ดูแลเบรกรถยนต์ในช่วงหน้าฝน

ดูแลเบรกรถยนต์ในช่วงหน้าฝน
ดูแลเบรกรถยนต์ในช่วงหน้าฝน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช่วงนี้เข้าสู่หน้าฝนแล้ว ใครที่ขับรถไปไหนมาไหน ก็ขอให้ขับรถอย่างระมัดระวัง และควรหมั่นดูแลและตรวจสภาพรถยนต์ให้พร้อมใช้งานในช่วงหน้าฝนนี้อย่างเป็นปกติ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยนต์ ยางรถยนต์ หรือแม้แต่ระบบเบรกรถยนต์ก็เป็นสิ่งที่ควรดูแล เพราะหากระบบเบรกใช้งานได้ไม่ดี ก็อาจเสี่ยงต่อการการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ วันนี้ masii เลยได้นำเทคนิคเคล็ดลับดีๆ ในการดูแลเบรกรถยนต์ในช่วงหน้าฝน มาฝากเพื่อนๆ กัน ไปดูกันเลยว่าจะมีวิธีใดบ้าง

ดูแลเบรกรถยนต์ในช่วงหน้าฝน

ดูแลเบรกรถยนต์ในช่วงหน้าฝน

ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ แน่นอนว่าระบบเบรกรถยนต์ย่อมได้รับผลกระทบจากน้ำฝน นอกจากจะทำให้ชุดเบรก ทั้งดรัมเบรกและดิสก์เบรกเปียกน้ำไปด้วยแล้ว ยังส่งผลให้การเบรกด้วยผ้าเบรกที่เปียกน้ำมีประสิทธิภาพลดลงและอาจเกิดอันตรายได้หากเบรกกะทันหัน ดังนั้น เราจึงควรหมั่นตรวจเช็กระบบเบรก และดูแลรักษาเบรกอย่างสม่ำเสมอ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก

ควรเช็กน้ำมันเบรกอยู่สม่ำเสมอ ถึงแม้ว่าน้ำมันเบรกจะไม่ได้รั่ว หรือไม่ได้ลดลง ก็ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือทุกๆ 10,000 กิโลเมตร เพราะในน้ำมันเบรกมีส่วนผสมของน้ำแร่ที่รวมตัวกับไอน้ำได้ง่าย ทำให้ระบบเบรกอาจเกิดสนิมได้ โดยควรเลือกน้ำมันเบรกที่ได้มาตรฐานจะทำให้ระบบเบรกทำงานได้ดียิ่งขึ้น ลดการสึกหรอ

2. เช็คผ้าเบรกเป็นประจำ

สำหรับ ผ้าเบรก ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สึกหรอค่อนข้างเร็ว เพราะมีการเสียดสีทั้งจานเบรก และเศษฝุ่นต่างๆ โดยเราสามารถเช็คผ้าเบรกด้วยตัวเองแบบง่ายๆ คือ หากรู้สึกว่าเหยียบเบรกแล้วแป้นเหยียบต่ำกว่าปกติ ก็มีโอกาสที่ผ้าเบรกจะหมด หรือหากดึงเบรกมือแล้วเกิน 7 แกร๊ก หรือรู้สึกว่าเบรกมือตั้งสูงกว่าปกติ ก็เป็นสัญญาณเตือนเกี่ยวกับผ้าเบรกเช่นกัน ยังไงแล้วรีบให้ช่างตรวจอย่างละเอียดอีกที

ดูแลเบรกรถยนต์ในช่วงหน้าฝน

3. ตรวจเช็กจานเบรก

ในช่วงหน้าฝนเวลาที่ขับรถลุยน้ำ อาจเจอกับเศษดิน เศษโคลนเป็นจำนวนมาก ทำให้จานเบรกเป็นรอย ขูดขีด หรือเกิดร่องลึก โดยเฉพาะเวลาที่จานเบรกกระทบกับเศษหิน นอกจากนี้การขับรถลุยน้ำขณะที่จานเบรกร้อน อาจทำให้จานเบรกคด หรือบิดตัว หากตรวจเช็กจานเบรกแล้วพบความผิดปกติดังกล่าว แนะนำให้ไปเจียจานเบรกใหม่ หรือเปลี่ยนจานเบรกใหม่ ก็ลองปรึกษากับช่างซ่อมผู้เชี่ยวชาญอีกที

