JEEP เพื่อนคู่ใจในโลกของการเดินทาง

JEEP
JEEP
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หากจะพูดถึงชื่อยี่ห้อรถยนต์อย่าง JEEP หลายคนอาจจะไม่คุ้นหูนักหากจะบอกว่าเป็นรถยนต์ในรูปแบบนั่งส่วนบุคคลเพราะส่วนมากเมื่อพูดถึงชื่อของ JEEP ก็มักจะนึกถึงลักษณะของรถยนต์แบบจิ๊บที่เหมาะสำหรับการเดินทางที่สมบุกสมบัน บุกป่า ลุยป่าเสียมากกว่า เนื่องจากแท้จริงแล้วยี่ห้อรถอย่าง JEEP นั้น มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกผลิตขึ้นครั้งแรกเพื่อใช้ในกิจการกองทัพทหารในรูปแบบของรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีน้ำหนักเบา ทำให้สามารถวิ่งบนพื้นที่ถนนที่มีความขรุขระได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้รถยนต์ JEEP ยังกลายมาเป็นต้นแบบของรถยนต์ขับเคลื่อนยุคปัจจุบันในรูปแบบรถยนต์แบบ SUV นั่นเอง

ตำนานแห่ง JEEP ต้นแบบ SUV แห่งอนาคต

ตำนานแห่ง JEEP นั้น เริ่มต้นครั้งแรกค.ศ. 1940 เมื่อกองทัพสหรัฐอเมริกาได้ทำการประกาศให้บริษัทผลิตรถยนต์เข้ามาประมูลเพื่อผลิตรถยนต์เข้ามาใช้ในกองทัพ โดยรูปแบบของรถยนต์ที่ต้องการก็คือรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อสำหรับผู้โดยสาร 3 คน กำลังเครื่องยนต์ไม่น้อยกว่า 40 แรงม้า รถยนต์มีน้ำหนักเบาและมีความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 50 ไมล์ต่อชั่วโมงพร้อมติดตั้งปืนกลขนาด .30 คาลิเปอร์ ซึ่งต่อมาในปี ค.ศ. 1941 บริษัทได้ทำการเปิดตัวรถยนต์ยี่ห้อ JEEP ครั้งแรกเพื่อนำไปใช้ในกองทัพก่อนที่ปีค.ศ. 1945 จะหันมาผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนแบบสี่ล้อในนาม JEEP ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนชื่อมาเป็น Kaiser-Jeep แต่ก็ยังคงสภาพการผลิตมาใช้ในกิจการทางการทหาร ต่อมาก็ได้มีคู่แข่งรถยนต์ทหารที่คล้ายกับ JEEP ในยี่ห้อ Hummer ออกมา

หลังสงครามโลกครั้งที่สอง “ยุคแห่งการเป็นสุดยอดความนิยม”

หลังสงครามโลกครั้งที่สองแบรนด์รถยนต์อย่างJEEP ได้กลายมาเป็นแบรนด์รถยนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ส่งผลให้บริษัทรถยนต์ JEEP ได้ทำการผลิตรถยนต์ที่เหมาะสำหรับการใช้งานในรูปแบบพลเรือนออกมาในรูปแบบรถยนต์รุ่น CJ ที่มีตั้งแต่ CJ-2A, CJ-3A, CJ-5, CJ-7 และ SCRAMBLER ซึ่งทุกรุ่นก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

จุดเปลี่ยนแปลงของ JEEP

JEEP ได้พบการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปี ค.ศ. 1953 เมื่อนายไกเซอร์ เฟรเซอร์ (KAISER-FRAZER) ได้ทำการซื้อวิลลี่ โอเวอร์แลนด์มาบริหารงานแทนจนกระทั่งในปี ค.ศ.1963 ได้ทำการเปลี่ยนชื่อกิจการเป็น KAISER JEEP INTERNATIONAL CORPORATION ก่อนที่ในปี ค.ศ. 1970 ได้ถูกขายให้กับบริษัท AMERICAN MOTOR CORPORATION (AMC)

จากนั้นในปีค.ศ. 1980 ที่ถือเป็นอีกหนึ่งยุคของของ JEEP เนื่องจากรถยนต์ในรุ่นCJ-8/SCRAMBLER ได้รับความนิยมอย่างมาก จนทางบริษัท AMC ได้ทำการพัฒนารถยนต์รุ่นCOMPACT SIZE ในชื่อ XJ / CHEROKEE ต่อมาในปีค.ศ.1992 บริษัทได้ทำการผลิตรถยนต์รุ่นZG GRAND CHEROKEE ด้วยเครื่องยนต์ 4.0 ลิตร เวอร์ชั่น A ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 5.2 ลิตร V-8 ซึ่งถือเป็น COMPACT SUV ชั้นสูง และในปีค.ศ. 1999 ได้ออก GRAND CHEROKEE 4.0 ลิตร I-6 และ 4.7 ลิตร V-8 เครื่องยนต์ OVER HEAD CAM SHAFT ออกมาตอกย้ำความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง