ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบง่าย ๆ ทำเองได้

ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบง่าย ๆ ทำเองได้
ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบง่าย ๆ ทำเองได้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หากพูดถึง “น้ำมันเครื่อง” แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นต่อรถยนต์ไม่แพ้กับน้ำมันเชื้อเพลิงเลยล่ะ เพราะน้ำมันเครื่องนั้นเปรียบเสมือนเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ให้ทำงานได้อย่างปกติสมบูรณ์ ช่วยบำรุงเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพและลดอาการสึกหรอ หากรถยนต์ขาดน้ำมันเครื่องก็อาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายและเสื่อมสภาพไว ดังนั้นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องจึงมีความจำเป็นมาก วันนี้ masii เลยได้นำวิธีเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วยตัวเองแบบง่ายๆ มาฝาก จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบง่าย ๆ ทำเองได้

ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบง่าย ๆ ทำเองได้

รู้ไหมว่า น้ำมันเครื่องรถยนต์ควรเปลี่ยนทุกๆ 6 เดือน เพื่อเป็นการบำรุงรักษาสภาพเครื่องยนต์ และช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้มีประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งหากใครที่ไม่อยากเข้าศูนย์บริการรถยนต์เพื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หรืออยากจะประหยัดเงินค่าใช้จ่ายละก็ สามารถเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเองได้ง่ายๆ ด้วยขั้นตอนต่อไปนี้

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

  • แม่แรงยกรถ และขาตั้งรถ
  • ประแจหัวกลม
  • ประแจสำหรับไขที่กรองน้ำมัน
  • ถุงมือยาง
  • ผ้าเช็ดมือ
  • ภาชนะรองน้ำมันเก่า
  • กรวยพลาสติก
  • ตัวกรองน้ำมันเครื่องอันใหม่
  • น้ำมันเครื่องใหม่ โดยควรเลือกน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับรถยนต์ของตนเอง

ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบง่าย ๆ ทำเองได้

ขั้นตอนการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องด้วยตัวเอง

  1. เตรียมรถให้พร้อม ด้วยการนำรถยนต์มาจอดบนพื้นราบ หรือลานกว้าง จากนั้นดับเครื่องและใส่เบรกมือ
  2. หลังจากปล่อยให้เครื่องยนต์เย็นลงสักพักประมาณ 10 นาที ใช้แม่แรงยกรถขึ้น และวางขาตั้งเพื่อรองรับน้ำหนักรถ
  3. วางภาชนะรองน้ำมันเครื่องไว้ใต้อ่างน้ำมันเครื่องที่อยู่ใกล้กับท่อไอเสีย
  4. ใช้ประแจหัวกลมหมุนน็อตเกลียวของอ่างน้ำมันเครื่องเพื่อถ่ายน้ำมันเครื่องออก ซึ่งอาจใช้เวลาหลายนาทีกว่าจะหมด ระวังอย่าให้โดนน้ำมันเครื่องเพราะน้ำมันอาจยังร้อนอยู่
  5. หลังจากน้ำมันหยุดไหลแล้วให้ใช้ประแจถอดไส้กรองน้ำมันเครื่อง ทั้งนี้ตัวกรองเก่าอาจยังมีน้ำมันเครื่องค้างอยู่ ต้องค่อยๆ ถอดและอย่าให้น้ำมันหกหรือกระเด็นใส่ตัว ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบง่าย ๆ ทำเองได้
  6. ใส่ตัวกรองน้ำมันเครื่องอันใหม่แทนตัวเดิม ขันน็อตให้แน่นสนิท
  7. เปิดกระโปรงหน้ารถ เพื่อเติมน้ำมันเครื่องลงไปในช่องเติม และคอยเช็คระดับน้ำมันเครื่องด้วยก้านวัดในการเติมทุกๆ 2 ลิตร เมื่อน้ำมันเครื่องได้ระดับแล้วให้ปิดฝาให้สนิท และปิดกระโปรงรถ
  8. ตรวจสอบใต้ท้องรถว่าไม่มีน้ำมันเครื่องรั่วไหลออกมาจากชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่ง
  9. ลองสตาร์ทรถดูว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่ ถ้าได้ให้ติดเครื่องทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นดับเครื่องแล้วตรวจระดับน้ำมันเครื่องอีกที ถ้าลดลงให้เติมน้ำมันเครื่องเพิ่มจนได้ระดับพอดี

ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบง่าย ๆ ทำเองได้

ข้อควรระวังในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

  1. อย่าถ่ายน้ำมันเครื่องขณะที่เครื่องยนต์กำลังร้อนหรือหลังจอดรถเสร็จใหม่ๆ แต่ให้จอดทิ้งไว้จนเครื่องยนต์เย็นลงก่อน
  2. น้ำมันเครื่องเก่าที่ถ่ายออกมา ไม่ควรทิ้งในท่อระบายน้ำหรือถังขยะทั่วไป เพราะถือเป็นสารอันตราย ก่อให้เกิดมลพิษ แต่ควรนำใส่ภาชนะแล้วไปทิ้งที่ปั๊มน้ำมัน ร้านรับถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือศูนย์รีไซเคิล

หลายคนอาจคิดว่าการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วยตัวเองนั้นเป็นเรื่องยาก แต่จริงๆ แล้วมีขั้นตอนที่ง่าย และใช้เวลาไม่นาน ขอเพียงแค่มีเครื่องมือและอุปกรณ์ที่พร้อมต่อการใช้งาน เท่านี้ก็ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ศูนย์บริการได้มากเลยล่ะ

ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบง่าย ๆ ทำเองได้

เมื่อรถยนต์ของคุณทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมหมั่นดูแลรักษารถยนต์ให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ ที่สำคัญควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ โดยมาสิแนะนำว่าควรทำ ประกันรถยนต์ ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.สอบถามกับเจ้าหน้าที่ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner