วิธีดูแลยางรถมอเตอร์ไซค์

วิธีดูแลยางรถมอเตอร์ไซค์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์อยู่เป็นประจำ นอกจากจะต้องดูแลรักษารถมอเตอร์ไซค์ให้อยู่ในสภาพการใช้งานที่ดีแล้ว ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก ดูแลระบบเบรก และระบบไฟต่างๆ แล้ว เรื่องของ ยางรถมอเตอร์ไซค์ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญและต้องการการดูแลด้วยเช่นกัน เพราะถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ของคุณนั้นวิ่งต่อไปบนท้องถนนได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย วันนี้ masii เลยได้นำ วิธีดูแลยางรถมอเตอร์ไซค์ มาฝากกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

วิธีดูแลยางรถมอเตอร์ไซค์

วิธีดูแลยางรถมอเตอร์ไซค์

1. เติมลมยางให้พอดี

ควรเติมลมยางรถมอเตอร์ไซค์ให้พอดี ไม่เติมลมแข็งหรืออ่อนจนเกินไป และหมั่นเช็กลมยางเมื่อยางเย็นตัวลงหลังจากหยุดรถ หรือเช็กลมยางก่อนออกเดินทาง ที่สำคัญเมื่อเติมลมยางหรือเช็กลมยางเสร็จแล้ว ควรปิดฝาจุกยางให้แน่น เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกต่างๆ เข้าไป

2. เช็คสภาพยางว่ามีหิน ตะปูติดหรือไม่

นอกจากนี้ ควรหมั่นตรวจเช็กสภาพยางว่าอยู่ในสภาพดีหรือไม่ มีจุดสึกหรอตรงไหนบ้าง ยางมีรอยฉีก หรือบวมหรือเปล่า รวมถึงดูตามร่องยางว่ามีเศษหิน ลูกแม็ก หรือตะปูไปติดหรือไม่ เพราะหากปล่อยให้มีสิ่งแปลกปลอมติดอยู่บนยางรถมอเตอร์ไซค์ แล้วนำรถไปใช้ขับขี่ อาจทำให้ยางแตก หรือยางรั่วได้

วิธีดูแลยางรถมอเตอร์ไซค์

3. ตรวจเช็กดอกยางอย่างสม่ำเสมอ

หากขี่มอเตอร์ไซค์ที่ดอกยางโล้นอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ง่ายๆ เพราะยางรถมอเตอร์ไซค์จะเกาะพื้นถนนได้ไม่ดีเท่ายางที่มีดอกยางสมบูรณ์ ดังนั้นผู้ขับขี่ควรหมั่นตรวจเช็กดอกยางอย่างสม่ำเสมอ หากพบว่ายางเริ่มสึก หรือดอกยางตื้นขึ้น และเริ่มเห็นไม่ชัดแล้ว แนะนำให้รีบเปลี่ยนยางใหม่ด่วน

4. หลีกเลี่ยงหลุมหรือบ่อ

นอกจากจะดูแลสภาพยางแล้ว การขับขี่มอเตอร์ไซค์ก็สำคัญ โดยควรหลีกเลี่ยงการขี่มอเตอร์ไซค์บนพื้นถนนที่ขรุขระ หรือเป็นหลุมเป็นบ่อ เพราะเวลายางกระแทกพื้นที่ไม่สม่ำเสมอ อาจทำให้ยางรถมอเตอร์ไซค์เสียหายได้ เสี่ยงต่อยางระเบิด ยางแตก หรือยางรั่วได้ง่ายๆ

วิธีดูแลยางรถมอเตอร์ไซค์

5. ไม่ออกรถแรง หรือเบรกแรงเกินไป

การออกรถแรง หรือเบรกแรงจนเกินไป อาจทำให้ยางรถมอเตอร์ไซค์สึกเร็ว เนื่องจากการเสียดสีบนท้องถนนด้วยความแรงมากกว่าปกติ อย่างไรแล้ว ถ้าอยากรักษายางรถมอเตอร์ไซค์ให้ใช้งานได้นานๆ ก็ควรขับขี่ด้วยความเร็วปกติ ไม่ออกแรงด้วยความเร็วสูง และไม่ควรเบรกแรงเพราะจะทำให้ล้อตาย ยางสึกเร็ว และอาจเกิดอุบัติเหตุได้ 

วิธีดูแลยางรถมอเตอร์ไซค์โดยปกติแล้ว ยางรถมอเตอร์ไซค์จะมีอายุการใช้งานไม่เกิน 2 ปีหรืออาจมากกว่านั้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งานและการบำรุงรักษา และเมื่อดูแลยางรถมอเตอร์ไซค์ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานแล้ว ก็ควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ อย่างไรแล้วมาสิแนะนำว่าควรทำประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ หากเกิดอุบัติเหตุก็ยังคงได้รับความคุ้มครองนั่นเอง โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครประกันมอเตอร์ไซค์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

 สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยต้องการปรึกษาเพิ่มเติม ก็สามารถโทร.มาพูดคุยกับทีมงานได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นดีๆ เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันรถยนต์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

banner-motorcycle-masii-900x141