ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี

ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี
ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี คำถามนี้คงอยู่ในใจของใครหลายคน โดยเฉพาะหนุ่มๆ สาวๆ มือใหม่หัดขับที่ยังไม่ค่อยรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการใช้รถยนต์มากเท่าไรนัก ไม่ว่าจะเป็นการต่อทะเบียนรถยนต์ และ การต่อ พ.ร.บ. ว่าทำไมถึงต้องต่ออายุเป็นประจำทุกๆ ปี แล้วถ้าไม่ต่อ พ.ร.บ. ทุกปี จะมีผลอย่างไร เราไปหาคำตอบกับ masii กันเลยค่ะ

ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี

ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี

พ.ร.บ. หรือ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 เป็นสิ่งที่กฎหมายบังคับให้รถยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ. เพื่อเป็นการทำประกันภัยให้แก่ผู้ประสบภัยจากรถ ในกรณีที่รถยนต์ประสบอุบัติเหตุ จนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและร่างกาย โดยคุ้มครองทั้ง ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคู่กรณีหรือบุคคลภายนอก ซึ่ง พ.ร.บ. มีอายุความคุ้มครองเพียง 1 ปี จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี นั่นเอง

ความคุ้มครองของ พ.ร.บ.

ทั้ง พ.ร.บ. รถยนต์ และ พ.ร.บ. รถจักรยานยนต์ มีความคุ้มครองเหมือนกัน โดยแบ่งเป็น ค่าเสียหายเบื้องต้น (ได้ทุกฝ่ายโดยยังไม่ต้องพิสูจน์ความผิด) และค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติม (เฉพาะคู่กรณีที่เป็นฝ่ายถูก) ซึ่งมีรายละเอียดความคุ้มครองดังนี้

ค่าเสียหายเบื้องต้น

  • กรณีบาดเจ็บ สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาล (ตามจริง) ได้สูงสุดคนละ 30,000 บาท
  • กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร (พิการ) สามารถเบิกได้คนละ  35,000 บาท

ในกรณีที่ได้รับความเสียหายทั้ง 2 กรณี จะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้นไม่เกิน 65,000 บาท

ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี

ค่าสินไหมทดแทน (เฉพาะคู่กรณีที่เป็นฝ่ายถูก)

  • กรณีบาดเจ็บ สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาล (ตามจริง) ได้สูงสุดคนละ 80,000 บาท
  • กรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง (ไม่สามารถประกอบหน้าที่การงานใดๆ ในอาชีพประจำหรืออาชีพอื่นๆ ได้โดยสิ้นเชิง) ได้รับเงินชดเชยคนละ 500,000 บาท
  • กรณีสูญเสียอวัยวะ 2 ส่วนขึ้นไป ได้รับเงินชดเชย คนละ 500,000 บาท
  • กรณีสูญเสียอวัยวะ 1 ส่วน ได้รับเงินชดเชย คนละ 250,000 บาท
  • กรณีสูญเสียนิ้ว ตั้งแต่นิ้วเดียวขึ้นไป ได้รับเงินชดเชย คนละ 200,000 บาท
  • ทุพพลภาพถาวร (ไม่สามารถประกอบอาชีพประจำได้ตามปกติ แต่ทำงานอื่นๆ เพื่อสินจ้างได้) ได้รับเงินชดเชย คนละ 300,000 บาท
  • กรณีนอนพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล จะได้รับเงินชดเชย วันละ 200 บาท (ไม่เกิน 20 วัน)

ทั้งนี้ หากรถยนต์คันใดที่ไม่มี พ.ร.บ. หรือ พ.ร.บ.หมดอายุ จะไม่สามารถเบิก พ.ร.บ.ได้ เว้นเสียแต่ว่าคุณเป็นฝ่ายถูกจึงจะสามารถเบิก พ.ร.บ. จากคู่กรณีได้ แต่ถ้าเป็นฝ่ายผิดหรือเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี แล้วรถยนต์คันที่เกิดเหตุไม่มี พ.ร.บ.ละก็ จะไม่ได้รับความคุ้มครองดังกล่าว

ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี

เมื่อเพื่อนๆ ได้ทราบกันไปแล้วว่า ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. ทุกปี หากใครที่รู้ตัวว่า พ.ร.บ.รถยนต์ หรือ พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ ใกล้หมดอายุแล้วละก็ อย่าลืมไป ต่อ พ.ร.บ. กันด้วยนะ และสามารถ ต่อ พ.ร.บ. ล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน โดย คลิกที่นี่ เพื่อ ซื้อ พ.ร.บ. ผ่านเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หากใครที่ต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติม สามารถทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจได้ เพียง คลิกที่นี่ หรือโทร.มาสอบถามข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.รถยนต์ ภาษีรถยนต์ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง รวมถึง ประกันสุขภาพ ได้เลยค่ะcar insurance banner