ขี่มอเตอร์ไซค์ชนคน พ.ร.บ.คุ้มครองไหม

ขี่มอเตอร์ไซค์ชนคน พ.ร.บ.คุ้มครองไหม
ขี่มอเตอร์ไซค์ชนคน พ.ร.บ.คุ้มครองไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

บนท้องถนนในทุกวันนี้  นอกจากจะมีจำนวนรถยนต์มากขึ้นแล้ว จำนวนของรถจักรยานยนต์ก็มีเพิ่มมากขึ้นเช่นกันทั้ง รถมอเตอร์ไซค์แบบทั่วไป หรือ รถบิ๊กไบค์ เพราะถือเป็นยานพาหนะที่คล่องแคล่วว่องไว ให้ความสะดวกสบายในการเดินทาง แต่ว่าสถิติอุบัติเหตุจากรถมอเตอร์ไซค์ก็มีมากขึ้นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเสียหลักรถล้มเอง เฉี่ยวชนกับรถ รวมไปถึง การขี่รถชนคน และถ้าหากเราขี่มอเตอร์ไซค์ชนคนขึ้นมาจริงๆ ทาง พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ จะยังให้ความคุ้มครองไหม อย่างไรบ้าง เราไปหาคำตอบกับ masii กันเลยค่ะ

ขี่มอเตอร์ไซค์ชนคน พ.ร.บ.คุ้มครองไหม

ขี่มอเตอร์ไซค์ชนคน พ.ร.บ.คุ้มครองไหม

หากพูดถึงอุบัติเหตุ แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากให้เกิดทั้งนั้น โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เราเป็นฝ่ายผิด เช่น การขี่มอเตอร์ไซค์ชนคน ที่อาจสร้างความเสียหายต่อชีวิตและร่างกายทั้งของเราและคู่กรณีได้ ซึ่ง พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ จะให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยจากรถ ที่รวมทั้ง ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก หรือคู่กรณี ดังนี้

คุ้มครองค่าเสียหายเบื้องต้น

เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน หากรถมอเตอร์ไซค์คันที่เกิดเหตุมี พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ ผู้ประสบภัยจะได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจารถ พ.ศ. 2535 เป็นเงินชดเชยความเสียหายต่อชีวิตและร่างกาย โดยค่าเสียหายเบื้องต้นผู้ประสบภัยสามารถเบิกได้เลย โดนที่ยังไม่ต้องรอพิสูจน์ว่าฝ่ายใดผิด หรือฝ่ายใดถูก ซึ่งจะได้รับเงินชดเชยเป็นวงเงินดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาล

ผู้บาดเจ็บสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลตามจริง ได้สูงสุดคนละ 30,000 บาท แต่หากค่ารักษาพยาบาลเกินกว่านั้น ผู้ประสบภัยต้องจ่ายเองหรือสามารถเรียกร้องเพิ่มเติมภายหลังได้จากคู่กรณี

  • ค่าสินไหมทดแทน กรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือสูญเสียอวัยวะ

หากผู้ประสบภัยเสียชีวิต ทุพพลภาพ พิการถาวร หรือสูญเสียอวัยวะ จะได้รับค่าสินไหมทดแทนคนละ 35,000 บาท แต่ถ้าได้รับบาดเจ็บก่อนแล้วมาเสียชีวิตในภายหลัง จะสามารถเบิก พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ได้ รวมแล้วไม่เกิน 65,000 บาท

ขี่มอเตอร์ไซค์ชนคน พ.ร.บ.คุ้มครองไหม

ค่าสินไหมทดแทน

ในกรณีที่เราเป็นฝ่ายผิดในอุบัติเหตุ คือได้ขี่มอเตอร์ไซค์ชนคน หากผู้ขี่ได้รับความเสียหายต่อชีวิตและร่างกาย จะสามารถเบิกได้เฉพาะค่าเสียหายเบื้องต้นเท่านั้น ส่วนคู่กรณีซึ่งเป็นฝ่ายถูก จะได้รับค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติม ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาล

ผู้ประสบภัยที่เป็นฝ่ายถูก จะสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลเพิ่มเติมได้สูงสุดคนละ 80,000 บาท (จ่ายตามจริง)

  • กรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวร

หากคู่กรณีที่เราไปขี่มอเตอร์ไซค์ชนนั้นเสียชีวิต หรือพิการ ทุพพลภาพถาวร คู่กรณีหรือทายาทโดยชอบธรรมของผู้เสียชีวิตสามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจาก พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ ได้สูงสุดคนละ 300,000 บาท

  • กรณีสูญเสียอวัยวะ

สำหรับคู่กรณีที่ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุจนสูญเสียอวัยวะ จะสามารถเบิกค่าสินไหมทดแทน ดังนี้

  • สูญเสียนิ้ว ตั้งแต่นิ้วเดียวขึ้นไป คนละ 200,000 บาท
  • สูญเสียอวัยวะ 1 ส่วน คนละ 250,000 บาท
  • สูญเสียอวัยวะ 2 ส่วนขึ้นไป คนละ 300,000 บาท

ขี่มอเตอร์ไซค์ชนคน พ.ร.บ.คุ้มครองไหม

  • กรณีนอนโรงพยาบาล

หากคู่กรณีของเราต้องพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลเป็นระยะเวลาหนึ่ง เขาจะสามารถเบิกเงินชดเชยได้ 200 บาทต่อวัน แต่จะต้องรักษาตัวไม่เกิน 20 วัน

ทั้งนี้ทางบริษัทประกันผู้จ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นหรือค่าสินไหมทดแทน จะให้ความคุ้มครองเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ที่มี พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์เท่านั้น หากไม่มี พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ หรือ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ หมดอายุ ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.

แต่หากรถมอเตอร์ไซค์ของเราไม่มี พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ แล้วไปขี่ชนคนอื่น ฝ่ายคู่กรณีที่เป็นฝ่ายถูกสามารถเรียกร้องค่าเสียหายเบื้องต้นจากสำนักงานกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจากรถ เป็นค่ารักษาพยาบาลตามจริง ไม่เกิน 15,000 บาท หากเสียชีวิต 35,000 บาท หลังจากนั้นทางกองทุนฯ จะไปไล่เบี้ยจากเจ้าของรถในภายหลัง โดยเพิ่มเงินอีก 20% พร้อมค่าปรับที่ไม่ได้ทำ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ และยังนำรถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่มีพ.ร.บ. ออกมาใช้ จะถูกปรับเป็นเงินไม่เกิน 10,000 บาท

ขี่มอเตอร์ไซค์ชนคน พ.ร.บ.คุ้มครองไหม

อุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นผู้ขับขี่ควรมีสติ ขับรถอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท และอย่าปล่อยให้ พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์หมดอายุเด็ดขาด เพราะจะไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ จากพ.ร.บ. นั่นเอง หรือหากใครอยากได้ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถมอเตอร์ไซค์เพิ่มเติมก็สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครประกันมอเตอร์ไซค์กับเว็บไซต์มาสิได้เลยค่ะ

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครมีข้อสงสัย สามารถโทร.มาสอบถามทีมงานได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันภัยร้านกาแฟ หรือประกันการเดินทางจากบริษัทประกันชั้นนำได้เลยค่ะ

banner-motorcycle-masii-900x141