ความสำคัญของ Credit Scoring ที่ผู้ใช้งาน บัตรเครดิต ควรรู้

ความสำคัญของ Credit Scoring ที่ผู้ใช้งาน บัตรเครดิต ควรรู้
ความสำคัญของ Credit Scoring ที่ผู้ใช้งาน บัตรเครดิต ควรรู้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า คะแนนสะสมบัตรเครดิต กันมาบ้างแล้ว และบัตรเครดิตแต่ละใบก็มีชื่อเรียกคะแนนสะสมแตกต่างกันออกไป แต่สำหรับคำว่า Credit Scoring ล่ะ คืออะไรกันนะ และมีความสำคัญยังไง วันนี้ masii มาสิจะพาคุณไปหาคำตอบว่าสิ่งนี้มีความสำคัญยังไงบ้าง และผู้ใช้งานบัตรเครดิต ควรรู้อะไรบ้าง

ความสำคัญของ Credit Scoring ที่ผู้ใช้งาน บัตรเครดิต ควรรู้

ทำความรู้จัก Credit Scoring

อาจจะมีหลายคนที่เคยเข้าใจผิดว่าการสะสมแต้ม หรือสะสมคะแนนบัตรเครดิต กับ Credit Scoring คือสิ่งเดียวกัน แต่จริง ๆ แล้ว Credit Scoring นั้นไม่ใช่พอยต์ และไม่ใช่คะแนนสะสมบัตรเครดิต แต่ Credit Scoring คือ คะแนนเครดิตซึ่งหมายรวมถึงความน่าเชื่อถือ และความเชื่อมั่นในตัวผู้ใช้ บัตรเครดิต ซึ่งธนาคาร และสถาบันการเงิน ใช้ในการพิจารณา และประเมินความสามารถ ในการชำระหนี้ บัตรเครดิต ของเจ้าของบัตรเครดิตนั่นเอง โดยจะผลต่อการพิจารณาทางด้านสินเชื่อ หรือการกู้ยืม อีกด้วย ค่ะ

เหตุผลที่เจ้าของ บัตรเครดิต ควรให้ความสำคัญกับ Credit Scoring

ความสำคัญของ Credit Scoring ที่ผู้ใช้งาน บัตรเครดิต ควรรู้

ใครที่กำลังคิด หรือวางแผน ในการยื่นกู้กับธนาคาร อาจจะเคยมีความกังวลใจว่าตัวเราจะกู้ผ่านหรือไม่ ทางธนาคาร หรือสถาบันการเงิน จะอนุมัติให้เรากู้ผ่านมั้ย เราจะกู้ได้เต็มวงเงินหรือเปล่านะ แม้ความกังวลใจอาจจะเป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้ แต่รู้หรือเปล่าว่า การพิจารณาอนุมัติเงินกู้จากธนาคารนั้น Credit Scoring ของคุณ มีผลเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

การพิจารณา Credit Scoring

ทางธนาคาร หรือสถาบันการเงิน จะพิจารณาทั้งข้อมูลส่วนตัว อายุ รายได้ หรือเงินเดือน รวมไปถึงการทำงาน ทั้งตำแหน่ง หน้าที่ บริษัท หรือองค์กร ที่คุณสังกัดอยู่ รวมไปถึงภาระหนี้สินต่าง ๆ ที่คุณมีอยู่ และที่สำคัญก็คือการพิจารณาถึงความสามารถในการชำระหนี้ หรือการชำระเงินคืน ของคุณนั่นเอง ทั้งนี้จำนวนเงิน รวมถึงการอนุมัตินั้นจะคำนึงถึงความสามารถ และระยะเวลาในการชำระหนี้คืนทั้งหมดของคุณอีกด้วย

โดยคะแนน Credit Scoring นั้น ก็เปรียบเสมือนพฤติกรรมในการจัดการเงินของคุณผ่านการใช้งานบัตรเครดิต รวมถึงการชำระหนี้อีกด้วย ซึ่งถ้าคุณมีคะแนนอยู่ในเกณฑ์ดีเหมาะสม ไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ คุณก็มีโอกาสอย่างยิ่งที่จะได้รับการอนุมัติจากธนาคาร แต่ถ้าหากคะแนนของคุณไม่ดี หรืออยู่ในคะแนนที่ต่ำกว่าเกณฑ์ คุณก็อาจจะไม่ได้รับการอนุมัติจากทางธนาคารก็เป็นได้

อยากได้คะแนน Credit Scoring ดี ต้องทำอย่างไร

ความสำคัญของ Credit Scoring ที่ผู้ใช้งาน บัตรเครดิต ควรรู้

ชำระหนี้บัตรเครดิตเต็มจำนวนดีกว่า

ผู้ใช้งานบัตรเครดิตทุกคน ต้องวางแผนการชำระหนี้บัตรเครดิตอย่างรอบรอบ นอกจากนั้นคุณต้องเช็กให้ดีเลยว่าครบกำหนดการชำระหนี้บัตรเครดิตเมื่อไหร่ เพื่อจะได้เตรียมความพร้อมทางด้านการเงินให้การใช้หนี้เอาไว้ให้ตรงกับวัน และเวลาที่กำหนด นอกจากนั้นการชำระหนี้บัตรเครดิตแบบเต็มจำนวนนั้นเป็นทางเลือกที่ดี เพราะคุณจะได้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเล็ก ๆ น้อย ๆ อีกด้วย

การตรงต่อเวลาสร้างความน่าเชื่อถือ

นอกจากนั้นคุณยังควรวางแผนงบประมาณการใช้จ่ายวงเงินบัตรเครดิตของตัวเองเอาไว้อย่างละเอียดถี่ถ้วน จะได้ชำระแบบเต็มจำนวนในคราวเดียว โดยคุณอาจจะประเมินความสามารถในการชำระหนี้ของแต่ละเดือนเอาไว้ เช่น พิจารณาเงินเดือนของตนเอง รายจ่าย รวมถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการรูดบัตรเครดิตที่คุณสามารถชำระหนี้คืนได้แบบสะดวกสบาย และจ่ายได้ตรงต่อเวลา เพราะเมื่อมีการพิจารณา Credit Scoring ทางธนาคารก็จะดูจากความสามารถในการบริหารจัดการทางด้านการเงินของคุณตรงนี้

ได้ทำความรู้จักถึงความสำคัญของ Credit Scoring กันไปแล้ว เราหวังว่าผู้ใช้งานบัตรเครดิตทุกคนจะสามารถใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ และสามารถนำไปสร้างสภาพคล่องทางการเงินได้ อย่าลืมที่จะวางแผนการใช้จ่ายให้ดี เพื่อให้มีคะแนนแนนเครดิต หรือความน่าเชื่อ เกิดขึ้นอีกด้วย

สนใจเปรียบเทียบบัตรเครดิต

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

หากสนใจผลิตภัณฑ์ทางด้านการเงินต่าง ๆ สามารถติดต่อ masii หรือหากคุณสนใจเปรียบเทียบบัตรเครดิตเพียงคลิกที่นี่ หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) เข้ามาคุยกันได้เลยค่ะ เจ้าหน้าที่ของเราพร้อมให้คำแนะนำค่ะ

ad-banner-credit-card-900x141