โอนลอย คืออะไร ต่างจากโอนรถทั่วไปอย่างไร

โอนลอย คืออะไร ต่างจากโอนรถทั่วไปอย่างไร
โอนลอย คืออะไร ต่างจากโอนรถทั่วไปอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

โอนลอย คืออะไร ต่างจากโอนรถทั่วไปอย่างไร ใครที่สงสัยว่า การโอนรถยนต์ แบบโอนลอยนั้น คืออะไร มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร และแตกต่างจากการโอนรถยนต์ทั่วไปอย่างไร วันนี้ masii มีความรู้ดีๆ เกี่ยวกับ การโอนลอย มาฝากกันแล้ว ไปดูกันเลยดีกว่าว่าเป็นอย่างไรบ้าง

โอนลอย คืออะไร ต่างจากโอนรถทั่วไปอย่างไร

โอนลอย คืออะไร ต่างจากโอนรถทั่วไปอย่างไร

การโอนลอย คือ การที่เจ้าของรถ หรือผู้ขายรถยนต์ทำการขายรถยนต์ให้แก่ผู้ซื้อแล้ว แต่ไม่ได้ทำเรื่องการโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ได้ที่สำนักงานขนส่ง ซึ่งผู้ขายจะต้องทำการเซ็นเอกสารทั้งหมดไว้ให้แก่ผู้ซื้อ โดยผู้ซื้อจะเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมดที่สำนักงานขนส่ง หลังจากที่ได้รับเอกสารโอนลอยจากผู้ขายรถเรียบร้อยแล้ว

การโอนลอย ส่วนมากมักใช้กับการขายรถให้กับเต็นท์รถที่ขายรถมือสอง ซึ่งผู้ขายจะทำการเซ็นเอกสารโอนลอยไว้ โดยที่ยังไม่รู้ว่าใครเป็นผู้ซื้อ ซึ่งข้อดีก็คือ มีความสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาไปที่สำนักงานขนส่งให้ยุ่งยาก เพราะสามารถให้เอกสารโอนลอยทั้งหมดกับผู้ซื้อได้เลย แต่ทั้งนี้ก็มีความเสี่ยงเพราะหากผู้ซื้อยังไม่ได้เซ็นเอกสารที่สำนักงานขนส่ง แล้วนำรถไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย หรือเกิดอุบัติเหตุ ผู้ที่จะถูกตรวจสอบก็คือเจ้าของเดิมนั่นเอง

โอนลอย คืออะไร ต่างจากโอนรถทั่วไปอย่างไร

เอกสารที่ใช้ในการโอนลอย

  • สมุดคู่มือทะเบียนรถยนต์ตัวจริง
  • สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมลายเซ็นสำเนาถูกต้องของผู้ครอบครองรถล่าสุด หรือผู้ขาย
  • แบบคำขอโอนและรับโอน ของกรมขนส่งทางบก พร้อมลายเซ็นช่องผู้โอนของผู้ครอบครองรถล่าสุด (คลิกดาวน์โหลด)
  • หนังสือมอบอำนาจจากกรมขนส่งทางบก พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบ กรณีผู้โอนหรือผู้รับโอนไม่ได้มาดำเนินการด้วยตัวเอง (คลิกดาวน์โหลด)
  • หนังสือสัญญาซื้อ-ขายรถยนต์ (คลิกดาวน์โหลด) ที่ระบุรายละเอียดต่างๆ ลงลายมือชื่อผู้ขาย-ผู้ซื้อ และพยาน โดยสัญญาซื้อขายควรมี 2 ฉบับ สำหรับผู้ซื้อและผู้ขาย ใช้แสดงประกอบการโอน หากเกิดมีคดีมาถึงผู้ขาย สามารถนำเอกสารเหล่านี้พิสูจน์ตนเองว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง

โอนลอย คืออะไร ต่างจากโอนรถทั่วไปอย่างไร

เมื่อได้ทราบกันแล้วว่า โอนลอย คืออะไร ต่างจากโอนรถทั่วไปอย่างไร ก็คงช่วยไขข้อสงสัยได้มากเลยใช่ไหมล่ะ และเมื่อทำสัญญาโอนรถยนต์เรียบร้อย และได้รถยนต์มาใช้แล้ว ก็ควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท และถ้าจะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาพูดคุยสอบถามกับทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner