รถแต่ง ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

รถแต่ง ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม
รถแต่ง ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับใครที่ชื่นชอบการแต่งรถ แน่นอนว่าคงซื้อนั่นซื้อนี่มาตกแต่งรถยนต์ของตัวเองให้สวยเท่สะดุดตากว่าเดิมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ล้อแม็ก สเกิร์ต หรือสปอยเลอร์ แต่รู้ไหมว่าการแต่งรถนั้น ก็อาจส่งผลต่อการทำประกันรถยนต์ได้ ทำให้หลายคนสงสัยว่าถ้าเป็น รถแต่ง ประกันรถยนต์จะคุ้มครองไหม เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

รถแต่ง ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

รถแต่ง ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

สำหรับใครที่แต่งรถยนต์จนสวยเท่แล้ว อาจเกิดความกังวลและสงสัยว่า ประกันรถยนต์จะคุ้มครองรถแต่งไหม และให้ความคุ้มครองอย่างไรบ้าง มาสิขอแยกออกเป็น 2 กรณีดังนี้ค่ะ

รถแต่งที่ประกันรถยนต์คุ้มครอง

การแต่งรถยนต์เพื่อความสวยงาม ที่เป็นการติดตั้งอุปกรณ์พื้นฐานทั่วไป เช่น

สำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งอุปกรณ์แต่งรถมาก่อนทำประกันรถยนต์ ทางบริษัทประกันจะทำการตรวจสภาพรถยนต์ และประเมินราคาอุปกรณ์ที่แต่งเพิ่ม เพื่อคำนวณเป็นเบี้ยประกันรถยนต์ แต่ถ้าทำประกันรถยนต์อยู่แล้ว และมาแต่งรถในภายหลัง ก็ยังสามารถต่อประกันรถยนต์ได้อยู่ เพียงแต่ต้องสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าประกันให้ความคุ้มครองอุปกรณ์แต่งรถด้วยหรือไม่ เพราะส่งผลต่อต่อเบี้ยประกันและการเคลมประกันนั่นเอง

รถแต่ง ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

แต่ทั้งนี้ บริษัทประกันภัยจะรับเคลมประกันให้กับรถแต่งสูงสุด 20,000 บาทเท่านั้น โดยเมื่อแต่งรถเสร็จจะต้องทำเรื่องแจ้งบริษัทประกันให้รับรู้และทำเรื่องรับประกันอุปกรณ์แต่งรถให้ด้วยนั่นเอง แต่หากต้องการความคุ้มครองมากกว่านั้น จะต้องแจ้งบริษัทประกันภัยให้รับทราบเป็นลายลักษณ์อักษร โดยแยกออกเป็นแต่ละรายการ และมีขั้นตอนการยื่นเอกสาร ดังนี้

  1. นำใบเสร็จอุปกรณ์แต่งรถส่งให้บริษัทประกันรถยนต์ เพื่อทำการประเมินราคา
  2. จากนั้นบริษัทประกันจะทำการคิดเบี้ยประกันเพิ่มเติม
  3. ผู้ทำประกันชำระค่าเบี้ยประกัน
  4. บริษัทประกันจะออกกรมธรรม์เพิ่มเติมหรือสลักหลังกรมธรรม์ ในส่วนที่คุ้มครองอุปกรณ์ตกแต่งรถที่เพิ่มขึ้นมา

รถแต่ง ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

รถแต่งที่ประกันรถยนต์ไม่คุ้มครอง

รถแต่งที่ประกันรถยนต์ไม่ให้ความคุ้มครอง จะเป็นรถยนต์ที่แต่งเพื่อเพิ่มความเร็ว หรือมีการดัดแปลงเครื่องยนต์ให้เร็วขึ้น เป็นต้น

  • ดัดแปลงเครื่องยนต์ให้แรงขึ้น มีเกจวัดเต็มคอนโซล
  • รถแต่งซิ่ง รถโหลดต่ำกว่า 40 เซนติเมตร
  • เปลี่ยนท่อรถใหม่ มีเสียงดังเกิน 100 เดซิเบล
  • เปลี่ยนสีไฟแปลกไปจากเดิม เช่น ไฟเบรกไม่ใช่สีแดง ไฟเลี้ยวไม่ใช่สีเหลือง ไฟท้ายไม่ใช่สีขาวเป็นต้น
  • แผ่นป้ายทะเบียนไม่ใช่อันเดิมที่กรมขนส่งออกให้
  • เปลี่ยนสีรถทั้งคัน แต่ไม่ได้แจ้งกรมการขนส่งทางบก

รถแต่ง ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

ซึ่งการแต่งรถดังกล่าวถือเป็นการแต่งรถที่ผิดกฎหมาย และเป็นการใช้รถผิดประเภท อาจนำไปใช้เพื่อแข่งขันความเร็ว ทำให้บริษัทประกันไม่รับทำประกันให้ เพราะมองว่าเป็นรถที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย มีความเสี่ยงภัยสูงกว่ารถยนต์ทั่วไป และอาจมีค่าความเสียหายที่สูงมาก

เมื่อทราบกันไปแล้วว่ารถแต่งแบบไหนที่ประกันรถยนต์ให้ความคุ้มครองบ้าง และไม่ให้ความคุ้มครองบ้าง หากใครที่ชื่นชอบการแต่งรถก็ควรศึกษารายละเอียดให้ดีๆ แต่อย่างไรแล้วก็อย่ามัวแต่แต่งรถเพียงอย่างเดียว ควรคำนึงถึงความปลอดภัยในการขับขี่ด้วย และถ้าจะให้ดีอย่าลืมทำประกันรถยนต์เพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner