รู้หรือไม่! ห้ามปั๊มการ์ตูนบนพาสปอร์ต

รู้หรือไม่! ห้ามปั๊มการ์ตูนบนพาสปอร์ต
รู้หรือไม่! ห้ามปั๊มการ์ตูนบนพาสปอร์ต
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ แน่นอนว่าทุกคนต้องมี หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต (Passport) เพื่อใช้เป็นหลักฐานยืนยันตัวตนในขณะเดินทางไปต่างประเทศ โดยเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ จะได้รับการประทับตราประจำประเทศนั้นๆ ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ทางกรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ ก็ได้ออกมาเตือนนักท่องเที่ยวไทย ไม่ให้ขีดเขียนหรือปั๊มการ์ตูนลงบนพาสปอร์ต ไม่เช่นนั้นอาจถูกห้ามเข้าประเทศนั้นๆ ได้

รู้หรือไม่! ห้ามปั๊มการ์ตูนบนพาสปอร์ต

รู้หรือไม่! ห้ามปั๊มการ์ตูนบนพาสปอร์ต
Cr. กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต นั้นถือเป็นเอกสารสำคัญทางราชการที่ใช้เพื่อยืนยันตัวตนในการเดินทางไปต่างประเทศ และในหนังสือเดินทางต้องมีเพียงตราประทับของราชการเท่านั้น ห้ามขีดเขียนหรือปั๊มตราอื่นๆ  ในหนังสือเดินทาง เพราะจะถือว่าหนังสือเดินทางชำรุด ทำให้อาจถูกปฏิเสธการเข้าประเทศ และอาจถึงขั้นร้ายแรงจนถูกห้ามเข้าประเทศนั้นไปเลยก็ได้

ดังที่เราเห็นได้จากข่าวในช่วงก่อนหน้านี้ ที่นักท่องเที่ยวสาวชาวไทยถูกปฏิเสธการเข้าประเทศไต้หวัน เพราะในหน้าหลังของพาสปอร์ตของเธอนั้นมีตราปั๊มลายการ์ตูนคิตตี้อยู่ โดยทางสายการบินได้พิจารณาระหว่างทำการเช็กอิน และยืนยันว่าหากมีตราปั๊มอื่นๆ นอกเหนือจากตราประทับเข้า-ออกเมือง หรือ ตราประทับวีซ่า จะถูกปฏิเสธการเช็กอิน ซึ่งถือเป็นกฎเคร่งครัดของไต้หวันที่ไม่อนุญาตให้ผ่านเข้าเมือง

รู้หรือไม่! ห้ามปั๊มการ์ตูนบนพาสปอร์ต

หรืออีกเหตุการณ์หนึ่งที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อหนุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยถูกปฏิเสธไม่ให้ผ่านด่าน พร้อมกับถูกส่งตัวกลับประเทศไทย เนื่องจากในพาสปอร์ตของเขามีตราปั๊มรูปแมวน้ำ ซึ่งเป็นตราปั๊มที่ระลึกจากสวนน้ำแห่งหนึ่งในโอซาก้า เมื่อเขาได้เดินทางไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นก่อนหน้านี้ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ตม. สิงคโปร์ ได้พิจารณาไม่อนุญาตให้ผ่านด่านคนเข้าเมือง พร้อมกับได้ทำเรื่องส่งตัวกลับเมืองไทยอีกด้วย

จากทั้งสองเหตุการณ์หวังว่าคงเป็นอุทาหรณ์อย่างดีให้กับนักท่องเที่ยวหลายคน ที่อาจลืมตัวเผลอไปขีดเขียนหรือปั๊มตัวการ์ตูน ลงบนพาสปอร์ตได้นะคะ เพราะอย่างไรแล้วพาสปอร์ตก็ถือเป็นเอกสารทางราชการที่ควรเก็บรักษาไว้ให้ดีที่สุด และไม่ควรปั๊มการ์ตูน หรือขีดเขียนเล่นบนพาสปอร์ต เพราะอาจเกิดเรื่องเหมือนอย่างเหตุการณ์ที่เราได้นำมาฝากกันได้ค่ะ

รู้หรือไม่! ห้ามปั๊มการ์ตูนบนพาสปอร์ต

และนอกจากเราจะต้องดูแลรักษา พาสปอร์ต หรือ หนังสือเดินทาง ไว้เป็นอย่างดีแล้ว เรื่องของการทำประกันเดินทาง ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นมากเช่นกัน เพราะช่วยคุ้มครองนักท่องเที่ยวจากการเดินทาง หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวบินดีเลย์หรือถูกยกเลิก กระเป๋าเดินทางสูญหายหรือชำรุด หรือแม้แต่อุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นระหว่างเดินทางท่องเที่ยว

สนใจสมัครประกันเดินทาง

regis-but
สนใจสมัคร

ทั้งนี้หากใครอยากเดินทางท่องเที่ยวอย่างอุ่นใจสบายกาย ก็สามารถสมัครประกันเดินทางกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลหรือติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นดีๆ ของประกันการเดินทางได้เลยค่ะtravel banner