มือใหม่หัดบินห้ามพลาด! 7 ข้อควรรู้ก่อน ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไร ประกันการเดินทาง สำคัญไหม

มือใหม่หัดบินห้ามพลาด! 7 ข้อควรรู้ก่อนขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไร ประกันการเดินทางสำคัญไหม
มือใหม่หัดบินห้ามพลาด! 7 ข้อควรรู้ก่อนขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไร ประกันการเดินทางสำคัญไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับใครที่ไม่เคยมีประสบการณ์ขึ้นเครื่องบินมาก่อน อาจรู้สึกตื่นเต้นหรือรู้สึกกังวลอยู่ไม่น้อย หากต้อง ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก เพราะไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง วันนี้ masii เลยขอเอาใจสายเที่ยวที่เป็นมือใหม่หัดบิน กับ 7 ข้อควรรู้ ก่อนขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไร และประกันการเดินทางสำคัญไหม

มือใหม่หัดบินห้ามพลาด! 7 ข้อควรรู้ก่อน ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไร ประกันการเดินทาง สำคัญไหม

มือใหม่หัดบินห้ามพลาด! 7 ข้อควรรู้ก่อน ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไร ประกันการเดินทาง สำคัญไหม

จะขึ้นเครื่องบินไปเที่ยวในแต่ละครั้ง ก็ต้องเตรียมตัวให้ดี ทั้งเอกสารและสัมภาระต่างๆ เพื่อการเดินทางอย่างราบรื่น ไม่มีสะดุด ว่าแล้วไปดูกันเลยว่า 7 ข้อควรรู้ก่อนเครื่องบินครั้งแรกนั้น มีอะไรบ้าง เมื่อรู้แล้วจะรู้เลยว่า ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด

1. อย่าลืมบัตรประชาชน หรือพาสปอร์ต

สิ่งแรกที่ห้ามลืมเด็ดขาดในการขึ้นเครื่องบิน นั่นก็คือ บัตรประชาชน หรือ หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) หากต้องเดินทางไปต่างประเทศ เพราะทั้งบัตรประชาชนและพาสปอร์ตถือเป็นเอกสารสำคัญที่ใช้ในการยืนยันตัวตนและต้องใช้ในการเช็คอินขึ้นเครื่อง หากเดินทางในประเทศ สามารถใช้แค่บัตรประชาชนได้ แต่ถ้าเดินทางไปต่างประเทศ ต้องใช้หนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตร่วมด้วย โดยพาสปอร์ตจะต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือนก่อนถึงวันหมดอายุ

นอกจากนี้ชื่อและนามสกุลที่ระบุในตั๋วเครื่องบินจะต้องตรงกับที่ระบุไว้ในเอกสารที่ใช้ยืนยันตัวตนตอนเช็คอินด้วย ไม่เช่นนั้นอาจทำให้ไม่สามารถเดินทางได้ และเพื่อป้องกันการผิดพลาด ควรพกสำเนาบัตรประชาชนหรือสำเนาพาสปอร์ตไปด้วย เผื่อใช้ในกรณีที่บัตรประชาชนหายหรือพาสปอร์ตหาย

2. เตรียมเอกสารการเดินทางให้พร้อม

เอกสารสำคัญที่ต้องใช้ในการเดินทางไปต่างประเทศด้วยเครื่องบินนั้น ไม่ได้มีแค่เพียงบัตรประชาชน และพาสปอร์ตเท่านั้น แต่ยังมีเอกสารอื่นๆ ที่ต้องเตรียมให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง เช่น

  • วีซ่า (Visas) หากต้องเดินทางไปในประเทศที่ต้องขอวีซ่า โดยควรขอวีซ่าล่วงหน้าอย่างน้อย 20-30 วันทำการ ก่อนวันที่ท่านต้องการจะเดินทาง เพราะไม่เช่นนั้นอาจได้รับวีซ่าไม่ทันวันขึ้นเครื่อง และไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศนั้นๆ ได้
  • ใบรองผลการตรวจโควิด หรือ ใบรับรองว่ามีสุขภาพพร้อมเดินทางทางอากาศ ในสถานการณ์การระบาดโควิด-19 แบบนี้ จะต้องมีเอกสารที่รับรองผลการตรวจโควิดว่าไม่พบเชื้อ เพื่อใช้ในการยืนยันก่อนเดินทางเข้าประเทศนั้นๆ
  • ใบอนุญาตขับขี่ต่างประเทศ หากต้องการขับรถท่องเที่ยวที่ต่างประเทศ ควรมีใบอนุญาตขับขี่ต่างประเทศ

