พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี

พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี
พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร และทำไมต้อง ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ทุกปี คำถามนี้คงอยู่ในใจของใครหลายคน โดยเฉพาะคนที่เพิ่งออกรถใหม่ รถป้ายแดง หรือมือใหม่หัดขขับรถที่อาจยังไม่ค่อยรู้รายละเอียดเกี่ยวกับกฎระเบียบในการใช้รถยนต์เท่าไรนัก วันนี้ masii เลยได้นำความรู้ดีๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.รถยนต์ มาฝาก ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี

พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี

พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร

พ.ร.บ.รถยนต์ หรือ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ หรือที่รู้จักกันว่า ประกันรถยนต์ภาคบังคับ เป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคนต้องทำ เพื่อเป็นการประกันภัยต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิตและร่างกายของผู้ประสบภัยจากรถ ได้แก่ ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก โดยจะให้การชดเชยเป็นค่าเสียหายเบื้องต้น และค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติม เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าปลงศพ เป็นต้น

ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ทุกปี

พ.ร.บ.รถยนต์ จะมีอายุความคุ้มครองเพียง 1 ปีเท่านั้น หาก พ.ร.บ.หมดอายุ จะทำให้ผู้ประสบภัยจากรถยนต์คันนั้นไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ เลย ต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง หรืออาจต้องเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณี ที่สำคัญเลยหากนำรถยนต์ที่ไม่มี พ.ร.บ. มาใช้ขับขี่บนท้องถนน จะมีโทษปรับเป็นเงินไม่เกิน 10,000 บาท อีกทั้งยังไม่สามารถต่อภาษี หรือต่อทะเบียนรถยนต์ได้อีกด้วย และหากปล่อยให้ภาษีรถยนต์หมดอายุเกิน 3 ปี จะส่งผลให้ทะเบียนรถยนต์ถูกระงับการใช้งาน ต้องจดทะเบียนรถใหม่พร้อมกับเสียค่าปรับในการต่อภาษีรถยนต์พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี

 พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองอะไรบ้าง

ผู้ประสบภัยจากรถ ได้แก่ ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอกที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ สามารถเรียกร้องค่าเสียหายจาก พ.ร.บ.รถยนต์ได้ โดยผู้ประสบภัยจะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น โดยที่ยังไม่ต้องพิสูจน์ว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายผิด และเมื่อพิสูจน์มาแล้วว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายถูก จะสามารถเบิกค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติมได้ ซึ่งมีวงเงินความคุ้มครองดังนี้

ค่าเสียหายเบื้องต้น (เบิกได้โดยยังไม่ต้องพิสูจน์ความผิด)

ค่ารักษาพยาบาล (ตามจริง) สูงสุดคนละไม่เกิน 30,000 บาท
กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร ได้รับเงินชดเชยคนละ 35,000 บาท
หากเกิดความเสียหายทั้ง 2 กรณีรวมกัน ค่าเสียหายรวมกันแล้วต้องไม่เกินคนละ 65,000 บาท

พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี

ค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติม (เบิกได้เฉพาะฝ่ายถูก)

ค่ารักษาพยาบาล (ตามจริง) เพิ่มได้สูงสุดไม่เกิน 80,000 บาท
กรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง ได้เงินชดเชยเพิ่มเติมคนละ 500,000 บาท
หากสูญเสียอวัยวะ 2 ส่วนขึ้นไป คือ สูญเสียมือตั้งแต่ข้อมือ หรือแขน หรือเท้าตั้งข้อเท้า หรือขา หรือสายตา (ตาบอด)
หรืออย่างใดอย่างหนึ่งรวมกัน ตั้งแต่ 2 กรณีขึ้นไป ได้รับเงินชดเชยคนละ
500,000 บาท
กรณีสูญเสียอวัยวะ 1 ส่วน คือ สูญเสียมือตั้งแต่ข้อมือ หรือแขน หรือเท้าตั้งข้อเท้า หรือขา หรือสายตา (ตาบอด) หรือหูหนวก เป็นใบ้ หรือเสียความสามารถในการพูดหรือลิ้นขาด สูญเสียอวัยวะสืบพันธุ์ หรือความสามารถในการสืบพันธุ์ จิตพิการอย่างติดตัว หรือสูญเสียอวัยวะอื่นใด ได้รับเงินชดเชยคนละ  250,000 บาท
กรณีสูญเสียนิ้ว ตั้งแต่ข้อนิ้วขึ้นไป ไม่ว่านิ้วเดียวหรือหลายนิ้ว ได้รับเงินชดเชยคนละ 200,000 บาท
ทุพพลภาพถาวร (ไม่สามารถประกอบอาชีพประจำได้) ได้รับเงินชดเชยคนละ 300,000 บาท
ค่าชดเชยรายวัน กรณีนอนพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน 200 บาทต่อวัน (ไม่เกิน 20 วัน)

พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร และทำไมถึงต้อง ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ทุกปี นั้น หากใครที่รู้ตัวว่า พ.ร.บ.หมดอายุ หรือใกล้หมดอายุแล้วละก็ ให้รีบไป ต่อ พ.ร.บ. โดยด่วน ไม่เช่นนั้นหากเกิดอุบัติเหตุและได้รับบาดเจ็บ จะไม่ได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.รถยนต์ นะจ๊ะ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อ พ.ร.บ.รถยนต์ กับมาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครที่ต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์ สามารถทำประกันรถยนต์กับมาสิได้เพียง คลิกที่นี่ หรือโทร.มาสอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.รถยนต์ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำ