ผู้หญิงแบ็คแพ็ค ท่องเที่ยว คนเดียวอย่างไรให้ปลอดภัย

ผู้หญิงแบ็คแพ็ค ท่องเที่ยว คนเดียวอย่างไรให้ปลอดภัย
ผู้หญิงแบ็คแพ็ค ท่องเที่ยว คนเดียวอย่างไรให้ปลอดภัย
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สมัยนี้การท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวแล้ว และล่าสุดกระแสความนิยมของสาวๆ ที่จะเที่ยวแบ็คแพ็คคนเดียวก็กำลังมาแรง วันนี้ มาสิ จึงนำคำแนะนำการแบ็คแพ็คอย่างไรให้ไร้กังวล สำหรับสาวๆ ที่อยากลองไปเที่ยวแบ็คแพ็คคนเดียวมาแนะนำกัน มาดูกันว่ามีคำแนะนำอะไรบ้าง

ผู้หญิงแบ็คแพ็ค ท่องเที่ยว คนเดียวอย่างไรให้ปลอดภัย

ผู้หญิงแบ็คแพ็ค ท่องเที่ยว คนเดียวอย่างไรให้ปลอดภัย

มองหาประเทศที่เราจะไปว่ามีความปลอดภัยในระดับใด

สิ่งแรกที่สาวๆ ควรนึกถึงหากอยากจะแบ็คแพ็คท่องเที่ยวคนเดียว ก็คือความปลอดภัย ซึ่งนอกจากเราจะรู้ว่าเราจะไปเที่ยวที่ไหนและประเทศอะไรแล้ว ยังต้องดูว่ามีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหนด้วย เพราะอาศัยแค่ความอยากไปอย่างเดียว อาจจะทำให้ทริปนี้เราต้องจำไปอีกนาน ในแบบบทเรียนสอนใจไม่ใช่ความทรงจำที่ประทับใจ

การเลือกที่พักควรใช้หลักความปลอดภัยมาเป็นอันดับ 1 โดยอาจจะเป็นโรงแรม หรือโฮสเทลก็ได้ แต่เราต้องหาข้อมูลเยอะๆ ก่อนการตัดสินใจ อาจจะเป็นการอ่านรีวิวจากเว็บไซต์ชื่อดังต่างๆ เช่น hostelworld ,Trip Advisor ปัจจัยอีกอย่างที่ควรสนใจคือ อยู่ใกล้สถานีรถไฟ รสบัสหรือเปล่า อยู่ในย่านที่ดีหรือไม่ ซึ่งส่วนนี้รีวิวส่วนใหญ่จะเขียนบอกไว้เลย อ่านรีวิวเยอะๆ อ่านทั้งคำชมและคำติ แล้วจึงค่อยตัดสินใจ

ศึกษาวัฒนธรรมของประเทศที่เราไป

การศึกษาวัฒนธรรมประเทศที่เราจะไปก่อนการเดินทาง ถือเป็นสิ่งจำเป็นเพราะเราจะได้รู้ว่าควรปฏิบัติอย่างไรเพื่อให้ได้รับการต้อนรับที่ดีจากเจ้าบ้านนั่นเอง และยังทำให้ได้รู้ว่าทำอย่างไรจึงจะสามารถหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวเราอีกด้วย สิ่งที่ควรศึกษา เช่น สถานที่ที่นักท่องเที่ยวหญิงคนเดียวไม่ควรไป การวางตัวแบบไหนที่ไม่สุภาพเป็นต้น

ผู้หญิงแบ็คแพ็ค ท่องเที่ยว คนเดียวอย่างไรให้ปลอดภัย

ศึกษารายละเอียดสถานที่รับแจ้งเหตุฉุกเฉินและเบอร์โทรฉุกเฉินของประเทศที่เราจะไป

สิ่งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราควรรู้นั้นคือ ประเทศที่เราไปนั้นมีกฎหมายคุ้มครองเราอย่างไรบ้าง หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นเราจะได้รู้ว่าเราควรทำอย่างไร ต้องติดต่อใครและติดต่อได้ที่ไหน เพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์ หรืออาจจะพกอุปกรณ์เครื่องส่งเสียง (Personal Alarm) ใช้สำหรับส่งเสียงร้องดังลั่นไม่หยุดจนกว่าจะเราจะปิด เผื่อไว้ใช้ยามฉุกเฉินเวลามีคนเข้ามาทำร้าย ทำให้คนร้ายตกใจแล้ววิ่งหนีไปหรือไม่ก็เพื่อใช้เรียกความสนใจจากคนที่อยู่ใกล้ๆให้เข้ามาช่วยเหลือ

วางแผนเตรียมสิ่งของและเสื้อผ้าเท่าที่จำเป็น ไม่ต้องคิดเผื่อใช้

วางแผนให้ดีว่าเราจะทำอะไรบ้างในการท่องเที่ยวครั้งนั้นๆ เช็คสภาพภูมิอากาศให้ดี เพื่อที่เราจะได้เตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะสมและให้พอดีกับความต้องการ อย่าพยายามเอาไปเผื่อเพราะหากไม่ได้ใช้อาจจะเป็นภาระมากกว่า เช่น เช็คสภาพภูมิอากาศแล้วว่าหนาว จึงค่อยเอาเสื้อกันหนาวไป เป็นต้น และอยากจะขอแนะนำหนึ่งสิ่งที่ควรพกติดตัวไปในกรณีที่ไปท่องเที่ยวป่า นั่นคือ ทิชชู่เปียก (wet wipe) เพราะใช้ทั้งอาบน้ำ เข้าห้องน้ำ เช็ดหน้า เช็ดมือก่อนกินข้าว และยังสามารถเช็ดแผลเวลาเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อยเช่น หกล้ม เป็นต้น

ผู้หญิงแบ็คแพ็ค ท่องเที่ยว คนเดียวอย่างไรให้ปลอดภัย4

ไม่ลืมที่จะบอกครอบครัวว่าเราจะไปส่วนไหนของโลก

ก่อนจะเดินทางไปเที่ยวในทุกๆ ครั้ง เราไม่ควรที่จะลืมบอกครอบครัวว่าเราไปที่ไหนอย่างไร รวมถึงทำสำเนาเอกสารต่างๆ หรืออีเมล์ก็ได้ ให้กับครอบครัวเพื่อไว้ใช้ในกรณีตามหาตัวเรา เช่น ตั๋วเครื่องบิน ที่พักที่จองไว้ เป็นต้น หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ทางครอบครัวจะได้เริ่มตามหาถูกว่าควรจะไปตามหาเราที่ไหนอย่างไร

มีสติเสมอในขณะท่องเที่ยวและเตรียมใจสำหรับความเหงา

สิ่งที่สำคัญมากๆ อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องมีเสมอในทุกๆ การเดินทางและตลอดการเดินทาง นั่นก็คือ “สติ” เพราะผู้หญิงตัวคนเดียวเดินทางไม่มีสติย่อมไม่ดีแน่นอนเพราะเราต้องดูแลตัวเองในการเดินทางนั่นเอง ซึ่งสิ่งที่เราควรทำเสมอขณะท่องเที่ยวก็คือ สังเกตสถานการณ์ที่อยู่รอบตัวเราอยู่เสมอ ต้องหมั่นเช็คสิ่งของหรือกระเป๋าที่เราพกไปว่าอยู่ใกล้ตัวเราหรือไม่ อย่าฟังเพลงขณะเดินเพื่อที่เราจะได้ยินเสียงรอบข้างว่าเกิดอะไรขึ้น ถนนสายไหนเปลี่ยวๆ ก็ควรหลีกเลี่ยง ต้องมีสติให้มากๆ ไม่ว่าจะทำอะไรอยู่ก็ตาม เพราะเราอยู่คนเดียวไม่มีใครมาช่วยเรา

ผู้หญิงแบ็คแพ็ค ท่องเที่ยว คนเดียวอย่างไรให้ปลอดภัย

อย่าเมาเละเทะ

ผู้หญิงคนเดียวไปเที่ยวไม่ว่าอย่างไรก็ไม่ควรเมาอย่างเด็ดขาด เพราะหากเราเมาจนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ อาจจะโดนผู้ชายฉวยโอกาสได้ หรือเกิดเหตุร้ายอื่นๆ ได้ ดังนั้นการไม่เมาจะเป็นการดีที่สุด และหากที่พักเป็นโฮสเทลด้วยแล้ว เราไม่รู้ว่าเราจะไว้ใจคนที่อยู่โฮสเทลเดียวกับเราได้ไหม

วางแผนว่าจะเตรียมเงินสดเท่าไหร่และบัตรเครดิตอะไรใช้ได้ในต่างประเทศ

หลังจากเช็คว่าประเทศที่เราจะไปมีความปลอดภัยแค่ไหนแล้ว เราก็ควรที่จะวางแผนการใช้จ่ายของเรา ว่าจะใช้จ่ายอะไรบ้าง และควรแลกเงินสดติดตัวไปเท่านั้น แต่แนะนำว่าไม่ควรพกเงินสดติดตัวมากจนเกินไป เพราะอาจจะเป็นอันตรายได้ หรืออาจจะใช้วิธีนี้ก็คือ พกเงินสดไปในส่วนของค่ารถค่าเดินทาง ค่าอาหารในการท่องเที่ยว ส่วนการซื้อของให้เราใช้วิธีรูดจ่ายจากบัตรเครดิตของเรา ก็จะช่วยให้เราลดความเสี่ยงในการพกเงินสดเยอะๆ ไปได้

ดูประกันการเดินทางไว้ก็ดีเพื่อความอุ่นใจ

ในหัวข้อคำแนะนำต่างๆ ก็ได้พูดถึงความปลอดภัยว่าต้องมาเป็นอันดับ 1 แล้ว การมองหาประกันเดินทางดีๆ สักตัว เพื่อใช้คุ้มครองเราและทรัพย์ฺสินของเราในการเดินรทางท่องเที่ยวนี้ก็คงจะเป็นตัวเลือกที่ดี อย่างน้อยหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นเรายังจะมีคนดูแลในส่วนของความเสียหายที่เกิดขึ้นให้กับเรานั่นเอง แต่ต้องเช็ครายละเอียดดีๆ ด้วยนะว่าประกันเดินทางแต่ละตัวคุ้มครองอย่างไรบ้าง

ผู้หญิงแบ็คแพ็ค ท่องเที่ยว คนเดียวอย่างไรให้ปลอดภัย

สนใจสมัครประกันเดินทาง 

regis-but
สนใจสมัคร

หวังว่าทริปต่างๆ ที่เรานำมาแนะนำนี้ จะช่วยให้สาวๆ ที่อยากไปเที่ยวคนเดียวแบบแบ็คแพ็คอุ่นใจและมั่นใจขึ้น แต่อย่าลืมว่าความปลอดภัยต้องมาอันดับ 1 เสมอนะ! อย่างไรแล้วก็อย่าลืมทำประกันเดินทางเพื่อความอุ่นใจ เพียง คลิกที่นี่ หรือโทรมาที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากมาสิได้เลยจ้า

travel banner