เลือกน้ำมันเครื่องอย่างไร ให้เหมาะกับมอเตอร์ไซค์ของคุณ

เลือกน้ำมันเครื่องอย่างไร ให้เหมาะกับมอเตอร์ไซค์ของคุณ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับนักบิดทั้งหลายนอกจากจะต้องดูแลทะนุถนอมตัวรถมอเตอร์ไซค์เป็นอย่างดีแล้ว เรื่องของเครื่องยนต์ก็เป็นสิ่งที่ต้องดูแลไม่แพ้กัน ดังนั้นการเลือกใช้น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์จึงถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะไม่เพียงแต่น้ำมันเครื่องจะช่วยรักษาเครื่องยนต์ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยป้องกันการสึกหรอต่างๆ เช่น สนิม อีกทั้งยังเป็นสารหล่อลื่นและยังช่วยทำความสะอาดเครื่องยนต์ให้พร้อมทำงานได้เต็มสมรรถนะอีกด้วย แต่หากใครยังไม่รู้ว่าจะเลือกน้ำมันเครื่องอย่างไร ให้เหมาะกับมอเตอร์ไซค์ของคุณดีล่ะก็ วันนี้มาสิมีคำตอบมาฝากกันแล้วค่ะ

เลือกน้ำมันเครื่องอย่างไร ให้เหมาะกับมอเตอร์ไซค์ของคุณ

เลือกน้ำมันเครื่องอย่างไร ให้เหมาะกับมอเตอร์ไซค์ของคุณ

ประเภทน้ำมันเครื่อง

  1. น้ำมันเครื่องแบบธรรมดา (Conventional Oil)

น้ำมันเครื่องธรรมดาจะมี Base Oil หรือน้ำมันธรรมชาติที่กลั่นมาจากน้ำมันดิบ ประมาณ 75-90% ผสมกับสารเติมแต่ง 10-25% เหมาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานขับขี่ทั่วไป

  1. น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic Oil)

น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ที่ประกอบด้วย Base Oil จากการกลั่นน้ำมันดิบและการสังเคราะห์ ในส่วนผสมที่ต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อ ให้ประสิทธิภาพดีกว่าน้ำมันเครื่องแบบธรรมดา เหมาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานหนัก รวมถึงผู้ใช้รถทั่วไปที่ต้องการดูแลรถให้มีสมรรถภาพดีกว่าเดิม

  1. น้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์ (100% Synthetic / Fully Synthetic Oil)

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% ที่ได้มาจากกระบวนการสังเคราะห์ทางเคมี ที่มีการเพิ่มสารเติมแต่งคุณสมบัติพิเศษเข้าไป ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น เหมาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานหนัก หรือต้องขับขี่ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ

ทั้งนี้รถมอเตอร์ไซค์หรือรถจักรยานยนต์นั้นก็แบ่งออกเป็นหลายประเภทตามลักษณะของเครื่องยนต์ เช่น เกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้ (รถสกู๊ตเตอร์) ซึ่งแต่ละประเภทก็ต้องการน้ำมันเครื่องที่ต่างกัน ดังนี้

 

เลือกน้ำมันเครื่องอย่างไร ให้เหมาะกับมอเตอร์ไซค์ของคุณ

รถมอเตอร์ไซค์ เกียร์ธรรมดา

น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดา สามารถหาเลือกซื้อได้หลากหลายยี่ห้อ โดยอาจเลือกเป็น 2T หรือ 4T แล้วแต่เครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซค์ว่าเป็นแบบ 2 จังหวะ หรือ 4 จังหวะ ทั้งนี้น้ำมันเครื่องของรถมอเตอร์ไซค์แบบเกียร์ธรรมดาจะไม่ผสมสารที่ทำให้ลื่น เพราะหากลื่นมากจะมีผลต่อคลัชและเครื่องยนต์ได้ ที่สำคัญห้ามใช้น้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้มาใช้กับเกียร์ธรรมดาเด็ดขาด เพราะน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้จะมีความลื่นกว่าของเกียร์ธรรมดานั่นเอง

 

เลือกน้ำมันเครื่องอย่างไร ให้เหมาะกับมอเตอร์ไซค์ของคุณ

รถมอเตอร์ไซค์ เกียร์ออโต้

รถมอเตอร์ไซค์ เกียร์ออโต้สามารถใช้น้ำมันเครื่องร่วมกับรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดาได้ แต่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น แนะนำว่าให้ใช้น้ำมันเครื่องสำหรับรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ หรือ สกู๊ตเตอร์ จะดีกว่า เพราะว่าการทำงานของรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้จะมีรอบเครื่องสูง ทำให้เกิดความร้อนที่สูงกว่า ดังนั้นจึงควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ผลิตมาโดยเฉพาะ

สนใจสมัครประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

เมื่อเครื่องยนต์พร้อมทำงาน คราวนี้ก็ถึงเวลาออกเดินทางแล้วล่ะค่ะ แต่อย่างไรแล้วนัดบิดทั้งหลายก็ควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ทุกเมื่อ ยังไงมาสิขอแนะนำให้เพื่อนๆ ทำประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์เอาไว้ด้วย เพื่อความสบายใจ หากเกิดเหตุฉุกเฉินก็ยังอุ่นใจและมั่นใจได้ว่ายังมีคนคอยช่วยชดเชยค่าใช้จ่ายหรือค่ารักษาพยาบาลต่างๆ ได้ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันมอเตอร์ไซค์ หรือหากใครสนใจทำประกันภัยมอเตอร์ไซค์ ก็โทรมาสอบถามได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ด้วยนะ) ทีมงานทุกคนพร้อมให้คำแนะนำค่ะ

motorbike banner