ทำไมยางเบอร์เดียวกัน แต่ใช้งานไม่เหมือนกัน

ทำไมยางเบอร์เดียวกัน แต่ใช้งานไม่เหมือนกัน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว masii วันนี้ไทร์บิดกลับมาอีกครั้งครับ วันนี้กับปัญหาของเพื่อนๆ ที่ทางไทร์บิดเจอมาก็คือ เพื่อนๆ ที่ใช้รถตู้ รถกระบะ รถ SUV แล้วยางไซส์ที่ติดรถมาดันมียางให้เลือกทั้งยางรถกระบะ และ ยางรถ SUV แล้วพอเพื่อนๆ เลือกมามักจะเลือกยางมาผิดประเภทไปอีกเช่น รถตู้ ดันเลือกใช้ยางรุ่นที่เหมาะสำหรับรถกระบะ แล้วทำไมยางเบอร์เดียวกัน แต่ใช้งานไม่เหมือนกัน เราไปหาคำตอบกันเลยครับ

ทำไมยางเบอร์เดียวกัน แต่ใช้งานไม่เหมือนกัน

ทำไมยางเบอร์เดียวกัน แต่ใช้งานไม่เหมือนกัน

ยกตัวอย่างเช่น รถตู้ Hyundai H1 ยางเดิมที่ติดรถจะเป็นยางไซส์ 215/70R16 ครับผม ซึ่งยางไซส์นี้จะมีทั้ง ยางสำหรับรถกระบะ และ รถตู้หรือรถ SUV ซึ่งเท่าที่ทางไทร์บิดพบมาก็คือ เพื่อนๆ จะไปเลือกยางในกลุ่มรถกระบะมาเพราะเนื่องมากจากความคงทน และ ราคาที่ประหยัดมากกว่า ซึ่งถามว่าใช้งานได้ไหม ใช้งานได้ครับ แต่คุณสมบัติของยางกับรถอาจจะไม่สัมพันธ์กันครับ เพราะอย่างรถตู้ Hyundai H1 เป็นรถประเภทต้องการความนุ่มและความสบายในการขับขี่มากกว่า ถ้าเพื่อนๆ ไปเลือกยางประเภทของรถกระบะมา สิ่งที่จะได้มาก็คือ ความแข็งกระด้างของประเภทยาง เสียงที่ดังมากกว่า และสมรรถนะของยางที่จะต่ำลง เพราะยางกระบะโดยส่วนมากจะเป็นยางลายดอกแบบสมมาตร ซึ่งจะเป็นลายดอกยางที่ไม่ได้เน้นเรื่องของสมรรถนะการขับขี่ที่เร็วครับ เพราะฉะนั้นเพื่อนๆ จะเห็นได้ว่า การที่เราเลือกประเภท หรือรุ่นยางที่ผิดไปอาจจะส่งผลต่อคุณสมบัติการใช้งานกับรถของเราได้ครับ 

ทำไมยางเบอร์เดียวกัน แต่ใช้งานไม่เหมือนกัน

หรืออีกตัวอย่างยาง 205/55R16 ที่สำหรับใส่กับรถเก๋ง เพื่อนๆ หลายท่านมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกัน บางท่านชอบรถที่มีความนุ่มเงียบขับสบาย แต่เพื่อนๆ บางท่านชอบใช้ความเร็วเข้าโค้งแรงๆ ซึ่งในยางไซส์นี้ก็จะมียางทั้งสองแบบหากเลือกผิดก็ส่งผลต่อการใช้งานที่ไม่สอดคล้องได้ครับผม อย่างเช่นยางของมิชลินจะมีสองรุ่นก็คือ Primacy4 และ Pilot Sport 4 ซึ่งความแตกต่างของยาง ก็ค่อนข้างชัดเจนครับเพราะอย่างยาง Pilot sport จะมีโครงยางที่แข็งมากกว่าเพื่อลดการโยนตัวของยาง ซึ่งส่วนนี้จะทำให้การขับขี่ที่มั่นใจ และนิ่งเพิ่มมากยิ่งขึ้นครับ ถ้าเพื่อนๆ ไปเลือกรุ่นยางผิดบอกว่าชอบลายดอกยางลาย Michelin pilot sport 4 มากกว่าแต่ดันต้องการใช้งานแบบนุ่มเงียบควรจะเป็นรุ่น Primacy4 ก็อาจจะส่งผลต่อการใช้งานที่ไม่ค่อยตรงกันได้ครับอาจจะต้องทนใช้เป็นจนดอกยางหมด มีสองสามปีอัพหรือขายต่อไปเพื่อยอมขาดทุนแทนครับ

