Nissan Qashqai เทคโนโลยีรถยนต์กึ่งไร้คนขับ

Nissan Qashqai
Nissan Qashqai
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เตรียมพบกับหุ่นยนต์กึ่งอัตโนมัติได้ในนิสสัน รุ่น Qashqai ที่มีนวัตกรรมที่ทันสมัย บวกกับดีไซต์ของรถที่ดูเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่มาพร้อมกับฟังก์ชันภายในรถที่โดดเด่น เครื่องยนต์รุปแบบใหม่อันเป็นแบบฉบับจากทางค่ายนิสสัน

รถยนต์ค่าย Nissan ดังกล่าว ได้เปิดตัวเมื่อเดือน มีนาคม  ปี 2016 นิสสันได้คิดค้นระบบ Piloted Drive ที่มาในรุ่นต้นแบบและจะมีการจำหน่ายภายในปี 2017 ชื่อรุ่นว่า Qashqai รุ่นต้นแบบนี้มาพร้อมระบบต่างๆ ตาม Nissan IDS Concept ที่มีการออกแบบที่ลงตัวในทุกสภาวะการขับขี่ บนท้องถนน สามารถใช้ระบบกึ่งไร้คนขับ ได้ใน ทั้งนี้มีการวางจำหน่ายในประเทศยุโรปเป็นแห่งแรก

Nissan Qashqai

เครื่องยนต์และสมรรถนะ Nissan Qashqai

Nissan Qashqai รุ่นใหม่ มาพร้อมกับเครื่องยนต์แบ่งตามรุ่นดังนี้

  มีทั้งแบบเครื่องยนต์เบนซินและเครื่องยนต์ดีเซลอย่างละ 2 รุ่น ทั้งยังมี ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ ให้เลือก ขับลงชุดเกียร์แบบ Xtronics CVT และ Nissan Qashqai รุ่นแรก จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร  DIG-T  ให้กำลังสูงถึง 113 แรงม้า และแรงบิดสูงถึง 190 นิวตันเมตร มาพร้อมชุดเกียร์ 6 Speed และมีเฉพาะในรุ่นขับเคลื่อนสองล้อหน้าเท่านั้น ให้ความประหยัดลงตัว ด้วยน้ำมัน 5.6 ลิตร ต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร และเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.6 ลิตร DIG-T  ให้กำลัง 148 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตร ที่น่าประหลาดใจมันให้ความประหยัดน้ำมันเท่าเครื่องยนต์ 

                ทางฝั่งเครื่องยนต์ดีเซลเอง ก็เริ่มด้วยเครื่องยนต์ dCDi ขนาด 1.5  ลิตร  ให้กำลังถึง 108 แรงม้า มาพร้อมระบบหยุดการทำงานของเครื่องยนต์อัตโนมัติ เป็นมาตรฐาน ให้ความประหยัดเฉลี่ย 3.8  ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร ปล่อยไอเสียเพียง  99  กรัมต่อกิโลเมตร ทางค่ายนิสสันได้พัฒนาให้เครื่องยนต์ดีเซลมีความเงียบ และเพิ่มแรงบิดถึง  20 นิวตันเมตร เพิ่มสมรรถนะอย่างเหนือชั้น

การออกแบบและดีไซน์

โครงสร้างรถมีการออกแบบที่ดูล้ำสมัยแล้วมีความสวยงาม รวมทั้งสไตน์แนว SUV วัสดุที่ใช้ทำ

การขับขี่บนท้องถนน

ด้วยระบบการขับขี่บนท้องถนน โปรแกรมควบคุมที่หนึ่ง Single Lane Control หรือ รถติดตั้งระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติสำหรับใช้งานบนทางหลวง โดยจะมีระบบหลักๆ คือ ระบบขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติในเลนของตัวเอง พร้อมระบบ stop and go  หยุดและเร่ง ออกตัวตามการจราจร

โปรแกรมควบคุมที่สอง  Multiple Lane Control ภายในช่วงปี ค.ศ. 2018 ซึ่งนิสสันจะเพิ่มความสามารถในการหลบหลีกวัตถุ และรถยนต์ที่เคลื่อนที่บนท้องถนน สามารถเปลี่ยนเลนเองได้บนทางหลวง เพราะทางหลวงสามารถระบุเส้นทางได้อย่างแน่นอน และระบบต้องใช้งานร่วมกับระบบนำทาง GPS Navigator

โปรแกรมควบคุมที่สาม Intersection Autonomy ภายในช่วงปี ค.ศ. 2020 ซึ่งจะรองรับการทำงานเต็มรูปแบบในเมืองหลวง เช่น การใช้งานระบบอัตโนมัติได้อย่างเต็มขั้น สามารถเดินรถบนทางแยก บนทางหลวงที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ระบบนี้อยู่ในช่วงทดลองและวิจัยเกี่ยวกับโปรแกรมการควบคุมรถยนต์

โดยรวมแล้ว ความก้าวหน้าทางยนตรกรรมอย่าง Nissan Qashqai ที่มาพร้อมระบบกึ่งไร้คนขับ ที่มีความแม่นยำในการเคลื่อนที่ ประโยชน์ของรถยนต์คันดังกล่าว มีจุดประสงค์เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน พบว่า 61เปอร์เซ็นต์ สามารถลดการเกิดอุบัติเหตุได้ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีแผนการที่จะทำให้สามารถใช้ระบบไร้คนขับได้อย่างเต็มรูปแบบ