3. เช็กน้ำหนักกระเป๋าเดินทาง

แต่ละสายการบิน ก็จะมีข้อกำหนดเรื่องน้ำหนักสัมภาระหรือกระเป๋าเดินทางไว้อย่างชัดเจน ก่อนเดินทางทุกครั้งควรตรวจสอบสิทธิประโยชน์เรื่องน้ำหนักกระเป๋าเดินทางให้เป็นไปตามเงื่อนไขของสายการบินนั้นๆ จะได้จัดการสัมภาระได้อย่างเหมาะสมจะได้ไม่ต้องซื้อน้ำหนักกระเป๋าเพิ่มนั่นเอง

  • กระเป๋าที่ถือติดตัวขึ้นเครื่อง หรือ Carry-on Baggage

สำหรับสายการบินราคาประหยัด ส่วนมากจะอนุญาตให้ถือกระเป๋าขึ้นเครื่องบินได้ โดยมีน้ำหนักไม่เกิน 7–10 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละสายการบิน หรือหากเกินกว่านั้นอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

  • กระเป๋าที่โหลดลงใต้ท้องเครื่องบิน หรือ Checked Baggage

หากคุณเดินทางไปต่างประเทศแล้วเลือกใช้บริการที่นั่งชั้นประหยัด จะสามารถโหลดกระเป๋าใต้เครื่องได้ฟรี 1 ใบ น้ำหนักไม่เกิน 20-30 กิโลกรัมต่อผู้โดยสาร แต่หากเป็นเส้นทางระยะยาว จะสามารถโหลดกระเป๋าได้ไม่เกิน 2 ใบ น้ำหนักใบละไม่เกิน 20-23 กิโลกรัมต่อผู้โดยสาร แต่ก็ควรตรวจสอบรายละเอียดและเงื่อนไขกระเป๋าสัมภาระตอนที่ทำการจองหรือซื้อตั๋วเครื่องบิน จะได้เช็กน้ำหนักกระเป๋าก่อนเดินทางให้เป็นไปตามที่กำหนด หากน้ำหนักเกินจะต้องซื้อน้ำหนักกระเป๋าเพิ่ม แต่สำหรับสายการบินในประเทศราคาประหยัด จะไม่ค่อยมีบริการน้ำหนักกระเป๋าฟรี จะต้องซื้อน้ำหนักกระเป๋าเพิ่มหากต้องการโหลดกระเป๋าลงใต้ท้องเครื่องบิน

มือใหม่หัดบินห้ามพลาด! 7 ข้อควรรู้ก่อน ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไร ประกันการเดินทาง สำคัญไหม

4. อย่านำของต้องห้ามขึ้นเครื่องบิน

ในการนำสิ่งของขึ้นเครื่องบินก็มีของต้องห้ามที่ไม่สามารถนำขึ้นเครื่องได้ ซึ่งควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนจัดกระเป๋า หากเผลอพกนำติดตัวขึ้นเครื่อง อาจจะต้องถูกให้ทิ้ง ณ จุดตรวจสอบได้ ซึ่งหากเป็นของเหลว เช่น น้ำ โลชั่น ครีม แชมพู อาหารเหลว น้ำจิ้ม น้ำพริก รวมไปถึงยา จะต้องถูกบรรจุในบรรจุภัณฑ์ปิดสนิท ที่มีขนาดความจุไม่เกิน 100 มิลลิลิตร และรวมกันไม่เกิน 1,000 มิลลิลิตร

หรือหากเป็น แบตเตอรี่สำรอง หรือ Power bank ทุกขนาดความจุ ไม่สามารถนำติดตัวขึ้นเครื่องบินได้ จะต้องใส่กระเป๋าเดินทาง และโหลดลงใต้เครื่องบินเท่านั้น ยกเว้นแบตเตอรี่สำรองที่มีขนาดความจุไฟฟ้ามากกว่า 32,000 mAh ไม่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่องบินเด็ดขาด

ของยกเว้น สามารถพกติดตัวขึ้นเครื่องบินได้ 

  • นมสำหรับทารก

ในกรณีที่เดินทางร่วมกับทารก สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อขออนุญาตนำขึ้นเครื่องบินได้ตามความเหมาะสม นอกจากนี้น้ำนมแม่ที่ถูกบรรจุถุงก็สามารถนำขึ้นเครื่องบินได้ ไม่ว่าแม่เด็กจะเดินทางพร้อมกับทารกหรือไม่ก็ตาม

  • ยารักษาโรคประจำตัว

ยาบางประเภทมีความจำเป็นจะต้องใช้ระหว่างการเดินทาง โดยสามารถแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่เพื่อขออนุญาตพกขึ้นเครื่องบินได้ เช่น ยารักษาโรคเบาหวาน เป็นต้น

