น้ำมันรถยนต์ มีกี่ประเภท ต่างกันยังไง

น้ำมันรถยนต์ มีกี่ประเภท ต่างกันยังไง
น้ำมันรถยนต์ มีกี่ประเภท ต่างกันยังไง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

น้ำมันเชื้อเพลิง ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้รถยนต์สามารถขับเคลื่อนไปได้จนถึงที่หมาย ซึ่งน้ำมันรถยนต์นั้นก็มีหลากหลายประเภทแตกต่างกันไป แต่หลายคนอาจยังสงสัยว่า น้ำมันรถยนต์มีกี่ประเภท ต่างกันยังไง และสามารถใช้กับรถยนต์ประเภทใดบ้าง เราตาม masii ไปหาคำตอบกันเลย

น้ำมันรถยนต์ มีกี่ประเภท ต่างกันยังไง

น้ำมันรถยนต์ มีกี่ประเภท ต่างกันยังไง

น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้กับรถยนต์ ในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น 3 ชนิด คือ น้ำมันเบนซิน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ และน้ำมันดีเซล โดยจำแนกออกเป็น 7 ประเภท ดังนี้

1. น้ำมันเบนซินธรรมดา หรือ น้ำมันเบนซิน 91

น้ำมันเบนซิน 91 เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทน 91 ประกอบด้วยส่วนผสมจากน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว และค่าออกเทน 91 ไม่มีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์ใดๆ

2. น้ำมันเบนซินพิเศษ หรือ น้ำมันเบนซิน 95

ส่วนน้ำมันเบนซิน 95 เป็นน้ำมันที่มีค่าออกเทน 95 ประกอบด้วยส่วนผสมจากน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว และค่าออกเทน 95 สามารถใช้ได้กับรถยนต์แทบทุกประเภท เนื่องจากไม่มีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์ ทำให้การเผาไหม้ของเครื่องยนต์สมบูรณ์ และตอบสนองการขับขี่ได้ดี

น้ำมันรถยนต์ มีกี่ประเภท ต่างกันยังไง

3. แก๊สโซฮอล์ 91 

สามารถใช้ทดแทนน้ำมันเบนซิน 91 ธรรมดาได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติตามมาตรฐานที่กำหนด มีส่วนผสมระหว่างน้ำมันเบนซินพื้นฐานกับเอทิลแอลกอฮอล์ 9 ต่อ 1 มีความบริสุทธิ์ 99.5% โดยควรใช้กับรถยนต์ที่ระบุว่าใช้กับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 เท่านั้น

4. แก๊สโซฮอล์ 95 

น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ก็สามารถใช้ทดแทนน้ำมันเบนซิน 95 ได้เช่นกัน โดยเป็นการนำน้ำมันเบนซิน 91 มาผสมกับเอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งได้จากการหมักอ้อย มันสำปะหลัง และข้าวโพด โดยมีอัตราส่วนน้ำมันเบนซินพื้นฐานกับเอทิลแอลกอฮอล์จำนวน 9 ต่อ 1 มีราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 95 แต่หากจอดรถทิ้งไว้นานน้ำมันอาจระเหยได้ โดยควรใช้กับรถยนต์ที่ระบุให้ใช้กับแก๊สโซฮอล์ 95 เท่านั้น

น้ำมันรถยนต์ มีกี่ประเภท ต่างกันยังไง

5. แก๊สโซฮอล์ E20 

แก๊สโซฮอล์ E20 หรือเบนซิน E20 เป็นนํ้ามันที่ได้จากการนำน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วผสมกับเอทานอล หรือเอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ในอัตราที่สูงขึ้นมาก คือในอัตราส่วนน้ำมันเบนซินพื้นฐาน 80 % ต่อเอทานอล 20% เวลาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการขับขี่ ไม่ค่อยแตกต่างจาก แก๊สโซฮอล์ 91 หรือ แก๊สโซฮอล์ 95 เท่าใดนัก

6. แก๊สโซฮอล์ E85 

แก๊สโซฮอล์ E85 คือ นํ้ามันที่มีส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากการนำน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วผสมกับเอทานอล หรือเอทิลแอลกอฮอล์ ในอัตราส่วนที่ลดลง คือ เบนซิน 15% ต่อเอทานอล 85% ข้อดีคือมีราคาค่อนข้างถูก แต่สมรรถนะในการขับขี่ไม่สามารถสู้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินแบบธรรมดาได้ อีกทั้งยังมีการเผาไหม้เร็ว เพราะมีเอทิลแอลกอฮอล์สสูง ทำให้น้ำมันหมดเร็ว และค่อนข้างเปลืองน้ำมัน นอกจากนี้เอทิลแอลกอฮอล์จำนวนมากยังส่งผลต่อการกัดกร่อนชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ทำให้เสื่อมสภาพเร็ว

7. ไบโอดีเซล 

น้ำมันไบโอดีเซล คือ น้ำมันพืชหรือน้ำมันสัตว์ รวมถึงน้ำมันใช้แล้วที่ได้จากการปรุงอาหาร ซึ่งนำมาทำปฏิกิริยาทางเคมีกับแอลกอฮอล์ เรียกอีกอย่างว่าสารเอสเตอร์ สามารถนำมาใช้งานทดแทนกับน้ำมันดีเซลได้ เพราะมีคุณสมบัติการเผาไหม้เหมือนกับน้ำมันดีเซลจากปิโตรเลียมมาก โดยปัจจุบันมีน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากไบโอดีเซล เช่น น้ำมันดีเซล B20 ที่ใช้ส่วนผสมของไบโอดีเซล (B100) กับน้ำมันดีเซล ในอัตราส่วน 20 ต่อ 80 ส่วน

น้ำมันรถยนต์ มีกี่ประเภท ต่างกันยังไง

เป็นอย่างไรบ้างกับความรู้ดีๆ ที่มาสินำมาฝากกันในวันนี้ เมื่อได้ทราบประเภทของน้ำมันรถกันไปแล้ว ก็ควรเลือกเติมน้ำมันให้ถูกชนิดที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ รวมถึงขับรถอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท และถ้าจะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วย เพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรีบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาพูดคุยปรึกษากับทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner