วางแผนการเงิน วิธีไหนที่เหมาะจะเป็นเศรษฐีแบบง่ายๆ

วางแผนการเงิน วิธีไหนที่เหมาะจะเป็นเศรษฐีแบบง่ายๆ
วางแผนการเงิน วิธีไหนที่เหมาะจะเป็นเศรษฐีแบบง่ายๆ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เพื่อนๆ ต่างทราบกันดีอยู่แล้วว่าจุดเริ่มต้นที่เป็นรากฐานของการเงินที่ดี ทีมั่นคง ก็คือการวางแผนทางการเงินนั้นเอง ซึ่งแน่นอนว่าการออม และการที่จะทำให้เงินออมของเรางอกเขึ้นมาจากการลงทุนนั้น เรียกได้ว่าเป็นการจัดการทางการเงินที่ฉลาด วันนี้ masii ขอแนะนำให้เพื่อนๆ มาดูกันดีกว่าว่า วิธีการวางแผนการออมแบบง่ายๆ ที่จะช่วยให้เรามีเงินออมเพิ่มมากขึ้นนั้นมีวิธีอะไรบ้าง

วางแผนการเงิน วิธีไหนที่เหมาะจะเป็นเศรษฐีแบบง่ายๆ

วางแผนการเงิน วิธีไหนที่เหมาะจะเป็นเศรษฐีแบบง่ายๆ

เมื่อเพื่อนๆ รู้ถึงการใช้จ่ายของเราในแต่ละเดือนแล้ว มีแผนการออมส่วนตัวแล้ว ต่อมาคือการนำข้อมูลที่เราต้องการมาใช้ในการวางแผนการเงินของตัวเองดูนะ เรื่องของการออมให้เป็นความจริงก็จะสามารถเกิดขึ้นได้ อีกทั้งยังทำให้เห็นภาพรวมที่เราจะก้าวไปสู่จุดหมายของการออมเงินและพร้อมนำไปเริ่มต้นออมในทันทีได้ด้วย

ทำความรู้จักตัวเอง

การวางแผนการเงินที่ประสบความสำเร็จนั้น เราต้องรู้จักตัวเองให้ดีก่อนเลยว่าเป็นคนที่นิสัยเป็นยังไงในการใช้จ่าย โดยง่ายๆ เพียงประเมินรายรับ รายจ่าย ควบคู่ไปกับนิสัยในการจับจ่ายเฉพาะตัว รวมถึงหนี้สินด้วยนะ เพียงเท่านี้เพื่อนๆ จะทราบได้ว่สถานะทางการเงินของเราเป็นอย่างไร ควรลดทอนรายจ่ายใดๆ บ้างเพื่อจะได้มีเงินออม

กำหนดเป้าหมายในการออม

วางแผนการเงิน วิธีไหนที่เหมาะจะเป็นเศรษฐีแบบง่ายๆ

เมื่อทราบถึงสถานะทางการเงินของเราแล้วว่าตกอยู่ในสถานะแบบไหน เราก็จะวางแผนการใช้จ่ายของเราได้ แถมยังกำหนดเป้าหมายการออมของเราได้อีกด้วยนะว่าจะเก็บออมเดือนละเท่าไรดี เช่น

  • เงินออมสำหรับไปเที่ยวปลายปี จำนวนเงินที่ต้องการ 10,000 สิ่งที่ต้องทำคือ เก็บเงินเดือนละ 1,000 บาท จำนวน 10 เดือน
  • เงินออมเพื่อเรียนต่อ​ (ระยะ 2 ปี) จำนวนเงินที่ต้องการเงิน 250,000 บาท สิ่งที่ต้องทำคือ เก็บเงินเดือนละ 10,500 บาท
  • เงินออมเพื่อซื้อรถ (เงินดาวน์ ระยะเวลา 1 ปี) จำนวนเงินที่ต้องการ 70,000 บาท สิ่งที่ต้องทำคือ เก็บเงินเดือนละ 5,800 บาท

วางแผนการเงินในรูปแบบของตัวเอง

เมื่อเรารู้ถึงการใช้จ่ายต่อเดือน และมีแผนการออมส่วนตัวแล้ว ต่อมาคือการนำข้อมูลที่เราต้องการมาใช้ในการวางแผนการเงินในรูปแบบตัวเองเพื่อทำตามฝันเรื่องการออมให้เป็นจริงได้ และทำให้เห็นภาพรวมที่เราจะก้าวไปสู่จุดหมายของการออมเงินด้วย

ปฏิบัติตามแนวทางการวางแผนการเงิน

วางแผนการเงิน วิธีไหนที่เหมาะจะเป็นเศรษฐีแบบง่ายๆ

เมื่อเราวางแผนการเงินเรียบร้อยแล้ว สุดท้ายก็คือการปฎิบัติตามแนวทางที่เราวางไว้อย่างเคร่งครัด โดยไม่ลืมว่าในการออมนั้นเราจะต้องมีวินัยในการออมด้วยนะ การออมที่ดีจะส่งผลให้การออมของเราสามารถสำเร็จถึงเป้าหมายของการออมได้แน่นอนจ้า

และอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้การออมของเพื่อนๆ มีผลตอบแทนได้มากขึ้นคือ การออมเงินตามกองทุนต่างๆ ของธนาคาร หรือ การฝากเงินระยะยาว เพราะเราจะได้ดอกเบี้ยจากทั้งกองทุน และเงินฝากระยะยาวที่เราทำด้วย และสำหรับบัญชีเงินฝากนั้น ทาง masii ก็มีตัวเลือกดีๆ มาฝากกัน เช่น บัญชีเงินฝากประจำแบบไม่มีสมุดคู่ฝาก จากธนาคารไทยพาณิชย์ ที่เพียงแค่เพื่อนๆ เปิดบัญชีขั้นต่ำแค่ 1,000 บาท แถมยังได้รับดอกเบี้ยต่อปี 1.25% เลยนะ, บัญชีเงินฝากประจำ จากธนาคารกรุงเทพ เปิดบัญชีขั้นต่ำ 2,000 บาท แถมยังได้รับดอกเบี้ยต่อปี 1.25% หรืออาจจะเป็นบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ จากธนาคารกรุงไทย เปิดบัญชีขั้นต่ำแค่ 500 บาทเท่านั้นเอง 

เปรียบเทียบเงินฝากธนาคารต่างๆ

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

เท่านี้ก็ทราบกันไปแล้วสำหรับข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับบัญชีเงินออมที่ให้เพื่อนๆ อย่างเต็มที่ หากเพื่อนๆ คนไหนที่สนใจอยากลองเปรียบเทียบเงินฝากจากธนาต่างๆ ก็สามารถ คลิกที่นี่ ได้เลยนะ หากมีข้อมูลสงสัยอยากสอบถามแอดไลน์มาได้เลยที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เรามีทีมงานที่แสนน่ารักคอยให้คำตอบอยู่จ้า

ad-banner-credit-card-900x141