ทำไมบัตรเครดิตแต่ละใบถึงไม่เหมือนกัน?

ทำไมบัตรเครดิตแต่ะใบ ถึงไม่เหมือนกัน?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีค่ะ วันนี้ มาสิ จะมาพูดถึงบัตรเครดิตกันเหมือนเดิมค่ะ เคยสงสัยมั้ยคะ? ว่าทำไมบัตรเครดิตแต่ละใบของคุณนั้นไม่เหมือนกัน แม้จะมาจากสถาบันทางการเงินเดียวกัน แต่คุณสมบัตินั้นก็แตกต่างกัน บางใบอาจได้เครดิตเงินคืนสูงกว่าในหมวดนี้ วันนี้มาสิเลยจะมาชวนคุยกันค่ะ ว่าทำไมบัตรเครดิตแต่ละใบถึงไม่เหมือนกัน

ทำไมบัตรเครดิตแต่ละใบถึงไม่เหมือนกัน?

สำหรับใครที่เพิ่งเริมมีบัตรเครดิตใบแรก อาจกำลังสับสนว่าทำไมบัตรเครดิตใบนี้ของเราดันได้โปรโมชั่นนี้ แต่ใบอื่นไม่ได้ หรือบางทีก็ต้องเป็นบัตรเครดิตใบนี้เท่านั้นถึงได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษ เพื่อให้เค้าใจกันง่ายๆ นั้นมาสิ ขอตอบที่ละประเด็นนะคะ

  1. บัตรเครดิตสถาบันเดียวกัน รุ่นเดียวกัน แต่คนละตรา สิทธิประโยชน์ก็ต่างกัน

ทำไมบัตรเครดิตแต่ละใบถึงไม่เหมือนกัน?

หลายครั้งที่สถาบันทางการเงินมักจะมีให้เราเลือกหน้าบัตรว่าจะเป็นเครือข่ายอะไร ยกตัวอย่างเช่น บัตรเครดิตธนชาต ไดมอนด์ ที่มีให้เลือกว่าจะเลือกแบบเครือข่าย VISA หรือ MasterCard ซึ่งคุณสมบัติที่แตกต่างอย่างชัดเจนคือเครดิตเงินคืนเมื่อเติมน้ำมัน เพราะทางบัตรเครดิตธนชาต ไดมอนด์ มาสเตอร์การ์ด จะได้รับเครดิตเงินสูงสุด 3.5% ในขณะที่บัตรเครดิตธนชาต ไดมอนด์ วีซ่า จะได้รับเครดิตเงินคืนสูงสุดเพียงแค่ 2.5% เท่านั้น เห็นได้ชัดเลยว่าแต่ละเครือข่ายนั้นก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน

 

  1. เฉพาะตรานี้เท่านั้นถึงได้

ทำไมบัตรเครดิตแต่ละใบถึงไม่เหมือนกัน?

นอกเหนือจากความแตกต่างในข้อแรกแล้ว บางครั้งสิทธิประโยชน์นั้นๆ ก็จะมอบให้โดยเฉพาะ เช่น ใครที่มีบัตรเครดิตเครือข่าย เจซีบี แพลตินัม ก็จะสามารถเข้ารับบริการห้องรับรองสนามบินของ JCB ได้ หรือใครที่มีไฟล์ทดีเลย์นานเกิน 6 ชั่วโมงขึ้นไป ถ้ามีบัตรเครดิตมาสเตอร์การ์ด ในระดับแพลตินั่มขึ้นไปสามารถลงทะเบียน เพื่อเข้าใช้บริการห้องรับรอง LoungeKey™ ในสนามบินได้ หรือใครที่มีบัตรเครดิตตราวีซ่าสามารถขอรับประกันการเดินทางจาก Cigna ความคุ้มครองสูงสุด 2,000,000 บาท

  1. เฉพาะใบนี้เท่านั้นถึงได้

ทำไมบัตรเครดิตแต่ละใบถึงไม่เหมือนกัน?

นอกจากตราเครือข่ายที่แตกต่างจะมีสิทธิประโยชน์ที่แตกต่างกันแล้ว แต่ละเครือข่ายก็จะมีระดับที่แตกต่างกัน อย่าง VISA จะประกอบด้วย วีซ่า คลาสสิก, วีซ่า โกลด์, วีซ่า แพลทินัม, วีซ่า ซิกเนเจอร์ และสูงสุดที่วีซ่า อินฟินิท ในขณะที่เครือข่ายมาสเตอร์การ์ด ก็จะเรียงลำดับได้ดังนี้ มาสเตอร์การ์ด สแตนดาร์ท, มาสเตอร์การ์ด โกลด์, มาสเตอร์การ์ด แพลทินั่ม, มาสเตอร์การ์ด เวิล์ด และมาสเตอร์การ์ด เวิล์ด อีลีท ซึ่งแต่ละลำดับก็จะมีสิทธิพิเศษในระดับบเอ็กซ์คลูซีฟที่แตกต่างกัน รวมถึงค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นตามคลาส เช่น คลาสของบัตรเครดิตซิตี้ ROP ซีเล็คท์ จะเป็น วีซ่า ซิกเนเจอร์ ในขณะที่ บัตรเครดิตซิตี้ ROP ฟรีเฟอร์ จะเป็นรับวีซ่า อินฟินิท ซึ่งบัตรเครดิตทั้งสองมีเพพื่อสะสมไมล์ ROP เหมือนกัน แต่ฐานเงินเดือนที่แตกต่างกัน และสิทธิประโยชน์ รวมถึงค่าธรรมเนียมบัตรก็ต่างกัน

เปรียบเทียบบัตรเครดิต

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

มาสิ คือเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินอันดับ 1 ของไทย มีทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านและการรีไฟแนนซ์บ้าน นอกจากนั้นเรายังมีประกันภัยต่างๆ เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ และประกันภัยโดรน สามารถแอด Line: @masii มาเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้