เคล็ดลับเลือกยางให้เหมาะกับรถของคุณ

ยางรถยนต์
ยางรถยนต์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ยางรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญมากๆ เพราะมีผลกับความปลอดภัยทั้งกับตัวเองและผู้ใช้รถใช้ถนนร่วม แต่ยางกลับเป็นสิ่งที่หลายคนมักมองข้าม หลายคนปะแล้วปะอีก บางคนยางแทบจะปริก็ยังทนใช้ อาจเพราะยังหา ยาง ราคา ถูก ไม่ได้นั่นเอง ซึ่งความจริงอันตรายมากๆถ้าคิดแบบนี้ ทางที่ดีควรเปลี่ยนยางเมื่อครบกำหนดดีที่สุด โดยดูเคล็ดลับเลือกซื้อยางให้เหมาะกับรถและการดูแลรักษายางรถยนต์ตามด้านล่างนี้

ขนาดของยางที่เหมาะสม

ง่ายที่สุดก็คือการเปลี่ยนยางขนาดเท่าเดิม โดยดูได้จากที่แก้มยาง เช่น 195/60R15 เลือกเพียงยี่ห้อหรือรุ่นที่ต้องการเท่านั้นก็พอ แต่ถ้าอยากได้เพิ่มทั้งการเกาะถนน และเพิ่มความสวยงามจากการเปลี่ยนขนาดล้อและให้ใหญ่ขึ้นโดยไม่เปลี่ยนกระทะล้อ ก็อาจเพิ่มความกว้างของยางได้อีก 10 มิลลิเมตร สูงสุดได้ไม่เกิน 20 มิลลิเมตร ทั้งนี้ทุกๆ 10 มิลลิเมตรของความกว้างที่เพิ่มขึ้น ควรลดความสูงของแก้มยางลง 5 ซีรีส์ เพื่อที่จะทำให้ยางที่เปลี่ยนใหม่มีความสูงใกล้เคียงกับยางเดิม

ดอกยาง

ดอกยางสำหรับรถยนต์นั่งสามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

  • หากเน้นความนุ่มนวลและไม่ต้องการเสียงดังรบกวน ต้องเลือกดอกยางแบบละเอียด ร่องยางแคบและถี่ เนื่องจากเราเน้นการรีด น้ำ ฝุ่น และทราย ให้สามารถสะบัดออกด้านข้างได้เร็วและมากที่สุด
  • หากเน้นที่การเกาะถนน ประเภทรถสปอร์ต แบบนี้ดอกยางจะมีลักษณะเป็นก้อนใหญ่ ร่องยางกว้างและอยู่ห่างกัน เพื่อที่จะเก็บน้ำที่ถูกรีดออกจากหน้ายาง แต่เวลาขับบนทางเรียบแห้งมักมีเสียงดังกว่ายางในกลุ่มแรก แต่หากรถคุณพิเศษหน่อยเป็นประเภทออฟโรดลุยโคลน หิน หรือวิบากอะไรแบบนี้ ดอกยางก็ควรบั้งใหญ่ ร่องห่าง และเน้นการสลัดโคลน หิน น้ำ จะดีที่สุด

การดูแลรักษายางรถยนต์

  1. ทำให้ยางมีความสมดุลกัน
    ควรสังเกตว่าล้อรถของคุณติดตุ้มถ่วงล้อลงบนยางรถหรือไม่ หากมีตุ้มนี้เหล่านี้จะทำให้ยางมีหน้าสัมผัสเท่ากัน และถ้าพบว่ามันสั่น อาจต้องรีบไปตั้งศูนย์ถ่วงล้อ หรือนำเข้าร้านยาง
  2. ต้องมั่นใจว่าล้อรถสมดุล 
    ควรปรับให้สมดุลของล้อทั้ง 4 ให้อยู่ในระดับเดียวกัน ด้วยการไปตั้งศูนย์ถ่วงล้อ การปรับตั้งความสมดุลเป็นตัวหลักในการกำหนดอายุของยาง และทำให้การทำงานของรถยนต์ประสานกันได้ดี น้องจากนี้ควรตรวจยางปีละสองครั้ง หากดอกยางไม่สม่ำเสมอ หรือขับรถแล้วไม่ตรงทางกินเลนด้านซ้ายหรือขวาแสดงว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางแล้ว
  3. สลับยาง 
    เพื่อที่จะให้ยางอยู่ในรูปทรงที่ดีนานทีสุด ควรทำการสลับยางทุกๆ 10,000 กม. โดยประมาณ สำหรับรถที่ไม่ได้ขับบ่อยๆหรือรถขับเคลื่อนล้อหน้า ควรสลับยางทุกๆ 15,000 กม. เป็นอย่างน้อย

หากเลือกยางได้เหมาะสมและดูแลอย่างดี ยางของคุณก็จะอยู่คู่รถได้นานๆ