ใช้บัตรเครดิตยังไงไม่ให้โดนดอกเบี้ย

ใช้บัตรเครดิตยังไงไม่ให้โดนดอกเบี้ย
ใช้บัตรเครดิตยังไงไม่ให้โดนดอกเบี้ย
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีค่ะ วันนี้มาสิจะมาแนะนำวิธีการในการใช้บัตรเครดิตยังไงไม่ให้โดนดอกเบี้ย ซึ่งมาดูวิธีการในการใช้งานยังไงเพื่อที่เราจะเซฟทั้งเงิน และได้คะแนนหรือสิทธิประโยชน์ให้ได้สูงสุดกันค่ะ

ใช้บัตรเครดิตยังไงไม่ให้โดนดอกเบี้ย

ในช่วงปีที่ผ่านมาทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตจาก 20% ให้เป็น 18% ต่อปี และออกมาตราการกำหนดให้ฐานเงินเดือนต่างๆ มีบัตรเครดิตและสินเชื่อได้จำนวนเท่าไร รวมถึงการอนุมัติวงเงินด้วย แต่อย่างที่เราทราบกันดีว่าบัตรเครดิตนั้นการที่เราจะไม่เจอดอกเบี้ยบัตรเครดิตง่ายๆ เลยค่ะ คือการไม่ชำระล่าช้า ไม่ชำระขั้นต่ำ และไม่กดเงินสดออกจากบัตรเครดิต

ระยะปลอดดอกเบี้ย ศึกษาให้ดี

หนึ่งในคลังศัพท์ของบัตรเครดิต ระยะปลอดดอกเบี้ย คือระยะเวลาที่เราจ่ายค่าใช้บริการบัตรเครดิตภายในวันที่กำหนด เราจะไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ทางสถาบันทางการเงินส่วนมากมักกำหนดให้มีระยะเวลาประมาณ 45-55 วัน แต่ละสถาบันก็จะกำหนดแตกต่างกัน ซึ่งมาสิจะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือ สมมุตืบัตรเครดิตในธนาคาร C กำหนดระยะปลอดดอกเบี้ยอยู่ที่ 45 วัน บัตรเครดิตจากธนาคาร C จะตัดรอบบิลใหม่ทุกวันที่ 1 เท่ากับว่าหลังจากวันที่ 1 ไปอีก 15 วันหรือทุกวันที่ 16 จะเป็นวันสุดท้ายของการจ่ายบิลค่ะ โดยหลังจากสรุปยอดแล้ว เราสามารถจ่ายบัตรเครดิตได้ก่อนวันที่ 16 เพื่อจะไม่โดนดอกเบี้ยค่ะ นอกจากนั้นการจ่ายค่าใช้บริการก็ควรที่จะศึกษาระยะเวลาให้ดี เพราะบางทีการชำระบางช่องทางอาจต้องรอ 1-2 วันกว่ายอดจะถึงทางสถาบันทางการเงินค่ะ

จ่ายเรท

ไม่ชำระขั้นต่ำ

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้คุณโดนดอกเบี้ย การชำระขั้นต่ำคือการที่เราจ่ายเพียง 10% ของยอดชำระทั้งหมด เช่นคุณได้รูดบัตรเครดิตไปทั้งหมด 10,000 คุณจ่ายได้ 10% ขงยอดก็คือ 1,000 บาท ซึ่งใน 1,000 บาที่คุณจ่ายไปนั้นอาจเป็นดอกเบี้ยไปแล้วส่วนหนึ่งและเมื่อคำนวณแล้วยอดที่เหลืออาจไม่ใช่ 9,000 บาทอย่างที่เข้าใจแต่เป็น 9,250 บาทก็เป็นได้ค่ะ ซึ่งสำหรับใครที่อยากลองคำนวณอัตราดอกเบี้ยแบบจริงจังสามารถดูได้ที่นี่ หรือ ที่นี่

 

กดเงินสดออกมา

สำหรับการกดเงินสดออกมาจากบัตรเครดิตนั้น ก็ทำให้เราเจอทั้งค่าธรรมเนียมไม่พอยังมีดอกเบี้ยอีกด้วย เพราะหลักการของบัตรเครดิตไม่ได้มีไว้เพื่อกดเงินออกมาใช้ แต่เป็นการให้เครดิตไปเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และเราจำเป็นต้องจ่ายเงินกลับคืนเข้าไปค่ะ ดังนั้นการกดเงินจากบัตรเครดิตออกมาเพื่อใช้ถึงแม้คุณจะจ่ายคืนภายในระยะปลอดดอกเบี้ย แต่คุณก็จะเจอดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมแน่นอน แถมเงินที่กดออกมาจากตู้จำเป็นต้องจ่ายคืนแบบก้อน แถมยังไม่ได้คะแนนสะสมด้วยในบางสถาบันค่ะ ดังนั้นถ้าใครที่จำเป็นต้องกดเงินออกมาไว้ใช้ฉุกเฉินมาสิแนะนำ บัตรกดเงินสด มากกว่าค่ะ

เปรียบเทียบบัตรเครดิต

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

สุดท้ายนี้ มาสิหวังว่าคุณผู้อ่านจะสามารถใช้บัตรเครดิตได้อย่างชาญฉลาด ไม่โดนดอกเบี้ยและสนุกสนามไปของสิทธิประโยชน์มากมายนะคะ มาสิ เป็นเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินอันดับ 1 ของไทย มีทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านและการรีไฟแนนซ์บ้าน นอกจากนั้นเรายังมีประกันภัยต่างๆ เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ และประกันภัยโดรน สามารถแอด Line: @masii มาเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้เลยค่ะ