4. ทำความสะอาดจานเบรก

หากสังเกตเห็นว่าที่จานเบรกมีจารบีหรือสิ่งสกปรกอื่นๆ ติดอยู่ เราสามารถทำความสะอาดจานเบรกได้ด้วยการล้าง ซึ่งแนะนำว่าให้ใช้น้ำยาสำหรับล้างจานเบรกโดยเฉพาะ ไม่ควรใช้น้ำยาหรือน้ำมันอื่นๆ มาทำความสะอาด แต่ถ้าไม่มีน้ำยาทำความสะอาดจานเบรกจริงๆ ให้ใช้ทินเนอร์ 100 % หรือ แอลกอฮอล์บริสุทธิ์ ก็ได้ เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง

5. เปลี่ยนชุดซ่อมเบรก

สำหรับรถยนต์ที่ใช้งานเป็นประจำ ย่อมเกิดการชำรุดสึกหรอไปตามการใช้งาน ดังนั้นก็ต้องมีการเปลี่ยนอะไหล่หรืออุปกรณ์ให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้นอย่างเช่นในระบบเบรกของรถยนต์ เช่น ลูกยางแม่ปั๊มเบรก ลูกยางลูกสูบเบรก และยางกันฝุ่น ก็ควรเปลี่ยนเมื่อใช้งานอย่างน้อย 2-4 ปี หรือหากลุยน้ำฝนบ่อยๆ ต้องรีบตรวจเช็ก เพราะลูกยางกันฝุ่นที่หมดสภาพ จะไม่สามารถกันน้ำและฝุ่นได้ อาจทำให้น้ำซึมผ่านเข้าไปในกระบอกเบรก และแม่ปั๊มเบรก ทำให้ลูกสูบเบรกเกิดสนิม กระบอกเบรกติดขัด หรือน้ำมันเบรกอาจรั่วซึมได้

ดูแลเบรกรถยนต์ในช่วงหน้าฝน

ในช่วงหน้าฝนนี้เป็นช่วงที่ต้องขับรถอย่างระมัดระวังให้มากกว่าเดิมนะคะ และหลังจากที่ขับรถลุยน้ำมา เมื่ออยู่บนถนนที่แห้งแล้ว ให้ทำการเหยียบเบรกแบบย้ำๆ ติดกันหลายกัน ที่เรียกว่า การเลียเบรก เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการเบรก และเป็นการไล่ความชื้นออกจากระบบเบรกอีกด้วย นอกจากนี้ยังไม่ควรดึงเบรกมือทันที เพราะความชื้นที่เหลืออยู่จะทำให้เบรกติด และอาจเกิดสนิม เมื่อขับขี่อาจมีเสียงที่จานเบรกได้ แต่เมื่อใช้งานไปสักระยะ จะค่อยๆ หายไปเองค่ะ

จะเห็นได้ว่า ระบบเบรกของรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรดูแลรักษา ยิ่งในช่วงหน้าฝนนี้แล้ว มีความเสี่ยงที่จะทำให้เบรกชำรุดสึกหรอได้ง่าย อย่างไรก็อย่าลืมนำวิธีดูแลรักษาเบรกที่มาสิได้แนะนำในวันนี้ไปใช้ดูนะ และถ้าจะให้ดีก็ควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วย หากเกิดเหตุฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุ ก็ยังอุ่นใจได้ว่าจะได้รับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์นั่นเอง

 สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หากใครสนใจอยากทำประกันรถยนต์ ก็สามารถติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลหรือติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเกี่ยวกับประกันรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันรถยนต์ชั้น 2+ และประกันรถยนต์ชั้น 3+ ได้เลยจ้า

 car insurance banner