ทำไมยางเบอร์เดียวกัน แต่ใช้งานไม่เหมือนกัน

หรืออีกสักตัวอย่าง 265/65R17 ซึ่งเป็นไซส์ที่ยอดนิยม ยางไซส์นี้จะสำหรับรถกระบะยกสูง เพื่อนๆ ที่ใช้อยู่บางทีอาจจะเลือกที่ลายดอกยางสวย แต่จริงๆ แล้วแต่ละลายดอกยางแต่ละรุ่นมีการใช้งานที่แตกต่างกันมากครับ ไม่ว่าจะเป็นยาง HT (Highway terrain) AT(All terrain) แต่เพื่อนๆ ที่ขับกระบะยกสูงส่วนมากจะเลือกลายดอกยางเท่ๆ ซึ่งส่วนมากลายดอกยางดังกล่าวกับรถกระบะประเภทนี้ก็จะเป็นดอก AT ซะส่วนมากมีลักษณะลายดอกยางเป็นแบบก้อนๆ ลายดุๆ แต่การใช้งานของเพื่อนๆ กลับวิ่งแต่บนถนนหลวง ซึ่งสิ่งนี้เองก็จะผลเสียในเรื่องของความนุ่มนวลในการขับขี่ การรีดน้ำขณะใช้บนถนนหลวง หรือไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเสียงที่ดอกยาง AT มีมากกว่าดอกยางประเภทดอก HT ครับ 

เห็นไหมครับเพื่อนๆ รถทั้งสามประเภท ใช้ยางไซส์เดียวกัน แต่คุณสมบัติของยางแต่ละรุ่นแต่ละลายดอกช่างแตกต่างจริง มีอะไรมากกว่าแค่ยางกลมๆ ดำๆ แบบที่เคยเข้าใจกัน เพราะฉะนั้นเราต้องถามตัวเองครับว่าเราต้องการยางแบบไหน โดยทางไทร์บิดขอแนะนำเบื้องต้นแบบนี้ครับ

ทำไมยางเบอร์เดียวกัน แต่ใช้งานไม่เหมือนกัน

ทุกครั้งที่เราต้องการจะเลือกซื้อยางใหม่ นั้น สิ่งที่เราควรจะรู้ก่อนเลยครับ อย่างแรกลักษณะการใช้งานของรถเรา ไม่ว่าจะเป็นสภาพถนนที่เราใช้เป็นประจำหรือลักษณะการขับขี่ของเราเป็นคนขับเร็วหรือว่าขับทั่วๆไปหรือเราต้องการยางประเภทนุ่มเงียบ ประหยัดน้ำมัน ลุยๆ ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้เราสามารถเลือกยางได้ตรงกับการใช้งานของเรามากที่สุดครับ ส่วนต่อมาก็คือเรื่องของงบประมาณครับ ด้วยตลาดบ้านเราเดี่ยวนี้มียางค่อนข้างหลากหลายแบรนด์มากครับ และทุกแบรนด์ผ่าน มอก. ในบ้านเราหมดแล้ว เพราะฉะนั้นเบื้องต้นเราสามารถที่จะมั่นใจยางทุกยี่ห้อที่ขายในบ้านเราได้ครับ เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อก่อนที่ไม่มี มอก. คุ้มครองทำให้เพื่อนๆเจอยางจีนที่ไม่ได้คุณภาพเข้ามา แต่ปัจจุบันยางจีนที่ผลิตในไทยถือว่าคุ้มค่ามากๆครับ เราสามารถเลือกได้เลยครับตั้งแต่ยางราคาประหยัด ไปถึงแบรนด์พรีเมี่ยมครับ ความแตกต่างของมันหลักๆ ก็จะแตกต่างเรื่องของสมรรถนะในการขับขี่ และ ความนุ่มเงียบครับ ส่วนเรื่องอายุยางจริงๆ แล้วใช้งานได้ใกล้ๆเคียงกันครับ โดยเฉพาะเพื่อนๆ ที่ขับแล้วเปลี่ยนทุกๆ 50000 กิโลเมตร ผมเชื่อว่าแทนทุกยี่ห้อใช้งานถึงครับ 

หากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ www.tiresbid.com ได้เลยครับ และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ได้ครบถ้วน แถมไทร์บิดเรายังมีบริการให้เพื่อนๆต้องการสอบถามเรื่องยาง ล้อยาง โดยปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเรื่องยางรถยนต์ได้ผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) ทางทีมงานไทร์บิดยินดีให้คำปรึกษา Tire Specialist เรื่องยาง เรื่องง่าย กันอย่างเต็มที่ครับ นึกถึงยาง นึกถึงไทร์บิดออนไลน์ครับ วันนี้ก็ขอขอบคุณมากครับเพื่อนๆ ที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้ครับ ขอบคุณมากครับ

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

เพื่อความอุ่นใจขณะขับรถ เพื่อนๆ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันรถยนต์หรือเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ หรือโทร. 02 710 3100 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และอย่าลืมแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ ประกันเดินทาง รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำ

banner-blog-masii-ci-2020