5. เผื่อเวลาล่วงหน้าสำหรับขึ้นเครื่องบิน

หากเพื่อนๆ ไม่ได้ทำการเช็คอินออนไลน์ไว้ล่วงหน้า จำเป็นต้องเผื่อเวลาเช็คอินก่อนการขึ้นเครื่องบินที่สนามบินอย่างน้อย 2–3 ชั่วโมง เผื่อมีผู้โดยสารต่อแถวเช็คอินเยอะโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว เมื่อเพื่อนๆ เดินทางมาถึงสนามบินแล้วให้ดูที่บอร์ดตารางเที่ยวบินขาออกว่าเคาน์เตอร์สายการบินตั้งอยู่ตรงไหน เพื่อไปทำการเช็คอินและทำการโหลดกระเป๋า รวมไปถึงปริ้นท์บอร์ดดิ้งพาส (Boarding Pass) ด้วย หากเพื่อนๆ คนไหนที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศก็จะได้รับใบตม.เพื่อกรอกข้อมูล ซึ่งควรกรอกให้เรียบร้อยครบทุกช่องด้วย

จากนั้นเพื่อนๆ สามารถเดินไปยังช่องทางสำหรับผู้โดยสารขาออกเพื่อแสกนสัมภาระ และเดินไปที่หมายเลขประตูขึ้นเครื่อง (Gate) ของเพื่อนๆ เพื่อรอขึ้นเครื่องบินได้เลย โดยจะมีเจ้าหน้าคอยประกาศเรียกขึ้นเครื่องบิน ซึ่งเพื่อนๆ จะต้องเตรียมบัตรประชาชนหรือพาสปอร์ต รวมไปถึงบอร์ดดิ้งพาสแสดงกับเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบข้อมูลก่อนขึ้นเครื่องบินด้วย

6. แต่งตัวสบาย ๆ

การเตรียมตัวขั้นสุดท้ายก่อนออกเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางในระยะทางที่ยาวนานเกิน 10 ชั่วโมงขึ้นไป ควรเลือกสวมเสื้อผ้าที่ใส่แล้วสบายตัว ไม่รัดรูปจนอึดอัดจนขยับร่างกายยากหรือไม่เหมาะกับการนั่งบนเครื่องบินนานๆ จะทำให้คุณอึดอัด ไม่สะดวกสบายระหว่างการเดินทางได้

7. ปฏิบัติตามกฎที่สายการบินกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

เมื่อขึ้นไปยังเครื่องบินแล้ว หากเพื่อนๆ มีกระเป๋าเดินทางขึ้นเครื่องบินด้วย (Carry-On) ก็ให้นำกระเป๋าเก็บไว้ที่ช่องเก็บของด้านบนด้วยตนเอง ระหว่างที่อยู่บนเครื่องบินต้องรัดเข็มขัดทันที เปลี่ยนโหมดโทรศัพท์มือถือให้เป็นโหมดเครื่องบิน (Flight Mode) หรือปิดโทรศัพท์มือถือไปเลยก็ได้ ทั้งนี้งดใช้โทรศัพท์มือถือช่วงที่เครื่องบินกำลังขึ้นและลงด้วยเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ที่สำคัญให้ชมการสาธิตอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยต่างๆ ที่ลูกเรือสาธิตให้ชม ซึ่งไม่ว่าเพื่อนๆ จะขึ้นเครื่องบินครั้งแรกหรือขึ้นมาแล้วกี่ครั้งก็ตาม สิ่งเหล่านี้ถือว่าสำคัญเป็นอย่างยิ่งและควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดก่อนถึงจุดหมายปลายทางเพื่อการขึ้นเครื่องบินอย่างถูกต้องและปลอดภัยทั้งตนเองและผู้ร่วมเดินทาง

มือใหม่หัดบินห้ามพลาด! 7 ข้อควรรู้ก่อน ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไร ประกันการเดินทาง สำคัญไหม

สำหรับมือใหม่ไม่ว่าจะทริปเที่ยว ทริปทำงาน ถ้าทำตาม 7 ข้อนี้ เพื่อการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกเดินทาง จะได้ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องตื่นเต้น ไม่ต้องเสียเวลา ไม่พลาดการเช็คอิน และเพื่อความอุ่นใจในการท่องเที่ยว ควรมี ประกันการเดินทาง ที่ช่วยคุ้มครองความเสี่ยงในกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่น ไฟลท์ดีเลย์ ถูกยกเลิก กระเป๋าเดินทางหาย สูญหาย หรือ ได้รับบาดเจ็บ เจ็บป่วยระหว่างเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งใครที่ต้องการสมัคร ประกันเดินทาง หรือ เปรียบเทียบประกันเดินทาง สามารถ คลิกที่นี่ หรือโทรเข้ามาสอบถามได้ที่ 02 710 3100 รวมถึงแอด LINE @masii เพื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านประกันภัยจาก masii ได้เลยค่ะ

สนใจสมัครประกันการเดินทาง

และอย่าลืมติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ รวมไปถึง ผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่น่าสนใจ อาทิ ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน และประกันอื่นๆ อีกมากมาย

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

travel banner