โดยสายจั๊มพ์แบตจะมีลักษณะมีสองเส้น สีแดงคือประจุขั้วบวก ส่วนสีดำ (หรือสีเขียว) คือประจุขั้วลบ

2. ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าของรถทั้งสองคันให้หมด

เมื่อได้สายจั๊มแบตและรถยนต์ที่จะมาช่วยเราพ่วงแบตเตอรี่แล้วนั้น ขั้นตอนต่อไปก็ให้นำรถยนต์หันหน้าเข้าหารถคันที่แบตหมด เว้นระยะห่างเล็กน้อย โดยควรปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดของรถยนต์ทั้งสองคัน ไม่ว่าจะเป็น ไฟรถยนต์ แอร์ วิทยุ เครื่องเสียง เพื่อป้องกันการเกิดประกายไฟหรือการระเบิดระหว่างการจั๊มพ์แบตนั้นเอง

3. ต่อสายพ่วงแบตเตอรี่

เริ่มทำการพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ระหว่างรถทั้งสองคัน ด้วยการให้นำสายพ่วงสีแดงต่อเข้ากับขั้วบวกของรถคันที่แบตหมด และนำปลายสายสีแดงอีกด้านต่อกับขั้วบวกของรถคันที่มาช่วย ส่วนสายสีดำให้พ่วงเข้ากับแบตเตอรี่ขั้วลบของรถคันที่มาช่วย และปลายสายอีกด้านที่เหลือให้หนีบโลหะในเครื่องยนต์ เมื่อต่อสายทั้งหมดได้แล้วให้ทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที

4. สตาร์ทรถเพื่อชาร์จแบต

เมื่อเชื่อมสายจั๊มพ์แบตถูกต้องทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปก็คือการสตาร์ทเครื่องรถคันที่มาช่วยทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที พร้อมเร่งเครื่องเล็กน้อยเป็นช่วงๆ ให้เกิดการถ่ายเทประจุไฟฟ้า แล้วค่อยลองสตาร์ทรถคันที่แบตหมด หากรถสตาร์ทติดให้ค่อยๆ เร่งเครื่องเบา ๆ ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที

5. ถอดสายพ่วงแบตเตอรี่

เมื่อจั๊มพ์แบตครบเวลาแล้ว ให้ถอดสายจั๊มพ์แบตออกตามขั้นตอน โดยเริ่มจากถอดสายที่ขั้วลบของรถคันที่แบตหมดก่อน แล้วตามด้วยรถคันที่มาช่วย จากนั้น ถอดสายจั๊มพ์ที่ขั้วบวกของรถคันที่มาช่วยก่อน และตามด้วยขั้วบวกของรถคันที่หมด

แบตเตอรี่รถยนต์หมดกลางทาง สามารถเกิดขึ้นกับเราขึ้นมาวันไหนก็ได้ จึงควรมีการเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมไว้เสมอ อีกทั้งการจั๊มพ์แบตเตอรี่ หรือการพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ก็ไม่ยากซับซ้อนเท่าไรนัก เพียงแต่ต้องทำตามขั้นตอนเพื่อความปลอดภัย และระวังไม่ให้สายจั๊มแบตต่างขั้วมาสัมผัสกันเพื่อความปลอดภัยระหว่างการใช้งาน

เบอร์โทรฉุกเฉิน กรณีแบตเตอรี่รถยนต์หมด

แต่ในกรณีที่ไม่มีรถยนต์คันใดผ่านมาช่วยเหลือ หรือไม่มีสายพ่วงแบต อาจโทร.ขอความช่วยเหลือกับบริษัทประกันที่มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือเบอร์โทร.ฉุกเฉินอื่นๆ ดังนี้

  • 1677 สายด่วนร่วมด้วยช่วยกัน
  • 1137 จส. 100
  • 1193 ตํารวจทางหลวง

ประกันรถยนต์ คุ้มครองอย่างไรในกรณีฉุกเฉิน รถดับกลางทาง

สำหรับใครที่ซื้อประกันภัยรถยนต์ไว้ ก็อุ่นใจได้ว่าหากเกิดเหตุฉุกเฉินก็ยังสามารถขอความช่วยเหลือจากทางบริษัทประกันได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูเงื่อนไขความคุ้มครองอีกครั้ง แต่ถ้าซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็สบายใจหายห่วงกับบริการช่วยเหลือฉุกเฉินที่มีให้ตลอด 24 ชั่วโมงได้เลย หากใครสนใจซื้อประกันภัยรถยนต์ หรือ เปรียบเทียบประกันรถยนต์ คลิกที่นี่  

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หากมีข้อมีสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร. มาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

__________________________________

Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

banner-blog-masii-ci-2020